"Ma trận" hàng xách tay

Thứ Tư, 08/11/2017, 20:26 [GMT+7]
In bài này
.
Khách hàng mua sắm hàng Nhật Bản đồng giá tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu (ảnh có tính minh họa).
Khách hàng mua sắm hàng Nhật Bản đồng giá tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu (ảnh có tính minh họa).

Thời gian qua, đánh trúng nhu cầu của người tiêu dùng, những người kinh doanh các mặt hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, sữa… xách tay từ nước ngoài về Việt Nam có xu hướng mở rộng kênh phân phối qua nhiều hình thức. Đặc thù mua bán nhỏ lẻ và không thường xuyên của loại hàng này khiến cho việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng của các ngành chức năng đối với các mặt hàng này còn gặp nhiều khó khăn.

THỨ GÌ CŨNG CÓ

Hàng xách tay là cách gọi tắt cho một số loại mặt hàng được mang từ nước ngoài về Việt Nam qua các phương thức như: người thân ở nước ngoài đưa về, nhân viên hàng không mua hàng ở nước sở tại mang về, cá nhân hoặc công ty đứng ra làm dịch vụ ship hàng (mua hàng, chuyển về Việt Nam và thu tiền hộ)... Do hàng xách tay được chia nhỏ trước khi gửi về Việt Nam nên ít phải chịu thuế nhập khẩu, giá rẻ và bảo đảm chất lượng. 

Khảo sát thực tế hàng xách tay tại thị trường BR-VT và các kênh bán hàng online, chúng tôi thực sự lạc vào “ma trận”. Bất cứ sản phẩm nào cũng có, từ bánh kẹo, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng thời trang, đồ gia dụng, đồ điện tử...

Tại cửa hàng Đ.X trên đường Bacu (TP. Vũng Tàu), nhiều loại bánh kẹo, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, rượu, sữa… được giới thiệu là hàng xách tay từ Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ. Trong vai khách hàng, chúng tôi hỏi mua một lọ thuốc giảm cân của Mỹ với giá 1,1 triệu đồng. Sản phẩm chỉ có tiếng Anh, nên cũng không quá khó để biết rõ xuất xứ, thành phần, hạn sử dụng, cách dùng. Chủ cửa hàng này còn giới thiệu thêm loại thuốc giảm cân này an toàn, giảm cân nhanh (5-7kg/tháng), không gây các phản ứng phụ như chóng mặt, buồn nôn. Khi chúng tôi hỏi về cách dùng, chị lục tìm trên mạng rồi in ra cho chúng tôi một tờ giấy hướng dẫn sử dụng và công dụng sản phẩm… Tuy nhiên, kiểm chứng nội dung này hoàn toàn không dễ.

Cửa hàng xách tay EU trên đường Nguyễn Văn Trỗi (TP. Vũng Tàu) hiện đang bán các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, xoong nồi, ấm điện... được giới thiệu là hàng xách tay từ Đức. Chị Hằng, người quản lý ở đây cho biết, chị có người nhà sống ở Đức gửi hàng về nên giá mềm hơn sản phẩm nhập khẩu khoảng 20-30%. Ngoài trưng bày tại shop cho khách tham quan, mua sắm, cửa hàng của chị còn bán và nhận đặt hàng qua tài khoản facebook: HangDucVT. 

Khách hàng chọn mua dầu gội đầu tại cửa hàng của  Công ty TNHH Hồng Thanh (100 Lý Tự Trọng, TP. Vũng Tàu). Ảnh: VŨ ANH
Khách hàng chọn mua dầu gội đầu tại cửa hàng của Công ty TNHH Hồng Thanh (100 Lý Tự Trọng, TP. Vũng Tàu). Ảnh: VŨ ANH

THẬT GIẢ KHÓ LƯỜNG

Đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng luôn mong muốn mua được hàng ngoại chất lượng tốt, giá rẻ, các điểm kinh doanh hàng xách tay ngày một nở rộ. Các kênh bán hàng trực tuyến thậm chí còn bùng nổ hơn, vì hình thức quảng cáo dễ dàng, giao dịch không mấy khó khăn và vượt được nhiều rào cản từ phía cơ quan kiểm soát thị trường. Tuy nhiên, thực hư chất lượng hàng xách tay như thế nào là điều mà người tiêu dùng không thể đoán biết được. Chị Nguyễn Thị Thúy, chủ đại lý kinh doanh mỹ phẩm chính hãng OHUI tại TP. Vũng Tàu cho biết: “Tôi cảm thấy hoang mang vì giá bán của các mặt hàng xách tay có nơi còn thấp hơn cả giá gốc tại đại lý.

Còn bà Nguyễn Thị Hồng Thúy, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Thanh cho biết: Tại cửa hàng tự chọn Hồng Thanh (100, Lý Tự Trọng, TP. Vũng Tàu), các sản phẩm mỹ phẩm như dầu gội, kem dưỡng da… ngoại nhập đều có thông tin bằng tiếng Việt ghi rõ xuất xứ, thành phần, công dụng, hạn sử dụng và công ty nhập khẩu. Chẳng hạn, sản phẩm dầu gội Head & Shouders 950ml của Mỹ, ngoài các thông tin ghi bằng tiếng Anh, trên bao bì sản phẩm còn có phần tiếng Việt ghi rõ về xuất xứ sản phẩm, do Công ty TNHH TM Song Hằng (TP. Hồ Chí Minh) nhập khẩu. Giá bán chai dầu gội là 311.000 đồng. Trong khi đó, nếu đặt mua hàng xách tay, sản phẩm dầu gội Head &Shouders 950ml dao động từ 240.000-250.000 đồng và không có các thông tin bằng tiếng Việt. Bà Thúy cho rằng: Với mức giá như vậy, nếu không tin tưởng về chất lượng, không biết rõ về nguồn hàng thì người tiêu dùng không nên mạo hiểm.

Từ phía cơ quan quản lý thị trường, đại diện Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Thời gian qua, việc kiểm soát kinh doanh mặt hàng xách tay về quy chuẩn nhãn mác, điều kiện kinh doanh gặp khó khăn. Khi đoàn kiểm tra đến, chủ các cửa hàng thường sẽ giấu bớt hàng hóa. Trong khi đó, nguồn hàng bán qua facebook, zalo… lại càng khó kiểm soát vì chủ hàng thường không tập kết hàng hóa, chỉ bắt đầu giao dịch khi có đơn đặt hàng. Các giao dịch thông qua thỏa thuận miệng, không có chứng từ, nên cơ quan chức năng khó thu thập đủ chứng cứ để quy lỗi, xử phạt.

“Ma trận” hàng xách tay, nói đến cùng chỉ tạo ra lo lắng cho chính những người có xu hướng ưa chuộng dùng hàng ngoại với giá rẻ. Ngoài trường hợp làm ăn chụp giật, kinh doanh trá hình, việc buôn bán hàng xách tay nếu tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về dán nhãn hàng hóa, nộp thuế và đăng ký kinh doanh… cũng sẽ góp phần đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong bối cảnh khả năng kiểm soát hàng xách tay còn nhiều lỗ hổng, để hạn chế mua phải hàng kém chất lượng đội lốt hàng xách tay, người tiêu dùng nên cẩn trọng, tránh bị thu hút vào các chiêu quảng cáo khoa trương…

Bài, ảnh: VŨ ANH

;
.