Sửa đổi Nghị định 67, tạo thuận lợi nhiều hơn cho ngư dân

Thứ Ba, 22/08/2017, 22:20 [GMT+7]
In bài này
.
Ngư dân tìm hiểu các mẫu thiết kế tàu cá bằng vật liệu mới composite đã được Bộ NN-PTNT phê duyệt và công bố để lựa chọn phương thức đóng tàu phù hợp.
Ngư dân tìm hiểu các mẫu thiết kế tàu cá bằng vật liệu mới composite đã được Bộ NN-PTNT phê duyệt và công bố để lựa chọn phương thức đóng tàu phù hợp.

Theo Sở NN-PTNT, trong số 240 tàu được UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp, cải hoán theo Nghị định 67 của Chính phủ (NĐ67) về một số chính sách phát triển thủy sản, đến nay các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh mới chỉ ký hợp đồng cho vay vốn với 63 tàu đóng mới và 1 tàu nâng cấp, đạt tỷ lệ hơn 26,66%. Tính đến hết tháng 7-2017, BR-VT mới có 48 tàu “67” hoàn thành, hạ thủy và vươn khơi bám biển khai thác hải sản.

KHAI THÁC HẢI SẢN HIỆU QUẢ HƠN

Tính đến ngày 31-7-2017, số tàu đóng mới, nâng cấp trên địa bàn tỉnh được các chi nhánh NHTM ký hợp đồng cho vay là 64 tàu, với tổng số tiền cam kết cho vay là hơn 970 tỷ đồng, đã giải ngân cho vay hơn 893 tỷ đồng. Trong số tàu đóng mới đã có 48 tàu đã đi vào hoạt động. Các tàu đi vào hoạt động đều có hiệu quả, 23 tàu đã trả nợ ngân hàng với tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng.

Về chính sách bảo hiểm, trong năm 2015-2016, BR-VT đã sử dụng ngân sách địa phương để chi trả kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ để thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm cho 2.170 tàu cá với tổng kinh phí hơn 53 tỷ đồng. Về chính sách ưu đãi thuế, từ năm 2014-2016, tỉnh đã thực hiện miễn, giảm thuế tài nguyên, miễn thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân cho 1.322 trường hợp là hộ gia đình, cá nhân hành nghề đánh bắt hải sản và miễn thuế môn bài cho 5 doanh nghiệp nuôi trồng, đánh bắt thủy sản trên địa bàn tỉnh, với số tiền hơn 137 triệu đồng…

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT, NĐ67 đã tạo động lực cho ngư dân chủ động đầu tư phát triển sản xuất, góp phần quan trọng vào việc tái cơ cấu ngành khai thác hải sản theo hướng bền vững và tổ chức lại sản xuất trên các vùng biển xa bờ; giảm áp lực khai thác trên vùng biển ven bờ góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Bên cạnh đó, ngư dân mạnh dạn đầu tư trang bị hiện đại và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm tiên tiến để nâng cao hiệu quả sản xuất, thúc đẩy tổ chức lại sản xuất trên biển. 

Anh Nguyễn Đình Ngọc, ngư dân phường 2 (TP.Vũng Tàu) kiểm tra máy móc trên tàu đóng bằng vật liệu mới composite đóng theo NĐ67 trước chuyến biển xa.
Anh Nguyễn Đình Ngọc, (ngư dân phường 2, TP.Vũng Tàu) kiểm tra máy móc trên tàu đóng bằng vật liệu mới composite đóng theo NĐ67 trước chuyến biển xa.

NHƯNG CÒN NHIỀU VƯỚNG MẮC

Quá trình triển khai thực hiện NĐ67 cho thấy tồn tại một số khó khăn, vướng mắc cần được sửa đổi, bổ sung. Cụ thể, về chính sách tín dụng hỗ trợ lãi suất vốn vay, chưa có quy định đối với ngư dân đang đóng hoặc mới đóng xong chuyển nhượng dự án cho đối tượng khác.

Trường hợp ngư dân đề nghị được vay vốn bổ sung vượt dự toán ban đầu do có sự điều chỉnh thiết kế hoặc do khối lượng vật tư thực tế vượt dự toán chưa được thực hiện. Trường hợp tàu đóng xong đi vào hoạt động bị bắt, bị xử phạt, một số trường hợp bị tịch thu tàu nhưng chưa có phương án xử lý thu hồi vốn để bảo toàn vốn vay cho ngân hàng.

Trong khi đó, chính sách bảo hiểm (nhằm hỗ trợ người dân giảm bớt khó khăn và yên tâm khi hoạt động sản xuất trên biển, bảo đảm tài sản thế chấp cho nguồn vốn vay) thì thời gian hỗ trợ chỉ đến hết năm 2016, trong khi các khoản vay kéo dài từ 10 đến 15 năm nên khó khăn cho NHTM để bảo toàn nguồn vốn vay.

Bên cạnh đó, mức ưu đãi đối với ngư dân vay vốn lưu động là chưa cao, trong khi cơ chế cho vay vẫn là cơ chế cho vay thương mại thông thường và phải phê duyệt qua nhiều cấp nên chưa tạo được sức hút đối với ngư dân.

Theo ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chi Cục trưởng, Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến số tàu được UBND tỉnh phê duyệt theo NĐ67 chậm triển khai là do các chủ tàu còn lúng túng trong lập hồ sơ vay vốn, không cung cấp đủ hồ sơ chứng từ để các NHTM có cơ sở thẩm định phương án vay vốn, trả nợ. Trong quá trình lập hồ sơ vay vốn, nhiều chủ tàu đã thay đổi thiết kế, công suất, tổng dự toán nhiều lần nên phải điều chỉnh so với quyết định phê duyệt ban đầu, dẫn đến tiến độ đóng mới tàu cá còn chậm. 

Cặp tàu vỏ thép hành nghề lưới rê đóng mới bằng nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định 67 của Chính phủ. Ảnh: THÀNH HUY
Cặp tàu vỏ thép hành nghề lưới rê đóng mới bằng nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định 67 của Chính phủ. Ảnh: THÀNH HUY

GỠ NHIỀU “NÚT THẮT”

Trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 67/2014/NĐ-CP đang được xây dựng, chính sách tín dụng hỗ trợ lãi suất vốn vay đóng mới, nâng cấp tàu cá được đề xuất sửa đổi theo hướng chỉ hỗ trợ đóng mới, nâng cấp tàu cá từ lớn hơn 90CV đến nhỏ hơn 400CV lên tàu trên 800CV, không làm tăng số lượng tàu xa bờ và chuyển đổi nghề lưới kéo sang các nghề cần khuyến khích phát triển. Vì số lượng tàu khai thác xa bờ đến nay đã cơ bản đạt quy hoạch phát triển.

Bổ sung một số quy định để xử lý các trường hợp phát sinh trong quá trình thực hiện NĐ67 như: thay đổi chủ thực hiện dự án đóng mới, nâng cấp tàu; vay vượt mức dự toán; tàu cá bị bắt giữ xử lý. Đối với chính sách cho vay vốn lưu động, Bộ NN-PTNT đề xuất sửa đổi bổ sung theo hướng tăng hạn mức cho vay tối đa cho một chuyến biển; sửa đổi, bổ sung thêm cơ chế cho vay (theo hình thức vay tín chấp và bỏ thủ tục UBND cấp tỉnh phê duyệt danh sách chủ tàu đủ điều kiện được vay vốn).

Chính sách bảo hiểm cũng được đề xuất sửa đổi, bổ sung thời gian thực hiện chính sách bảo hiểm phù hợp với thời gian hợp đồng tín dụng vay vốn đóng tàu, nâng cấp tàu giữa chủ tàu và các NHTM, thay thế chính sách hỗ trợ bảo hiểm đang thực hiện theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg ngày 13-7-2010 của Thủ tướng Chính phủ... Việc quyết định mua bảo hiểm ở đâu là do người dân lựa chọn, không bắt buộc phải mua của đơn vị được chỉ định như quy định tại NĐ67.

Ngoài ra, rút kinh nghiệm từ vụ hàng loạt tàu cá vỏ thép nằm bờ vừa qua, dự thảo Nghị định lần nay sẽ quy định thêm nội dung: Chủ tàu phải có trách nhiệm giám sát thi công trong suốt quá trình đóng tàu mới, cải hoán, duy tu, sửa chữa tàu cá. Nếu chủ tàu không có năng lực giám sát, chi phí thuê tư vấn phải tính vào giá trị con tàu.

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, được ngành nông nghiệp tỉnh tập hợp các vấn đề còn vướng mắc, kiến nghị về Bộ NN-PTNT để các cơ quan liên quan, nghiên cứu, có những điều chỉnh phù hợp khi ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung của NĐ67. 

ÔNG TRẦN VĂN CƯỜNG, GIÁM ĐỐC SỞ NN-PTNT:
Cần quan tâm đầu tư thêm cơ sở hạ tầng nghề cá

Mặc dù chính sách đầu tư theo NĐ67 của Chính phủ đã ban hành nhưng nguồn vốn vay của Trung ương hỗ trợ cho tỉnh thời gian qua chưa có. Để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng, dịch vụ nghề cá khi các tàu cá chuyển đổi sang đánh bắt hiện đại, Sở NN-PTNT đã kiến nghị các bộ, ban, ngành liên quan nghiên cứu bổ sung thêm chính sách hỗ trợ vốn từ ngân sách Trung ương cho tỉnh trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng như cảng cá loại I, II, khu neo đậu tránh trú bão cấp tỉnh… để phát triển ngành thủy sản của tỉnh.

Bài, ảnh: THANH TRÍ

;
.