"Cuộc đua" truyền hình trả tiền ngày một khốc liệt

Thứ Năm, 07/09/2017, 22:01 [GMT+7]
In bài này
.
Nhân viên VTV Cab hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ THTT.
Nhân viên VTV Cab hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ THTT.

Những năm gần đây, thị trường truyền hình trả tiền (THTT) tại BR-VT có sự tham gia sôi động của các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, số mặt đất, số vệ tinh và truyền hình Internet. Đặc biệt, sau khi BR-VT ngắt sóng truyền hình tương tự mặt đất (analog) vào tháng 8-2017, cuộc đua về chất lượng truyền hình trả tiền ngày càng trở nên khốc liệt.

NHIỀU ƯU ĐÃI CHO KHÁCH HÀNG

Hiện nay, tại BR-VT có rất nhiều nhà mạng cung cấp dịch vụ THTT như VTC, K+, SCTV, VTV Cab, Sông Thu, An Viên… Để thu hút khách hàng, các nhà mạng đua nhau giảm giá về thiết bị, giảm giá thuê bao, khuyến mãi tặng thêm tháng sử dụng… Mặt khác các nhà mạng cũng tăng cường đầu tư về nội dung, chất lượng dịch vụ và mạng lưới. Theo Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương), ở thời điểm hiện tại, thị phần THTT đang nằm trong tay một nhóm DN, trong đó chiếm thị phần lớn vẫn là VTV Cab và SCTV.

VTV Cab là đơn vị cung cấp dịch vụ THTT với 100% vốn sở hữu của VTV. Năm 2013, VTV Cab đã đầu tư hạ tầng và cung cấp dịch vụ tại BR-VT. Ông Phạm Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Chi nhánh VTV Cab BR-VT cho hay, VTV Cab tại BR-VT hiện có hơn 200 kênh sử dụng công nghệ anolog, truyền hình số (SD) và truyền hình số độ phân giải cao (HD) với thể loại từ phim truyện, thể thao, giải trí đến văn hóa, xã hội... Đặc biệt, VTV Cab tại BR-VT đã linh hoạt phân bổ các kênh chương trình của các đài truyền hình khu vực miền Đông Nam bộ để phù hợp hơn với thị hiếu người xem. Cũng theo ông Nghĩa, hiện VTV Cab đã phủ sóng hầu khắp khu vực dân cư trên địa bàn tỉnh BR-VT (trừ huyện Côn Đảo và Châu Đức). Dự kiến trong vài năm tới, VTV Cab sẽ phủ sóng nốt những khu vực còn lại trên địa bàn tỉnh. Cước thuê bao của VTV Cab hiện nay là 88.000-108.000 đồng/tháng. Nếu khách hàng sử dụng dịch vụ HD, giá cước cộng thêm 50.000 đồng/tháng. Ngoài các ưu đãi dành cho khách hàng đóng trước thuê bao (3 tháng tặng 1 tháng sử dụng; 6 tháng tặng 3 tháng sử dụng và 12 tháng tặng 6 tháng sử dụng), VTV Cab đang áp dụng chương trình khuyến mãi miễn phí vật tư lắp đặt truyền hình để thu hút khách hàng.

Công ty Truyền hình cáp SCTV tham gia vào thị trường THTT tại BR-VT từ rất sớm. Mặc dù, có lượng khách hàng khá ổn định nhưng SCTV vẫn thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng mới. Tại Chi nhánh SCTV BR-VT (181, Phạm Hồng Thái, phường 7, TP. Vũng Tàu), chị Nguyễn Thị Ngân (18 Trương Hán Siêu, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) đến tìm hiểu về các dịch vụ, gói cước của SCTV. Theo chị Ngân, từ ngày 15-8, BR-VT tắt sóng analog vì chưa mua đầu thu sóng truyền hình digital nên nhà chị không xem được tivi. Vì vậy, thay vì mua đầu thu, chị Ngân định chuyển sang dịch vụ THTT để chủ động và xem được nhiều kênh mà mình ưa thích (từ 73-150 kênh). Qua tìm hiểu, SCTV hiện đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mại như: Miễn phí lắp đặt; trang bị đầu thu SD và HD cho khách hàng; trang bị modem wifi khi lắp đặt internet; lắp đặt nhanh trong ngày sau khi đăng ký… Mức cước phí của SCTV cũng khá linh hoạt từ 96.000-280.000 đồng/tháng tùy từng gói cước.

CÁC DN VIỄN THÔNG VÀO CUỘC

Ngoài các DN cung cấp dịch vụ truyền hình truyền thống, thị trường dịch vụ THTT những năm gần đây càng trở nên sôi động hơn khi có sự gia nhập của các DN viễn thông như: FPT Telecom, VNPT và Viettel. Hiện tại các nhà cung cấp viễn thông và truyền hình đưa ra các gói sản phẩm tích hợp 2 dịch vụ, thậm chí là 3 dịch vụ (cáp + HD + Internet) trên một đường truyền. Theo khảo sát của các nhà mạng, trong các loại hình dịch vụ trả tiền, người dân BR-VT ưa chuộng nhất là truyền hình Internet (IPTV) do có nhiều ưu điểm vượt trội như giá thành thấp, có sự tương tác giữa người xem với chương trình cũng như người xem với nhà cung cấp dịch vụ.

Công ty CP Viễn Thông FPT (FPT Telecom) là DN tiên phong trong lĩnh vực IPTV với thương hiệu OneTV. Ngoài tính năng truyền hình thông thường, dịch vụ OneTV còn cung cấp nhiều tiện ích giải trí như tích hợp các công cụ mạng xã hội để người dùng không chỉ nhận các nội dung mà còn có thể chủ động chia sẻ nội dung của họ với bạn bè, cộng đồng thông qua hệ thống kết nối được xây dựng trên rất nhiều dịch vụ của FPT. Theo phòng Kinh doanh Công ty CP viễn thông FPT chi nhánh Vũng Tàu cho biết, hiện tại, OneTV có khoảng 150 kênh truyền hình trong và ngoài nước.

Tập đoàn Viễn thông Việt Nam VNPT cung cấp dịch vụ THTT trên toàn quốc với thương hiệu MyTV. Đại diện VNPT BR-VT cho biết, tại BR-VT, VNPT BR-VT đã chào đón thuê bao MyTV thứ 12.000. Với giá cước chỉ từ 60.000 đồng/tháng, khách hàng có thể theo dõi, truy cập hàng loạt tiện ích như sức khỏe làm đẹp, tiếp thị truyền hình, mua sắm, những nội dung yêu thích dành cho nữ giới, chùm kênh K+, VTV Cab… Ngoài ra, MyTV còn có các dịch vụ tương tác tiên tiến như tin nhắn, bình chọn, chuyên mục hỗ trợ ngay trên màn hình như người bạn đồng hành online với khách hàng 24/7, cung cấp các thông tin về giá cước, bảo hành, hướng dẫn sử dụng dịch vụ…

Trong khi đó, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cũng đang khẳng định đẳng cấp của mình trong dịch vụ THTT với tên gọi NetTV. Bên cạnh những ứng dụng mà các mạng viễn thông khác đã có, NetTV còn có nhiều tính năng hấp dẫn như: khóa các chương trình có nội dung không phù hợp với trẻ em, xem 2 kênh truyền hình cùng một lúc; cung cấp các video bài giảng cho học sinh phổ thông; đọc báo điện tử trên tivi; cung cấp giá và hướng dẫn tiêu dùng tại hàng loạt các siêu thị lớn như: BigC, Metro, Media Mart…

Những minh chứng trên cho thấy, hiện nay có rất nhiều hãng khai thác một thị trường khá tiềm năng, theo đó sự cạnh tranh cũng sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Do đó, ngoài việc cạnh tranh về giá, thì chất lượng nội dung cũng như truyền dẫn thông tin cần được các DN quan tâm hàng đầu.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.