Liên kết trong phát triển du lịch: Ngày càng đi vào thực chất

Thứ Tư, 28/06/2017, 00:08 [GMT+7]
In bài này
.
Một buổi gặp gỡ, trao đổi thông tin giữa các thành viên VTF Vũng Tàu.
Một buổi gặp gỡ, trao đổi thông tin giữa các thành viên VTF Vũng Tàu.

5 năm gần đây, câu chuyện “biến đối thủ thành đối tác” trong kinh doanh du lịch đã phổ biến hơn. Nhiều DN du lịch ngày càng chủ động liên kết, chia sẻ thông tin, hợp tác cùng nhau để nâng  cao hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng tích cực kết nối cung - cầu giữa các DN cung ứng và tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ du lịch.

HÌNH THÀNH MỘT SÂN CHƠI CHUNG

Có thể nói, câu chuyện liên kết phát triển du lịch được khởi sự tại BR-VT từ hơn chục năm trước. Tuy vậy, thực tế việc khối DN du lịch cởi bỏ tư tưởng “mạnh ai nấy làm”, gắn kết và hỗ trợ nhau cùng phát triển mới chỉ phổ biến khoảng 2 năm nay, khi xu thế hội nhập về du lịch ngày càng lan rộng. Thành quả của sự liên kết cùng phát triển rõ nhất là sự hình thành, phát triển của nhóm VTF Vũng Tàu.

Ông Đỗ Tiến Lợi, Phó Giám đốc khách sạn Green, đại diện VTF Vũng Tàu chia sẻ: VTF Việt Nam (diễn đàn DN du lịch vừa và nhỏ Việt Nam) thành lập từ rất lâu, thường xuyên tổ chức hiệu quả các hoạt động hỗ trợ bán dịch vụ, famtrip (một hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị) dịch vụ ở các tỉnh, thành có thành viên tham gia.

“Du lịch BR-VT có thương hiệu nhưng vẫn tồn tại kiểu kinh doanh co cụm, cạnh tranh bằng cách giảm giá, phá giá. Trong xu thế hội nhập hiện nay, khối DN du lịch trên địa bàn tỉnh cần gắn kết thành một tập thể thống nhất, cởi mở, sẻ chia thông tin. Từ suy nghĩ ấy, một số anh em kinh doanh trong ngành du lịch đã xúc tiến thành lập VTF Vũng Tàu vào tháng 3-2016”, ông Lợi cho biết.

Một chuyến khảo sát tour đường sông do Sở Du lịch tổ chức nhằm đánh thức thế mạnh du lịch sông nước của BR-VT.
Một chuyến khảo sát tour đường sông do Sở Du lịch tổ chức nhằm đánh thức thế mạnh du lịch sông nước của BR-VT.

Với hình thức online (trực tuyến) qua facebook, VTF Vũng Tàu đã giúp các thành viên chia sẻ thông tin về tình hình khách đến BR-VT, tìm phòng, thuê mặt bằng kinh doanh… Sau hơn 1 năm hoạt động, VTF Vũng Tàu đã thu hút hơn 500 thành viên tham gia. Ngoài TP.Vũng Tàu, trong danh sách thành viên có đại diện các khách sạn, KDL thuộc các huyện: Xuyên Mộc, Long Điền, Đất Đỏ, Côn Đảo. Mỗi thứ năm hàng tuần, các thành viên gặp mặt trực tiếp giao lưu, kết hợp tìm hiểu dịch vụ của một đơn vị thành viên... “Những lần trải nghiệm thực tế các đơn vị bạn giúp chúng tôi có thông tin... để từ đó nhìn nhận lại dịch vụ của DN mình, kịp thời bổ sung, điều chỉnh cần thiết. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ nhau bán dịch vụ vừa giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ kinh doanh ở DN, vừa thắt chặt thêm tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau”, ông Trương Hồng Lĩnh, Giám đốc Kinh doanh khách sạn  Romeliess (33, Thùy Vân, phường 2, TP. Vũng Tàu), một thành viên VTF Vũng Tàu cho hay.

Các sản phẩm tại KDL Sài Gòn - Bình Châu thu hút khách phía Bắc.  Trong ảnh: Du khách luộc trứng tại KDL Sài Gòn - Bình Châu. Ảnh: MỸ LƯƠNG
Các sản phẩm tại KDL Sài Gòn - Bình Châu thu hút khách phía Bắc. 
Trong ảnh: Du khách luộc trứng tại KDL Sài Gòn - Bình Châu. Ảnh: MỸ LƯƠNG

ĐỂ CUNG GẶP CẦU

Không chỉ DN tự kết nối với nhau, gần đây các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch cũng nỗ lực làm cầu nối, kết nối cung - cầu sản phẩm, dịch vụ, giúp gia tăng hiệu quả kinh doanh cho từng DN.

Bà Trần Tịnh Minh, Giám đốc Kinh doanh bộ phận tàu và cảng du lịch Saigon Tourist cho biết: “Mỗi năm Saigon Tourist đón khoảng 50.000 lượt khách tàu biển tại hệ thống cảng trên địa bàn BR-VT. Thời gian du khách lưu lại BR-VT sau khi cập cảng khoảng 10 tiếng (từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều). Trong khoảng thời gian này khách có nhu cầu tham quan, khám phá BR-VT. Lộ trình tour BR-VT lâu nay Saigon Tourist chào bán cho khách tàu biển thường lặp đi lặp lại với các điểm đến quen thuộc khiến khách nhàm chán mà chúng tôi cũng chẳng hào hứng vì sản phẩm quá cũ. Vậy nên, khi được Sở Du lịch mời khảo sát các điểm đến phục vụ cho du lịch tàu biển vào cuối tháng 5-2017, chúng tôi tham gia ngay”.

Sau chuyến khảo sát, Saigon Tourist đã xây dựng tour mới khám phá Vũng Tàu từ đường sông theo lộ trình: Tham quan Nhà Lớn Long Sơn, xuống ca nô từ Long Sơn xuôi dòng sông Dinh khám phá làng bè nuôi hải sản hai bên sông, ngắm hệ thống cảng dầu khí - kiểm ngư - cảnh sát biển - hải quân - Sao Mai - Bến Đình, Bãi Trước và kết thúc chuyến trải nghiệm ở bến du thuyền Vũng Tàu - Marina. “Hiện nay, chúng tôi đang làm việc với Công ty CP Vũng Tàu Marina - đơn vị cung cấp dịch vụ ca nô, du thuyền - để hoàn chỉnh lịch trình, bến bãi đón trả khách; đồng thời chào bán đến các đại lý tàu biển, khách du lịch nước ngoài cho mùa du lịch biển tới”, bà Minh chia sẻ.

Tương tự, sau chuyến khảo sát trên, Công ty TNHH Destination Asia Việt Nam, đơn vị đón khách tàu biển tại BR-VT đưa thêm điểm đến là Bảo tàng vũ khí cổ, bến du thuyền Vũng Tàu Marina vào tour chào bán cho khách quốc tế; Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Du lịch Phương Anh cũng vừa đưa thêm điểm đến là Khu nghỉ dưỡng I.Relax Bangkok resort (Bình Châu, Xuyên Mộc) vào lịch trình tham quan nội tỉnh…

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Du lịch Phương Anh cho biết: “Nếu đo đếm về lợi nhuận sẽ chưa thấy ngay con số, nhưng từ sự đồng hành, nối kết của cơ quan Nhà nước giúp chúng tôi đa dạng thêm sản phẩm, dịch vụ, điểm đến giới thiệu cho du khách, được du khách đón nhận là coi như chúng tôi đã thành công bước đầu”.  

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, gồm giao thông vận tải, tài chính ngân hàng, thương mại, đầu tư, môi trường, văn hóa, thuế… Vì thế, chỉ nỗ lực của ngành du lịch là chưa đủ. Để có những sản phẩm du lịch khiến du khách hài lòng, cần sự nhập cuộc của cả một hệ thống… Muốn kết nối các ngành nghề trên thành một chuỗi dịch vụ làm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi vai trò của Hiệp hội Du lịch đóng vai trò quan trọng. Hiện nay, Hiệp hội Du lịch đang chuẩn bị đại hội. Sau khi có Ban chấp hành mới, Sở Du lịch sẽ làm việc với Hiệp hội Du lịch đề nghị có các biện pháp tăng cường liên kết, bổ sung cho chuỗi dịch vụ, sản phẩm phong phú, đủ đầy; đồng thời đẩy mạnh quảng bá xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh.

(Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh BR-VT)

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 

;
.