Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội: Làm việc với Công ty CP Việt - Séc về đăng kiểm tàu vật liệu PPC

Thứ Bảy, 05/08/2017, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 5-8, Đoàn Đại biểu Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội, do đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban, làm Trưởng đoàn đã làm việc với Công ty CP Công nghệ Việt - Séc (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) về việc đăng kiểm tàu, thuyền đóng bằng vật liệu mới polypropylene copolymer (PPC).

Các đồng chí: Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Minh Tuấn, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện các sở, ngành cùng tham dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Việt - Séc cho biết, từ năm 2012, DN này đã ứng dụng công nghệ đóng tàu bằng vật liệu mới PPC, thân thiện với môi trường vào sản xuất tàu thuyền và đã cung cấp sản phẩm cho các khách hàng như: Cảnh sát biển, Cảnh sát PCCC, Bộ đội Biên phòng... Sản phẩm của Công ty đã được nhận Cúp Vàng KHCN của Bộ KH-CN, được Đăng kiểm Hải quân và tổ chức Đăng kiểm Cslloyd của Cộng hòa Séc chấp nhận đăng kiểm.

Ông Vũ Văn Đảo​ t​rình bày những khó khăn của Công ty CP Công nghệ Việt- Séc tại nhà máy sản xuất tàu PPC
Ông Vũ Văn Đảo​ t​rình bày những khó khăn của Công ty CP Công nghệ Việt - Séc tại nhà máy sản xuất tàu PPC.

Tuy nhiên, từ năm 2012 đến tháng 6-2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã không chấp nhận đăng kiểm cho tàu, thuyền được đóng bằng vật liệu PPC với lý do không có tiêu chuẩn quy phạm cho tàu thuyền sản xuất theo công nghệ này. Ngoài ra, với lập luận trên, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Bộ NN-PTNT cũng không đăng kiểm tàu đánh cá cho ngư dân đóng bằng vật liệu PPC, trong khi Công ty đã ký kết nhiều hợp đồng đóng tàu cá cho ngư dân.

Việc đăng kiểm tàu thuyền dân sự chỉ được thực hiện vào giữa năm 2015 khi đại biểu Quốc hội đem vấn đề tàu thuyền PPC ra chất vấn tại kỳ họp Quốc hội. Sau đó, ngày 18-6-2015, Bộ trưởng Bộ GT-VT đã ban hành văn bản số 7783/BGTVT-KHCN về việc ứng dụng vật liệu PPC trong đóng phương tiện thủy nội địa. Thực hiện công văn này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp đăng kiểm cho hàng chục tàu, thuyền, cano… đóng bằng vật liệu PPC.

Tuy nhiên, tháng 12-2016, Cục Đăng kiểm Việt Nam lại tham mưu cho Bộ GT-VT ban hành Thông tư 43 với nội dung chỉ cho phép đóng tàu thuyền PPC chở đến 12 người, khiến DN phải dừng hàng loạt hợp đồng đóng tàu, thuyền cho khách hàng và đứng trước nguy cơ phá sản.

Trước thực trạng đó, Công ty CP Công nghệ Việt - Séc đề nghị Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội kiến nghị với Quốc hội yêu cầu các cơ quan đăng kiểm tiến hành kiểm tra cũng như có kết luận về việc sử dụng vật liệu PPC trong đóng tàu, thuyền tại Việt Nam, nhằm gỡ khó cho DN.

Đồng chí Phan Xuân Dũng phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Phan Xuân Dũng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phan Xuân Dũng đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của Công ty CP Công nghệ Việt - Séc; đồng thời cho rằng, vật liệu PPC đã được các nước trên thế giới sử dụng từ lâu và được Công ty CP Công nghệ Việt - Séc đưa vào ứng dụng tại Việt Nam. Việc ứng dụng công nghệ này về lâu dài sẽ rất có ích cho sự phát triển ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam. Do đó, Ủy ban sẽ có báo cáo với Quốc hội để yêu cầu các cơ quan có liên quan nhanh chóng tìm hướng xử lý phù hợp, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN.

Tin, ảnh: THU THẢO

;
.