HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Giúp doanh nghiệp mở rộng giao thương

Thứ Sáu, 07/07/2017, 22:19 [GMT+7]
In bài này
.
Khách hàng chọn mua rau tại Co.op BR-VT.
Khách hàng chọn mua rau tại Co.op BR-VT.

Những năm qua, công tác xúc tiến thương mại của tỉnh đã giúp các doanh nghiệp (DN) mở rộng cánh cửa giao thương. Những hợp đồng, bản ghi nhớ hợp tác được ký kết thông qua các hội chợ, hội thảo giao thương đã đưa các sản phẩm của BR-VT đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

TĂNG CƯỜNG KẾT NỐI CUNG - CẦU

Công ty TNHH mật ong rừng Forny (địa chỉ 109/17/8A Võ Thị Sáu, TP. Vũng Tàu) thành lập năm 2012, với sản phẩm khởi nghiệp là mật ong tươi và sữa ong chúa tươi. Năm 2014, Công ty phát triển thêm dòng sản phẩm mới là tinh nghệ vàng, với sản lượng 2 tấn/năm. Để đưa các sản phẩm này đến người tiêu dùng, Công ty đã đăng ký tham gia các hội chợ, hội thảo kết nối giao thương do Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh tổ chức.

Thông qua các hoạt động này, sản phẩm tinh nghệ vàng của Công ty được nhiều người tiêu dùng biết tới và tin tưởng sử dụng. Đến năm 2017, sản lượng tinh nghệ vàng đã tăng lên 16 tấn/năm. Các kênh phân phối của Công ty cũng được mở rộng, với 3 hệ thống phân phối chính là siêu thị, nhà thuốc, các cửa hàng tự chọn, cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn BR-VT, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, An Giang, Huế, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Cam Ranh, Ninh Thuận, Phú Yên. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH mật ong rừng Forny cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi tích cực kết nối với các đối tác tại các hội chợ kết nối giao thương, kết nối cung - cầu, triển lãm thương mại... Nhờ đó, thị trường tiêu thụ sản phẩm mật ong rừng cũng như tinh nghệ vàng của Công ty ngày càng được mở rộng”.

Khách hàng chọn mua nước mắm Ánh Phương tại Co.op BR-VT. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Khách hàng chọn mua nước mắm Ánh Phương tại Co.op BR-VT. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Cuối tháng 6 vừa qua, Liên hiệp HTX Cung ứng nông sản và thực phẩm an toàn BR-VT (Co.op BR-VT) tham gia Hội chợ Công thương - Du lịch tỉnh 2017 tại TP. Bà Rịa. Tại hội chợ này, Co.op BR-VT trưng bày và bán các sản phẩm chất lượng (đạt chuẩn VietGAP) của tỉnh như: bột ngũ cốc Quê Tôi, mắm ruốc Bà Ba, nấm linh chi Thủy Tiên, bột ca cao Quê Tôi... Đây là các sản phẩm đặc trưng của vùng đất BR-VT. Các sản phẩm đều được đóng gói đẹp mắt, với đầy đủ thông tin về giá trị dinh dưỡng, thành phần, xuất xứ sản phẩm, hạn sử dụng... Đặc biệt, trên mỗi sản phẩm đều được gắn tem thông minh để khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Ông Nguyễn Vĩnh Lộc, Tổng Giám đốc Co.op BR-VT cho biết: “Đây là một trong những cơ hội tốt để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm sạch của tỉnh. Tại hội chợ, một số đối tác ở các tỉnh, thành bạn đã quan tâm tìm hiểu và đặt vấn đề làm đại lý phân phối các sản phẩm của Co.op BR-VT”.

Thực tế cho thấy, các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối cung - cầu giữa BR-VT với các tỉnh, thành phố trên cả nước thời gian qua đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của các DN, nông dân địa phương. 

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tinh bột nghệ của Công ty TNHH mật ong rừng Forny tại Hội chợ triển lãm Công thương - Du lịch tỉnh năm 2017.
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tinh bột nghệ của Công ty TNHH mật ong rừng Forny tại Hội chợ triển lãm Công thương - Du lịch tỉnh năm 2017.

MỞ RỘNG GIAO THƯƠNG

Theo đánh giá của Sở Công thương, thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại được tổ chức ngày một chuyên nghiệp hơn đã thu hút sự quan tâm của nhiều DN. Không chỉ mở rộng thị trường trong nước, qua tham gia hội chợ triển lãm quốc tế, nhiều DN của tỉnh đã tìm kiếm được cơ hội làm ăn với các đối tác nước ngoài, từ đó mở rộng kênh phân phối sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Chẳng hạn như tại Hội chợ Thương mại Việt - Lào (VIETLAOEXPO) tổ chức tại Thủ đô Viêng Chăn, có hơn 30 đối tác tại Lào đã đặt vấn đề hợp tác, làm nhà phân phối, đại lý cho các sản phẩm của DN trong tỉnh. Hay tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Seoul, Hàn Quốc, Công ty CP Sản xuất Dịch vụ và Thương mại Thuận Huệ đã ký kết hợp tác tiêu thụ các sản phẩm hải sản của Công ty như cá bò, cá chai tẩm gia vị... với 3 đối tác Hàn Quốc. Đến nay, tại Hàn Quốc, Công ty Thuận Huệ đã hợp tác tiêu thụ sản phẩm với các DN: LK Food Co.Ltd, GoodSea Corp, SeJin, Namkyung Food Co.Ltd, Chung Jung Bada Food Co.Ltd…

Ông Trương Văn Thôi, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết, thông qua các hội chợ, triển lãm đã thúc đẩy hoạt động hợp tác cùng phát triển giữa các DN với nhau; giữa các địa phương trong vùng kinh tế phía Nam và các đối tác nước ngoài.

“Để công tác xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài đạt hiệu quả hơn, Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh sẽ nghiên cứu, tìm hiểu các chương trình xúc tiến thương mại tại nước ngoài theo định hướng của Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) để mời gọi DN tham gia. Bên cạnh đó, các DN cần chủ động hơn nữa trong việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để tìm kiếm đối tác phù hợp”, ông Trương Văn Thôi nói.

Giai đoạn 2014-2016, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh đã thực hiện 29 chương trình xúc tiến thương mại, trong đó có 3 chương trình xúc tiến thương mại tại nước ngoài và 26 chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước... Tại các chương trình xúc tiến thương mại này, tổng doanh thu đạt 85 tỷ đồng và có 264 hợp đồng, biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.