Đẩy mạnh xúc tiến du lịch để đạt tăng trưởng 30% khách quốc tế trong năm 2017

Thứ Hai, 14/08/2017, 23:11 [GMT+7]
In bài này
.

Để thu hút khách du lịch, ngành du lịch cả nước đang chủ động đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch, với mục tiêu đạt tăng trưởng khách quốc tế ít nhất 30% trong năm 2017.

CÒN NHIỀU HẠN CHẾ TRONG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN DU LỊCH

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, nhiều năm qua, du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh và đang dần chuyển dịch cơ cấu theo hướng chất lượng, hiệu quả, cạnh tranh và bền vững với mục tiêu phát triển trở thành ngành du lịch mũi nhọn. Năm 2016, du lịch Việt Nam đón trên 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 26% so với năm 2015; tăng gấp 2 lần so với năm 2010, tổng thu từ khách quốc tế đạt 417 ngàn tỷ đồng. Hết 7 tháng năm 2017, lượng khách quốc tế đến nước ta đạt 7,25 triệu lượt, tăng 28,8% so với cùng kỳ, tổng thu từ khách du lịch đạt gần 307 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 26% so với năm 2016.

Góp phần quan trọng vào kết quả trên phải kể đến thành tựu của các hoạt động xúc tiến du lịch. Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, thời gian qua, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đã được mở rộng về quy mô, phạm vi hoạt động với các hoạt động cụ thể ở trong nước, quốc tế, từng bước tạo dựng hình ảnh du lịch Việt Nam ở những sân chơi lớn trên thế giới. Ngành du lịch cũng bước đầu tăng cường quảng bá trên mạng internet; marketing điện tử (E-marketing) đã mang thông tin về du lịch Việt Nam đến với 340 ngànlượt người xem trên kênh Youtube, hàng triệu lượt người đã truy cập các trang thông tin điện tử du lịch của Việt Nam. Đặc biệt, hoạt động xúc tiến du lịch còn được triển khai thông qua các sự kiện lớn như Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương APEC Việt Nam 2017, Đại hội Thể thao bãi biển lần thứ 5 (Beach Games 5), cuộc thi viết thư quốc tế IPU, lễ hội bắn pháo hoa Đà Nẵng, Festival Huế... được các đơn vị du lịch tận dụng hiệu quả để nâng cao lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch cũng chỉ ra rằng, hoạt động xúc tiến du lịch tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là công tác phối hợp tổ chức các sự kiện của các đơn vị trong nước và với các đơn vị quốc tế. Thêm vào đó, công tác chuẩn bị chưa tốt, nội dung trình bày, giới thiệu sản phẩm du lịch của Việt Nam chưa thực sự thu hút khách bằng các quốc gia láng giềng. Ngoài ra, hoạt động truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng còn chung chung, nghèo nàn, chưa có thông điệp, chưa đánh giá được hiệu ứng tác động, các ấn phẩm, vật phẩm quảng bá còn đơn sơ, nghiên cứu thị trường còn hạn chế...

Nguyên nhân dẫn đến hạn chế trên là do chưa tách biệt chức năng quản lý Nhà nước với chức năng xúc tiến du lịch, kinh phí Trung ương cho hoạt động xúc tiến mỗi năm đang ở mức thấp. Đặc biệt, cơ chế phối hợp công - tư chưa phù hợp nên chưa huy động được nguồn lực trong nước và quốc tế...

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho biết, theo nghiên cứu của TAB, du lịch Việt Nam mới chỉ đứng thứ 6 các quốc gia ASEAN về đóng góp trực tiếp cho GDP; hiện tại ngân sách Việt Nam dành cho quảng bá du lịch mới chỉ có 2 triệu USD/năm, đây là mức rất thấp so với các nước ASEAN. Một hạn chế khác của du lịch Việt Nam hiện nay là không có cơ quan chuyên trách về xúc tiến du lịch và chưa mở được văn phòng đại diện du lịch tại một số thị trường trọng điểm. Đây là những khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam, đặc biệt tại thị trường nước ngoài.

ĐỀ XUẤT TÁI LẬP CỤC XÚC TIẾN DU LỊCH

Tổng cục Du lịch đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm xúc tiến du lịch trong thời gian tới, trong đó tiếp tục tập trung thực hiện các nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch quốc tế trong 5 tháng cuối năm gồm: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường còn dư địa và có khả năng tăng trưởng mạnh; Tăng cường quản lý điểm đến, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; Tăng cường kết nối hàng không; Đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình xúc tiến thu hút khách quốc tế…

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế ít nhất 30% trong năm 2017 mà Chính phủ đã giao, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Huỳnh Vĩnh Ái đề nghị ngành du lịch cần huy động tất cả nguồn lực, triển khai các giải pháp xúc tiến, quảng bá nhằm thu hút lượng khách quốc tế đến trong 5 tháng cuối năm. Về lâu dài, để tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đề nghị các địa phương đưa hoạt động xúc tiến du lịch vào nội dung xúc tiến thương mại của các tỉnh, tích cực phối hợp với Trung tâm văn hóa Việt Nam tại các nước để tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến hiệu quả. Các đơn vị du lịch cần phối hợp nghiên cứu, mở rộng thêm các ứng dụng trên mạng xã hội để phục vụ quảng bá du lịch Việt Nam...

Theo thống kê của Sở Du lịch, tháng 7-2017, toàn tỉnh đón khoảng 660 ngàn lượt khách du lịch tham quan, lưu trú, tăng 13,6% so cùng kỳ, nâng tổng lượng khách du lịch đến tỉnh BR-VT trong 7 tháng đầu năm lên 1.989.000 lượt, đạt 74,95% kế hoạch năm, trong đó, khách quốc tế lưu trú hơn 235 ngàn lượt. Tổng doanh thu từ dịch vụ lưu trú trong 7 tháng đầu năm là 1.203 tỷ đồng, đạt 70,29% kế hoạch năm.

Để tăng cường hiệu quả thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế, thời gian qua, ngành du lịch BR-VT đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch. Năm 2017, ngành du lịch dự kiến nguồn kinh phí khoảng 5 tỷ đồng để thực hiện các chương trình, dự án xúc tiến trong nước, khu vực và quốc tế.

MINH DUYÊN

 

;
.