Mức tiêu thụ xăng E5 trên thị trường quá thấp

Chủ Nhật, 16/04/2017, 22:19 [GMT+7]
In bài này
.
Khách hàng đổ xăng E5 tại Cửa hàng xăng dầu số 2 - Petrolimex Bà Rịa - Vũng Tàu (số 01 Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu).
Khách hàng đổ xăng E5 tại Cửa hàng xăng dầu số 2 - Petrolimex Bà Rịa - Vũng Tàu (số 01 Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu).

Theo lộ trình của Chính phủ, từ ngày 1-1-2018, cả nước sẽ chuyển đổi hoàn toàn xăng RON A92 sang xăng E5.  Lộ trình này liệu có thực hiện được khi nhiều mốc tiến được đề ra đã bị “phá vỡ” bởi cho đến nay, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa quen sử dụng xăng E5?

TIÊU THỤ VẪN HẠN CHẾ

BR-VT là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm kinh doanh xăng E5 theo Quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên sau 3 năm triển khai trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 59/229 cửa hàng bán xăng E5 (đạt tỷ lệ 25,76%).  Ông Nguyễn Mạnh Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty CP Xăng dầu dầu khí Vũng Tàu (PV Oil Vũng Tàu) cho biết, PV Oil Vũng Tàu đưa vào kinh doanh xăng E5 ngay từ những ngày đầu triển khai thí điểm tại tỉnh và chuyển sang kinh doanh 100% mặt hàng xăng E5 tại các cửa hàng xăng dầu trực thuộc. Sản lượng tiêu thụ xăng E5 của công ty có sự tăng trưởng qua từng năm nhưng vẫn ở mức thấp. Lý giải nguyên nhân này, ông Nghĩa cho biết: “Người dân vẫn còn tâm lý ngại thay đổi thói quen sử dụng từ nhiên liệu truyền thống (xăng RON 95 và 92) sang xăng E5. Nguyên nhân là thông tin, tuyên truyền liên quan đến xăng E5 còn hạn chế, ngoài ra do hoạt động kinh doanh xăng dầu thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, nhiều giai đoạn phải chịu lỗ, làm giảm đáng kể việc tập trung nguồn lực thúc đẩy kinh doanh xăng E5”.

Ông Nguyễn Văn Dinh, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1 - PV Oil Vũng Tàu (54 đường 30-4, TP. Vũng Tàu) cũng cho biết: “Từ khi Công ty đưa vào kinh doanh xăng E5, sản lượng tiêu thụ xăng E5 cũng có sự tăng trưởng nhưng không cao, trung bình mỗi tháng cửa hàng bán được 230m3 xăng các loại thì lượng xăng E5 chiếm khoảng 30%”.

Hai đơn vị kinh doanh xăng dầu khác trên địa bàn tỉnh là Công ty TNHH MTV xăng dầu BR-VT (Petrolimex BR-VT) và Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh - Chi nhánh Vũng Tàu (Saigon Petro - Chi nhánh Vũng Tàu) cũng thừa nhận sản lượng kinh doanh xăng E5 trên địa bàn tỉnh thời gian qua đạt thấp. Cụ thể, sản lượng xăng E5 bán ra của Petrolimex BR-VT năm 2016 chỉ chiếm khoảng 3,65%, riêng quý I-2017, xăng E5 cũng chỉ chiếm 5,1% trong tổng số 10.653m3 xăng được tiêu thụ.

Một nguyên nhân khiến cho các DN kinh doanh xăng dầu không mấy “mặn mà” với việc kinh doanh xăng E5 là kinh phí chuyển đổi hạ tầng cơ sở. “Khi triển khai kinh doanh xăng E5, kinh phí đầu tư trang thiết bị, bồn bể công nghệ, vệ sinh, kiểm định thiết bị, bảng hiệu tại các cửa hàng đủ điều kiện rất lớn. Thêm vào đó, loại xăng E5 hao hụt cao vì tồn chứa dài ngày do tiêu thụ chậm, giá vốn và chi phí vận chuyển cao nên hiệu quả kinh doanh thấp hơn xăng RON 92”, ông Lã Viết Hùng, Trưởng phòng kinh doanh Petrolimex BR-VT nói.

LIỆU CÓ KỊP TIẾN ĐỘ?

Theo các DN kinh doanh xăng dầu, mặc dù nguồn cung, chất lượng xăng E5 được bảo đảm nhưng lượng tiêu thụ xăng E5 thấp như hiện nay liệu việc thực hiện lộ trình chỉ kinh doanh xăng E5 và RON 95 trên toàn quốc có khả thi? Bởi lẽ, để triển khai đồng loạt, thay thế hoàn toàn xăng A92 cần phải có thời gian để các DN nhập trang thiết bị, xây dựng để nâng cấp trạm trộn. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần phải tăng cường công tác tuyên truyền để người tiêu dùng chuyển sang dùng xăng E5. Đồng thời, do giá bán xăng E5 hiện nay so với xăng khoáng không chênh lệch bao nhiêu (khoảng 300 đồng/lít) nên chưa khuyến khích người dân sử dụng xăng E5. Vì vậy, để giá xăng E5 hấp dẫn người tiêu dùng, cần xây dựng cơ chế giá bảo đảm mức chênh lệch giá xăng E5 với xăng RON A92 từ 700 - 1.000 đồng/lít.

Nhằm tăng cường thực hiện lộ trình nhiên liệu sinh học xăng E5 theo Quyết định 53 của Thủ tướng, mới đây nhất, ngày 10-4-2017, Bộ Công thương đã có Thông báo số 2943/BCT-KHCN đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố và các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm quyết định của Thủ tướng. Ông Huỳnh Văn Chinh, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, tính đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có chế tài đối với các DN kinh doanh xăng dầu chưa thực hiện việc đưa xăng E5 vào kinh doanh nên khó bắt buộc họ thực hiện. Hiện nay, vẫn chỉ mới tập trung ở công tác tuyên truyền, vận động các DN kinh doanh xăng dầu chuyển đổi hoàn toàn xăng RON A92 sang xăng E5 từ ngày 1-1-2018. “Sở cũng có đề xuất, kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài chính có các chính sách khuyến khích cho các DN kinh doanh xăng dầu như trích lập quỹ bình ổn xăng dầu đối với xăng E5 thấp hơn nữa, giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại xăng này để giá xăng E5 rẻ hơn, nhằm thu hút người tiêu dùng”, ông Chinh cho biết.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.