123
Giải pháp thu tiền nước đầy tiện ích của BWACO - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Giải pháp thu tiền nước đầy tiện ích của BWACO

Chủ Nhật, 15/04/2018, 16:59 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 12-4, Công ty CP Cấp nước BR-VT (BWACO) áp dụng hình thức kết hợp ghi chỉ số, in biên nhận và thu tiền nước tại nhà trên toàn bộ các địa bàn cấp nước mà BWACO cung cấp dịch vụ. Đây là giải pháp ứng dụng công nghệ theo hướng hiện đại rất tiện lợi cho khách hàng, góp phần nâng cao hiệu quả làm việc và tiết kiệm nhân lực của BWACO. Phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Lạng, Phó Tổng Giám đốc BWACO về giải pháp thu tiền nước mới.

Chị Nguyễn Thị Bé Tâm, nhân viên BWACO (trái) ghi chỉ số đồng hồ nước, in hóa đơn và thu tiền tại nhà khách hàng Trần Thị Ngọc Dung (22/1 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu).
Chị Nguyễn Thị Bé Tâm, nhân viên BWACO (trái) ghi chỉ số đồng hồ nước, in hóa đơn và thu tiền tại nhà khách hàng Trần Thị Ngọc Dung (22/1 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu).

* Phóng viên: Thưa ông, hình thức thu tiền nước mới được thực hiện như thế nào?

- Ông Nguyễn Tiến Lạng: Trước đây, để thu được tiền nước, hàng tháng nhân viên BWACO sẽ đến nhà khách hàng để ghi chỉ số nước, sau đó lại có một nhân viên khác đến đưa hóa đơn và thu tiền. Việc này rất mất thời gian, tốn nhân lực. Với hình thức ghi - thu mới, tất cả những phần việc trên chỉ cần một nhân viên thực hiện. Theo đó, nhân viên khi ghi - thu tiền nước sẽ được trang bị điện thoại thông minh (smartphone) có kết nối 3G/4G và một máy in nhỏ gọn. Sau khi đọc chỉ số đồng hồ nước, nhân viên ghi - thu sẽ nhập vào hệ thống phần mềm quản lý khách hàng được quản lý từ trung tâm, kiểm tra dữ liệu để đảm bảo chính xác rồi nhấn nút in biên nhận thanh toán và trao cho khách. Những thao tác này chỉ mất chưa đầy 2 phút. Khi khách hàng thanh toán, BWACO nhắn tin đến điện thoại khách hàng xác nhận việc đã thanh toán thành công. Trường hợp, khách hàng vắng nhà hoặc chưa thanh toán thì sẽ in giấy báo tiền nước rồi gửi lại nhà. Sau đó, khách hàng đến văn phòng chi nhánh cấp nước hoặc các điểm giao dịch của ngân hàng, các điểm ủy quyền thu tiền nước của BWACO để thanh toán hoặc sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khác như chuyển khoản hoặc qua ngân hàng. Nếu khách hàng nào cần hóa đơn điện tử sẽ vào website http://www.bwaco.com.vn để tải về.

* BWACO đã triển khai hình thức thu tiền nước mới ở những địa bàn nào? 

- Toàn tỉnh hiện có 173.085 đồng hồ nước do BWACO cung cấp dịch vụ. Việc ghi thu theo hình thức mới được công ty áp dụng đầu tiên trên địa bàn huyện Xuyên Mộc vào tháng 10-2017. Nghĩa là chúng tôi áp dụng từ những địa bàn khó khăn nhất đến khu vực thuận tiện nhất. Sau đó, BWACO lần lượt triển khai tại các huyện Châu Đức, Long Điền và Bà Rịa và đã có đến 90% khách hàng thanh toán tại nhà. TP. Vũng Tàu với số lượng khách hàng lớn nhất (88.739 khách hàng) là địa bàn cuối cùng mà BWACO áp dụng hình thức ghi - thu mới. Chỉ sau 5 ngày triển khai, chúng tôi đã nhận được sự đồng thuận cao từ khách hàng.  

* Những đổi mới trong việc cung cấp dịch vụ mang lại lợi ích gì cho khách hàng, thưa ông?

- Việc ứng dụng ghi - thu tiền nước mới giúp khách hàng không phải nhiều lần gặp nhân viên cấp nước như trước. Đặc biệt, phương pháp mới còn bảo đảm tính an toàn và chính xác cao. Khi thực hiện ghi chỉ số nước và thu tiền tại nhà, nhân viên BWACO luôn mặc đồng phục, đeo bảng tên và thực hiện theo quy trình: Đọc chỉ số đồng hồ nước và nhập vào chương trình; Kiểm tra dữ liệu bảo đảm tính chính xác; In “Biên nhận thanh toán tiền nước” với đầy đủ chữ ký cùng họ tên người nhận trao cho khách hàng và thu tiền. Biên nhận thanh toán được in trên giấy chuyên dụng có logo chìm của BWACO.

* Ngoài hình thức ghi - thu tại nhà, người dân có thể thanh toán tiền nước bằng hình thức nào nữa?

- Để tạo sự thuận lợi cho khách hàng, BWACO thiết lập đa dạng các kênh thanh toán tiền nước như: Trả tiền qua tài khoản ngân hàng, trả tiền mặt tại các cửa hàng tiện ích 24/7... Cụ thể, khách hàng có thể thanh toán tiền nước bằng các hình thức: Qua nhân viên BWACO khi ghi chỉ số; nhờ thu qua ngân hàng; thông qua dịch vụ internet banking (dịch vụ ngân hàng điện tử); ngân hàng di động bankplus (đối với thuê bao sử dụng mạng Viettel) hoặc tại quầy giao dịch các ngân hàng. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể thanh toán tiền nước tại chuỗi hệ thống gần 100 cửa hàng tiện ích như: Vinmart+, Family mart, Circle K+, Guardian, Thế giới di động, Điện máy xanh, FPT, Viettel, BKC…

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

QUANG VŨ
(thực hiện)

;
.