Bát nháo thiết bị nhận dạng AIS trên tàu cá

Thứ Năm, 07/09/2017, 22:01 [GMT+7]
In bài này
.
Qua phần mềm quản lý tàu, lãnh đạo Vũng Tàu Radio cho biết rất nhiều tàu cá hoạt động trong vùng biển BR-VT chưa đăng ký AIS với cơ quan có thẩm quyền.
Qua phần mềm quản lý tàu, lãnh đạo Vũng Tàu Radio cho biết rất nhiều tàu cá hoạt động trong vùng biển BR-VT chưa đăng ký AIS với cơ quan có thẩm quyền.

Hệ thống nhận dạng tự động (AIS) trang bị trên tàu cá phục vụ hữu ích trong quá trình đánh bắt trên biển. Tuy nhiên, nhiều ngư dân đang sử dụng thiết bị AIS không rõ nguồn gốc, không đăng ký, không chuyển đổi mã nhận dạng sang Việt Nam. Điều này gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xác định, giám sát tàu của Việt Nam và của các quốc gia khác, làm ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trên biển.

SỬ DỤNG AIS NHƯNG KHÔNG ĐĂNG KÝ

Thiết bị AIS là hệ thống thông tin an toàn hàng hải hoạt động trên băng tần VHF hàng hải, dùng để nhận biết thông tin giữa phương tiện thủy có trang bị AIS và các đối tượng bên ngoài trong phạm vi phủ sóng VHF. Thiết bị AIS cho phép các phương tiện chủ động chia sẻ các thông tin với nhau, cũng như giúp liên lạc với đài thông tin duyên hải hoạt động trong khu vực lân cận, các trạm quản lý - giám sát tàu và cơ quan quản lý hàng hải. Thiết bị AIS trang bị trên tàu thuyền giúp cơ quan chức năng có thể theo dõi, quan sát hành trình tàu ra - vào cảng; kiểm tra vị trí, tốc độ, hướng di chuyển… của bất kỳ tàu nào xuất hiện trên bản đồ, nhờ đó mà có thể kịp thời điều hành, quyết định chính xác tàu ra - vào cảng, hạn chế tối đa các vụ va chạm trên biển.

Ông Võ Quang Nhơn (ngụ phường 5, TP. Vũng Tàu) chủ ghe lưới rê BV 97849 TS công suất 380CV và ghe cào BV 9970 TS công suất 500CV cho biết: Phương tiện đánh bắt xa bờ thường hoạt động ở những khu vực mà các tàu vận tải trong và ngoài nước thường xuyên qua lại. Do vậy, khả năng đâm va giữa các tàu với nhau là rất cao và tàu cá luôn bị thiệt hại nặng nề. Tàu cá không trang bị AIS sẽ khó phát hiện được các tàu xung quanh từ xa mà chỉ quan sát, phát hiện bằng mắt thường, dễ dẫn đến những tai nạn đâm va.

Việc mua thiết bị AIS tùy theo từng chủ tàu. Có người chọn mua ở các cửa hàng tại Vũng Tàu với giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng nhưng cũng có người nhờ người thân mua ở nước ngoài. Thậm chí, người ít điều kiện thì mua máy AIS đã qua sử dụng. “Ngư dân mua máy ở cửa hàng thường sẽ được nhân viên hỗ trợ cài đặt. Còn không thì tự mày mò cài đặt. Đa số ngư dân không mang AIS đến các cơ quan chức năng để đăng ký thông tin, một phần vì pháp luật chưa quy định, phần vì e ngại thủ tục rườm rà”, ông Nhơn nói.

Theo ông Phạm Văn Huệ, Giám đốc Đài Thông tin Duyên hải Vũng Tàu (Vũng Tàu Radio), để đăng ký thông tin cài đặt mã nhận dạng dịch vụ lưu động hàng hải (mã MMSI) cho thiết bị AIS, ngư dân trực tiếp đến Vũng Tàu Radio để được hỗ trợ. Việc đăng ký cài đặt mã MMSI cho ngư dân là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị AIS trang bị trên tàu cá của BR-VT và nhiều tỉnh, thành phố khác chưa được đăng ký. Ông Huệ cho chúng tôi xem dữ liệu trên phần mềm quản lý tàu biển, thì thấy rất nhiều tàu cá hoạt động trong vùng biển BR-VT thiếu thiết bị nhận dạng AIS.

Một phần của hệ thống AIS mang mã nhận dạng nước ngoài trên 2 tàu lưới rê BV 97179 TS và BV 8063 TS bị lực lượng biên phòng phát hiện, tạm giữ.
Một phần của hệ thống AIS mang mã nhận dạng nước ngoài trên 2 tàu lưới rê BV 97179 TS và BV 8063 TS bị lực lượng biên phòng phát hiện, tạm giữ. 

NHẬN DIỆN NHẦM TÀU CÁ NƯỚC NGOÀI VÌ AIS

Ngoài việc chưa đăng ký thiết bị AIS với cơ quan có thẩm quyền, một số tàu cá trong quá trình đánh bắt trên biển còn sử dụng mã nhận dạng nước ngoài (thiết bị AIS xuất xứ từ nước ngoài). Điển hình như ngày 14-1-2017, tại khu vực Bến Đầm (huyện Côn Đảo), Đồn Biên phòng Côn Đảo phối hợp với Hải quan Côn Đảo, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu kiểm tra, phát hiện 2 tàu lưới rê BV97179-TS và BV8063-TS sử dụng AIS mang mã nhận dạng nước ngoài của Malaysia và Palestine.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn,  Trưởng phòng Trinh sát Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, ngoài 2 tàu cá nói trên, lực lượng biên phòng còn phát hiện một số AIS trên tàu cá mang mã nhận dạng nước ngoài như Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan… Từ đầu năm đến nay, đã xảy ra một số vụ tàu cá mang mã nhận dạng nước ngoài hoạt động trong vùng nước nội thủy của Việt Nam. Sau khi xác định vị trí, lực lượng biên phòng đã tổ chức phương tiện ra ngăn chặn bắt giữ, nhưng khi đến nơi mới biết đây là tàu cá của Việt Nam nhưng gắn thiết bị nhận dạng của nước ngoài sản xuất. “Tuy chưa phát hiện trường hợp nào, nhưng không loại trừ mục đích của một số ngư dân là sử dụng AIS mã nhận dạng nước ngoài và sang đánh bắt trái phép trên vùng biển của nước đó”, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định.

Theo ông Lương Trường Phi, Phó Giám đốc Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực III, ngoài việc gây mất an ninh, ngư dân sử dụng AIS không đăng ký và chuyển mã sang Việt Nam còn gây mất an toàn trên biển do tàu khác khi lưu thông xung quanh không thể biết số nhận dạng hàng hải, số IMO, hô hiệu và tên tàu… để chủ động liên hệ tránh đâm va. Trong trường hợp gặp nạn, các phương tiện khác và lực lượng chức năng cũng rất khó khăn trong việc phối hợp hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn. 

Hầu hết các tàu cá hiện nay đều có thiết bị nhận dạng AIS nhưng phần lớn không đăng ký thông tin với cơ quan chức năng, dẫn đến khó quản lý. Trong ảnh: Tàu cá  của ngư dân TP. Vũng Tàu ra khơi. Ảnh: THÀNH HUY
Hầu hết các tàu cá hiện nay đều có thiết bị nhận dạng AIS nhưng phần lớn không đăng ký thông tin với cơ quan chức năng, dẫn đến khó quản lý.
Trong ảnh: Tàu cá của ngư dân TP. Vũng Tàu ra khơi. Ảnh: THÀNH HUY

ĐĂNG KÝ ĐỂ  SỬ DỤNG AIS HIỆU QUẢ

Ông Phạm Văn Huệ, Giám đốc Vũng Tàu Radio cho hay: Để bảo đảm an toàn, an ninh cho tàu cá và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trên biển, Vũng Tàu Radio sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động chủ tàu cá có sử dụng thiết bị AIS thực hiện việc đăng ký cài đặt mã nhận dạng cho thiết bị AIS trong trường hợp chưa chuyển đổi sang mã Việt Nam. Việc đăng ký cài đặt mã nhận dạng cho ngư dân hoàn toàn miễn phí. “Cơ quan thẩm quyền cần ban hành quy định đăng ký thiết bị AIS và có chế tài cụ thể những trường hợp không chấp hành”, ông Huệ đề nghị.

Theo các chuyên gia hàng hải, thiết bị AIS có tác dụng hữu ích cho ngư dân trong quá trình đánh bắt trên biển, nhưng pháp luật chưa quy định bắt buộc thiết bị AIS trên tàu cá phải đăng ký và chuyển mã nhận dạng sang Việt Nam. Tuy nhiên, việc ngư dân sử dụng AIS trôi nổi, không khai báo gây can nhiễu có hại cho các mạng đài vô tuyến điện khác, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xác định, giám sát tàu trong nước và tàu của các quốc gia khác, làm ảnh hưởng đến an ninh trên vùng biển Việt Nam.  

Hiện nay, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, thống kê có bao nhiêu trường hợp tàu cá tỉnh BR-VT gắn AIS mã nhận dạng nước ngoài để vận động, tuyên truyền ngư dân đăng ký và chuyển sang mã nhận dạng của Việt Nam. Còn về phía bà con ngư dân, Nhà nước khuyến khích ngư dân sử dụng thiết bị này, nhưng nên mua AIS có nguồn gốc rõ ràng để được cài đặt mã nhận dạng của Việt Nam vừa phục vụ tiện ích trong quá trình đánh bắt, không nên vì giá rẻ mà mua AIS trôi nổi trên thị trường, làm ảnh hưởng đến vấn đề an ninh, an toàn trên biển.

(Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn,
Trưởng phòng Trinh sát Bộ đội Biên phòng tỉnh)

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.