Thị trường bán lẻ: Dấu hiệu cạnh tranh khốc liệt từ hàng Thái

Thứ Tư, 13/09/2017, 21:27 [GMT+7]
In bài này
.
Khách hàng chọn mua mỹ phẩm tại cửa hàng tạp hóa Thái Lan (314 Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu).
Khách hàng chọn mua mỹ phẩm tại cửa hàng tạp hóa Thái Lan (314 Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu).

Trước đây các mặt hàng Thái Lan vào nước ta chủ yếu theo đường tiểu ngạch, tuy nhiên sau khi các kênh phân phối hiện đại đã rơi vào tay các tập đoàn lớn của Thái Lan thì vị thế này đã thay đổi. Giá rẻ, chất lượng tốt là hai trong nhiều yếu tố khiến hàng Thái Lan có sức cạnh tranh mạnh mẽ. 

VÌ SAO HÀNG THÁI CHINH PHỤC NGƯỜI TIÊU DÙNG

Tại BR-VT, vài năm trở lại đây, cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng có xuất xứ từ Thái Lan xuất hiện nhiều, tập trung trên các tuyến đường 51B, Lê Hồng Phong, Đội Cấn… Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua hàng Thái đủ chủng loại từ đồ gia dụng, thời trang, điện tử hay thực phẩm đã qua chế biến. Hàng Thái cũng chinh phục các bà nội trợ để len lỏi vào tận trong những ngóc ngách các gia đình từ những nhu cầu quen thuộc hàng ngày như sữa tắm, dầu gội, kem đánh răng, mỹ phẩm, đồ lót, giày dép... cho đến chiếc nồi cơm điện, trái cây, thậm chí cả lọ mắm Thái chấm trái xoài xanh đang gây sốt thời gian qua.

Không chỉ siêu thị, hàng Thái Lan đã có mặt ở nhiều cửa hàng, đại lý, chợ truyền thống trong tỉnh, trong đó nhiều nhất là ngành hàng nhôm, nhựa gia dụng, đang chiếm số lượng lớn trên các quầy kệ. Có mặt đầu tiên ở Vũng Tàu cách đây 5 năm, cửa hàng Thái Lan (314 Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu) đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người dân. Cửa hàng chuyên bán các sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan như nước xả, kem đánh răng, bánh kẹo, mỹ phẩm, đồ lót, đồ nhựa… Chị Nguyễn Thanh Nga, chủ cửa hàng Thái Lan cho biết: “Vài năm gần đây, xu hướng khách hàng sử dụng các sản phẩm sản xuất từ Thái Lan tăng cao. Chất lượng, mẫu mã các sản phẩm của Thái Lan đã được khẳng định từ nhiều năm nay nên được nhiều khách hàng ưa chuộng. Nguồn hàng khá dồi dào vì cửa hàng nhập qua các kênh phân phối uy tín. Giá bán cũng hợp lý, đáp ứng thị hiếu của khách hàng”.

Chị Nguyễn Thị Oanh (nhà ở hẻm 65 Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) thường xuyên mua và sử dụng một số mặt hàng của Thái Lan như nước lau sàn, dụng cụ lau nhà, nước rửa chén hoặc nước giặt, xả vải, mỹ phẩm, kem dưỡng da. Chị Oanh chia sẻ: “Ban đầu tôi mua thử một chai nước lau sàn của Thái Lan về dùng thử. Sau một thời gian sử dụng, tôi chuyển hẳn sang dùng loại nước lau sàn này vì sau khi lau xong, sàn nhà sạch, mà không bị trơn trượt, mùi thơm cũng dễ chịu. Khâu chăm sóc khách hàng của nhà phân phối cũng khá tốt. Họ sẵn sàng đổi cây lau nhà mới trong bộ cây lau nhà Thái Lan tôi đã mua và sử dụng được 1 năm vì hệ thống xoay của cây lau nhà bị rít, khó sử dụng. Cách chăm sóc khách hàng này khiến tôi thấy hài lòng, không muốn chuyển qua sản phẩm khác”. 

Theo nhận xét của người tiêu dùng, hàng Thái Lan được ưa chuộng bởi giá rẻ hơn nhiều so với hàng hóa xuất xứ từ châu Âu, nhưng chất lượng lại không thua kém. Một điểm mạnh khác của hàng Thái đó là mẫu mã đổi mới, đáp ứng được các đối tượng thu nhập từ thấp đến cao.

NHẬP KHẨU HÀNG THÁI CŨNG TĂNG MẠNH

Kết quả thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, hiện Thái Lan là đối tác lớn thứ 5 cung cấp hàng hóa cho Việt Nam. Trong 7 tháng năm 2017, nhập khẩu hàng hóa từ Thái Lan tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng mạnh nhất là ở một số nhóm như: Hàng rau quả; hàng tiêu dùng; xăng dầu các loại, hóa chất, sản phẩm hóa chất, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, ô tô nguyên chiếc các loại; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện… Riêng về rau quả, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả từ đầu năm đến nay đạt hơn 1 tỉ USD, tăng 94% so với cùng kỳ năm 2016. Tính ra mỗi tháng Việt Nam chi hơn 127 triệu USD để nhập khẩu rau quả, trong đó, Thái Lan chiếm gần 62% thị phần, tăng gấp 3,2 lần so cùng kỳ.

Song song với xu hướng đẩy mạnh hàng hóa vào thị trường Việt Nam, các ông chủ Thái Lan cũng đang tăng cường thâu tóm thị trường Việt Nam bằng cả đầu tư trực tiếp và gián tiếp. Nhiều thương vụ mua bán lại hoặc có cổ phần đáng kể tại rất nhiều DN lớn như C.P Việt Nam, Red Bull, Prime Group, Nhựa Tiền Phong, Nhựa Bình Minh và những cái tên mới nhất như Metro Việt Nam hay hệ thống điện máy Nguyễn Kim... được đẩy mạnh nhanh chóng. Tại Siêu thị MM Mega Market, nằm trên đường 51B, TP. Vũng Tàu (trước đây là siêu thị Metro được Thái Lan mua lại), các mặt hàng Thái Lan được trưng bày ở những vị trí thuận lợi, dễ thấy như ngay lối vào siêu thị, khu trung tâm. Thậm chí còn có hẳn một gian hàng trưng bày các sản phẩm của Thái Lan riêng biệt như: dầu gội đầu, nước xả vải, bột giặt, các loại gia vị, chậu nhựa, thùng nhựa, hũ thủy tinh… Kiểu dáng, mẫu mã các sản phẩm này khá đa dạng và bắt mắt. Chẳng hạn, bịch nước xả vải Hygiene 1,8 lít có giá 144.500 đồng được thiết kế có nắp vặn đóng mở rất tiện dụng cho người sử dụng, tránh bị đổ. Theo đại diện Siêu thị MM Mega Market, hiện các sản phẩm Thái Lan được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Sự góp mặt của các nhà bán lẻ nước ngoài, trong đó có hàng Thái Lan đã góp phần làm phong phú chủng loại hàng hóa cho thị trường. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng có nhiều cơ hội chọn lựa. Tuy nhiên, nhiều người lại lo ngại cho hàng Việt bị mất vị thế trên sân nhà. Trước thực trạng này, các nhà bán lẻ cho rằng, các DN Việt Nam cần phải đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng và đa dạng sản phẩm. Và một điều quan trọng nữa, đó là chất lượng hàng hóa phải ổn định, mẫu mã phải đa dạng, đẹp mắt. Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, các DN Việt có thể liên kết với nhau để mở mạng lưới phân phối hàng Việt bằng chính sách tốt cho các đại lý, tương tự như hàng Thái Lan hiện nay để đẩy mạnh tiêu thụ hàng nội địa.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.