Diễn biến của giá dầu - cơ hội không chia đều cho DN dầu khí

Thứ Năm, 23/08/2018, 14:23 [GMT+7]
In bài này
.

Giá dầu tăng vượt dự báo đã tác động tích cực lên kết quả kinh doanh nửa đầu năm của nhiều DN dầu khí. Trong những tháng cuối năm, tuy giá dầu dự kiến tiếp tục tăng, nhưng theo giới phân tích, bức tranh lợi nhuận sẽ phân hóa do tính đặc thù của mỗi DN.

Người lao động của PV Drilling làm việc tại Xưởng Bảo trì thiết bị khoan.
Người lao động của PV Drilling làm việc tại Xưởng Bảo trì thiết bị khoan.

NHIỀU DN DẦU KHÍ LÃI LỚN

Trong nửa đầu năm 2018, nhiều DN dầu khí công bố hoạt động sản xuất- kinh doanh có nhiều khởi sắc. Tính đến thời điểm này, một số DN đã hoàn thành được kế hoạch đề ra trong năm 2018.

Điển hình là Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL, mã OIL). Trong 6 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận trước thuế của PVOIL đạt 320 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 4,7 ngàn tỷ đồng. Cụ thể, tính đến đầu tháng 7-2018, PVOIL đã tiêu thụ 5,98 triệu tấn dầu thô, condensate, trong đó cung cấp cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất 3,8 triệu tấn từ nguồn trong nước và 80.000 tấn từ nguồn nhập khẩu. Theo PVOIL, đạt được kết quả kinh doanh tích cực này là nhờ giá dầu thế giới tăng, mạng lưới kinh doanh mở rộng… Cũng trong nửa đầu năm 2018, PVOIL bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết trên sàn UPCoM với mã cổ phiếu OIL. Ngay lập tức, OIL đã thu hút nhiều nhà đầu tư muốn tham gia.

Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) cũng tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, đạt mức tăng trưởng cao. Ông Dương Mạnh Sơn, Tổng Giám đốc PV Gas cho biết: Tính đến đầu tháng 7- 2018, tổng doanh thu của PV Gas đạt 37.024 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 5.323 tỷ đồng (tăng 30% so với cùng kỳ năm 2017). Vào đầu tháng 8, Hội đồng Quản trị đơn vị này đã thông qua việc tạm ứng cổ tức năm 2018 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% vốn điều lệ. Theo đó, với hơn 1,91 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, số tiền PV GAS chi cho đợt tạm ứng cổ tức này vào khoảng 3.828 tỷ đồng. 

Hai DN khác là Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PV Trans, Mã cổ phiếu: PVT) và Công ty CP Bọc ống Dầu khí Việt Nam (PV Coating, mã cổ phiếu: PVB) ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc với lợi nhuận sau thuế tăng 66 lần so với cùng kỳ. Theo lãnh đạo PV Coating, kết quả kinh doanh có sự đột biến nhờ công ty đã trúng thầu nhiều dự án thi công bọc ống. Trong khi đó, dù lợi nhuận của PV Trans không đến từ hoạt động cốt lõi của công ty, nhưng trong quý II-2018, công ty ghi nhận mức lợi nhuận lên đến 42 tỷ đồng.

NHƯNG CƠ HỘI CHIA KHÔNG ĐỀU

Dù mức tăng của giá dầu được đánh giá tạo nền tảng tích cực cho các DN dầu khí, nhưng giới phân tích cũng cho rằng, cơ hội không dành cho tất cả. Với các DN hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm, khoan và khai thác, do sản lượng chưa tăng mạnh khiến giai đoạn 2018-2020 sẽ khó có tăng trưởng đột phá. Đó là chưa kể thị trường khoan và khảo sát thăm dò vẫn đang trong giai đoạn khó khăn khi giá dịch vụ giảm và khối lượng công việc chưa nhiều.

Chẳng hạn, tại Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, Mã: PVD) báo lỗ quý thứ 3 liên tiếp. Quý II-2018, lỗ sau thuế của PV Drilling là hơn 67 tỷ đồng, do công ty phát sinh chi phí thuế nhà thầu tạm nộp khi giàn khoan hoạt động tại Malaysia, tăng chi phí bảo trì bảo dưỡng giàn khoan do có giàn khoan PV Drilling II thực hiện công tác bảo trì định kỳ, ghi nhận dự phòng lỗ đầu tư PVD Overseas khi giàn hoạt động dưới giá vốn và do biến động tăng tỷ giá. Lũy kế 6 tháng đầu năm, PV Drilling ghi nhận lỗ 333 tỷ đồng, tăng 53 tỷ đồng so nửa đầu 2017. Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí-CTCP (PV DMC, Mã: PVC) cũng báo ghi nhận kết quả kinh doanh lỗ 15 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2018, trong khi cùng kỳ lãi 300 triệu đồng. Cùng với đó, doanh thu của công ty cũng giảm gần 34% xuống còn 1.090 tỷ đồng. Nguyên nhân do dịch vụ dung dịch khoan của công ty giảm mạnh so cùng kỳ.

Ông Trịnh Duy Viết, Trưởng Phòng Phân tích CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS) đánh giá, trong những tháng cuối năm 2018, các DN tìm kiếm, khoan và khai thác dầu khí sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ giá dầu tăng nhưng lại bị trói buộc bởi sản lượng khai thác. Các DN dịch vụ dù hưởng lợi gián tiếp nhưng nhiều khả năng lợi nhuận sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh. Trong khi đó, với các DN xây dựng công trình dầu khí, khả năng bứt phá về lợi nhuận trong thời điểm cuối năm là không nhiều.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.