Tập trung khai thác thị trường khách tàu biển

Thứ Tư, 27/09/2017, 22:02 [GMT+7]
In bài này
.
Du khách xuống tàu từ cảng Tân Cảng-Cái Mép. Ảnh: MỸ LƯƠNG
Du khách xuống tàu từ cảng Tân Cảng-Cái Mép. Ảnh: MỸ LƯƠNG

BR-VT có hệ thống cảng nước sâu tập trung, có khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải lớn cập cảng. Bên cạnh đó, BR-VT cũng ngày càng được nhiều hãng tàu du lịch quốc tế chọn làm điểm dừng chân trong các tour tàu biển. Ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để thu hút dòng khách cao cấp này. 

Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, hệ thống các cảng trên địa bàn huyện Tân Thành đã đón 117 chuyến tàu du lịch với 238.000 du khách và 104.630 thủy thủ, thuyền viên, nhân viên phục vụ. Thời gian tàu du lịch cập cảng trung bình từ 7 đến 10 tiếng, đủ để khách du lịch tìm hiểu và cảm nhận về văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam thông qua việc tham gia một số tour du lịch ngắn tham quan BR-VT, TP.Hồ Chí Minh, Mỹ Tho (Tiền Giang).

Tại BR-VT, từ nhiều năm qua, các hãng lữ hành khai thác khách du lịch tàu biển thường đưa khách tham quan các điểm đến quen thuộc. Chẳng hạn, TP.Vũng Tàu có các điểm: Đình thần Thắng Tam, Bạch Dinh, Niết Bàn Tịnh xá, tượng Chúa giang tay, công viên Bãi Trước. Tour Bà Rịa gồm các điểm đến: đình Phước Lễ, nhà cổ Bà Rịa, chợ Hòa Long, xem người dân địa phương nấu rượu, làm bánh tráng, tham quan vườn trái cây, mua sắm tại siêu thị Co.op Mart Bà Rịa. Tuy nhiên, các điểm đến cơ bản không có gì mới, lạ nên lâu dần làm du khách cảm thấy nhàm chán và ngay cả đơn vị khai thác tour cũng không mấy mặn mà. Vì vậy, lượng tàu và số khách tàu biển làm thủ tục nhập cảnh BR-VT tuy nhiều, nhưng số khách chọn tour tham quan BR-VT chiếm tỉ lệ thấp, chỉ khoảng 20% mỗi chuyến. 

Nhằm cung cấp cho các đơn vị lữ hành thông tin đầy đủ về các điểm đến mới trên địa bàn tỉnh, tháng 5-2017, Sở Du lịch đã tổ chức cho các đơn vị lữ hành đang đón khách tàu biển tại hệ thống cảng biển (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Hồng và Công ty TNHH Destination Asia Việt Nam), các DN lữ hành nội tỉnh tham quan, khảo sát thực tế cơ sở vật chất, năng lực đón tiếp, dịch vụ và giá bán dịch vụ tại các điểm: KDL Hương Phong - Hồ Cốc, Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, KDL Sài Gòn - Bình Châu, I-Relax Bangkok Resort (huyện Xuyên Mộc); Trung tâm huấn luyện chó đua, di tích Địa đạo Long Phước, HTX rượu Hòa Long (TP.Bà Rịa); KDL Hồ Mây, Bảo tàng vũ khí cổ Robert Taylor, bến du thuyền Vũng Tàu Marina và KDL Biển Đông để đánh giá chất lượng dịch vụ tại các điểm đến trên. 

Sau chuyến khảo sát, Sở Du lịch đã xây dựng 11 tour dành cho khách tàu biển. Theo đó, ngoài các điểm đến quen thuộc như: Đình thần Thắng Tam, Bãi Sau, Bãi Trước, Bạch Dinh, tượng Chúa giang tay, Nhà Lớn Long Sơn, tham quan quy trình nấu rượu của HTX Hòa Thành, lịch trình tour còn có thêm các điểm mới như: Ngồi ca nô ngắm cảnh xuất phát từ cảng Cái Mép ngược về Bãi Trước qua Gò Găng - Long Sơn; Bảo tàng vũ khí cổ; Di tích lịch sử căn cứ Minh Đạm; tham quan rừng Bình Châu-Phước Bửu; về The Grand Hồ Tràm Strip chơi golf... Lịch trình mỗi tour từ 6 đến 8 tiếng, tùy điểm đến. Sở Du lịch cũng đã in 20.000 tập gấp giới thiệu các tour trên bằng tiếng Anh và đang phát hành đến các DN lữ hành, cảng vụ, biên phòng cửa khẩu cảng để gửi đến tận tay khách tàu biển.

Bên cạnh khách du lịch thuần túy, hệ thống cảng trên địa bàn tỉnh ngày càng thu hút nhiều tàu hàng trọng tải lớn vào làm hàng với số lượng thủy thủ, thuyền viên nhiều. Họ cũng có nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí, tham quan, trải nghiệm ẩm thực địa phương. Vì vậy, để khai thác hết tiềm năng từ khách tàu biển mang lại, ngành du lịch cần tính toán đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường sự kết nối giữa các tuyến, điểm du lịch một cách hợp lý nhằm khai thác hết các lợi thế đặc trưng của địa phương. 

Bên cạnh việc làm đầu mối kết nối các điểm đến trên địa bàn tỉnh để hình thành thêm nhiều tour, tuyến mới cho các đơn vị lữ hành tiếp cận, trải nghiệm để chào bán đến khách hàng, Sở Du lịch cũng đã có kế hoạch kêu gọi DN cùng hợp tác đầu tư xây dựng nhà chờ đón khách tại cảng Tân Cảng - Cái Mép. Nhà chờ này sẽ có đầy đủ dịch vụ nhà hàng, ăn uống, hàng lưu niệm, mua sắm và có ban nhạc chơi các nhạc cụ truyền thống để phục vụ khách ở lại tàu và thủy thủ đoàn… 

Trong điều kiện ngân sách chưa thể đầu tư cảng chuyên dùng cho du lịch, những việc làm trên không chỉ tạo thêm dịch vụ và nét nhộn nhịp tại cảng, tăng thêm doanh thu cho du lịch, mà còn góp phần quảng bá văn hóa BR-VT nói riêng và Việt Nam đến với khách du lịch quốc tế. 

TRUNG LIÊM
(Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh BR-VT)

;
.