Chưa phát hiện bất ổn về tàu cá vỏ thép tại BR-VT

Thứ Tư, 14/06/2017, 00:20 [GMT+7]
In bài này
.
Công nhân kiểm tra, bảo dưỡng tàu vỏ thép mang số hiệu BV-93555-TS của anh Nguyễn Trường Quang vừa trở về sau chuyến biển kéo dài 25 ngày.
Kiểm tra, bảo dưỡng tàu vỏ thép mang số hiệu BV-93555-TS của anh Nguyễn Trường Quang vừa trở về sau chuyến biển kéo dài 25 ngày.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh có 28 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 (21 tàu khai thác, 7 tàu dịch vụ) được hoàn thiện hạ thủy đưa vào sử dụng. Theo các chủ tàu, các con tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 bảo đảm chất lượng, vẫn vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản.

Có mặt tại bến tàu Hoàng Mai (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) vào buổi chiều đầu tháng 6, lúc này con tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 của anh Nguyễn Trường Quang mang số hiệu BV-93555-TS đang được các công nhân kiểm tra, bảo trì dưới bến. Tàu của anh Quang vừa trở về cách đây 3 ngày, sau gần 1 tháng vươn khơi với sản lượng đánh bắt hơn 26 tấn cá thu. Anh Quang cho biết, gia đình anh có 2 con tàu vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67, đóng tại Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Cường Đạt (tỉnh Nam Định) hạ thủy vào cuối năm 2016. Đến nay, sau 8 chuyến đi biển, chất lượng máy cũng như vỏ tàu đều tốt, không có tình trạng hư hỏng.

Theo anh Quang, so với các tàu khác, tàu vỏ thép có nhiều ưu điểm như thân tàu cứng, chịu sóng gió tốt độ an toàn đi biển cao; thiết kế có nhiều khoang phao nếu có tai nạn xảy ra, tàu khó bị chìm hơn. Tàu vỏ thép sử dụng máy có công suất lớn nên có thể chạy nhanh hơn tàu vỏ gỗ khoảng 2,7 hải lý/giờ. Thiết kế hầm đá có diện tích lớn, hệ thống giữ nhiệt cao hơn nên chuyến đi biển có thể kéo dài 25-30 ngày, chứa được 25-30 tấn cá. Trong khi tàu vỏ gỗ, nếu không có tàu dịch vụ hậu cần hỗ trợ thì thường phải quay về bờ chỉ sau 20 ngày do diện tích hầm cá nhỏ.

Anh Quang cho biết: “Vì tàu cá là gia tài, là sinh mệnh của mình nên trong 10 tháng thi công đóng mới tôi phải bỏ hết công việc ở nhà để ra nhà máy đóng tàu giám sát, không sót khâu nào. Theo tôi, ngư dân đang chuẩn bị đóng mới tàu vỏ thép nên sắp xếp thời gian để giám sát, đừng quá chủ quan giao khoán hết cho đơn vị đóng tàu”.

Tương tự, 3 chiếc tàu vỏ thép của anh Vũ Văn Sơn (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) cũng đang ra khơi đánh bắt tại ngư trường Trường Sa. Anh Sơn cho biết, chiếc tàu mới nhất của anh đã đi được 4 chuyến biển, chiếc cũ nhất thực hiện được 15 chuyến biển. Cả 3 con tàu đều hoạt động tốt. Cũng như anh Quang, trong 6 tháng đóng tàu tại Công ty Kinh tế Thiên Trường (tỉnh Nam Định), anh Sơn luôn có mặt để giám sát thi công. Các thiết bị, máy móc trên tàu đều được kiểm tra cẩn thận, hàng mới và đạt chất lượng như vỏ tàu thép phải bằng tôn nhập từ Hàn Quốc (có chứng từ rõ ràng), máy cũng phải hãng chính hiệu nhập từ Nhật.

Ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 28 tàu vỏ thép đi vào hoạt động. Từ thông tin các tàu vỏ thép tại khu vực miền Trung bị hư hỏng, ngành cũng đã kiểm tra sơ bộ tình hình chất lượng loại tàu này trên địa bàn tỉnh. Tính đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nào bị hư hỏng, phải nằm bờ.

Toàn tỉnh có 121 tàu được Bộ NN-PTNT phê duyệt, 240 tàu được UBND tỉnh phê duyệt (trong đó số lượng tàu đóng mới 119 tàu, tàu nâng cấp là 118 tàu, 3 tàu còn lại do chủ tàu tự vay vốn lưu động). Đến nay có 58 tàu đã tiếp cận nguồn vốn của các ngân hàng thương mại.

Bài, ảnh: NGÔ THANH

;
.