Tách thửa đất phải làm đường giao thông: Có quá sức người dân?

Thứ Tư, 15/03/2017, 23:16 [GMT+7]
In bài này
.
Việc quy định phải làm đường giao thông và hạ tầng mới được tách thửa đất có thể quá sức đối với người dân, nhất là ở các địa phương như Đất Đỏ, Long Điền. Trong ảnh: Khu đất của một hộ gia đình với nhiều thế hệ con cháu sinh sống tại xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ .
Việc quy định phải làm đường giao thông và hạ tầng mới được tách thửa đất có thể quá sức đối với người dân, nhất là ở các địa phương như Đất Đỏ, Long Điền. Trong ảnh: Khu đất của một hộ gia đình với nhiều thế hệ con cháu sinh sống tại xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ .

Dự thảo quy định diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đất trên địa bàn tỉnh đang được công bố trên trang web của UBND tỉnh, Sở TN-MT để lấy ý kiến đóng góp của người dân trước khi ban hành. Theo quy định của dự thảo này, chủ sử dụng đất phải làm đường giao thông và đầy đủ hạ tầng mới được giải quyết cho tách thửa. Đây là vấn đề khó khăn cho người dân khi thực hiện việc tách thửa đất.

LÀM ĐƯỜNG GIAO THÔNG KIỂU GÌ?

Dự thảo về quy định diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đất trên địa bàn tỉnh đặt ra yêu cầu: Thửa đất hình thành sau khi tách thửa phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu, hoặc phải xây dựng đường giao thông theo quy định (trừ trường hợp tách thửa để hợp vào thửa đất liền kề đã tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu và tách thửa đất đối với đất nông nghiệp). Cụ thể, đối với khu vực đô thị thì đường giao thông xây dựng mới hình thành trong khu dân cư hiện hữu phải bảo đảm có bề rộng không nhỏ hơn 4m và ngoài khu dân cư hiện hữu có bề rộng không nhỏ hơn 7m (bao gồm lòng đường và vỉa hè). Riêng TP. Vũng Tàu và TP. Bà Rịa tuân theo Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị đã được phê duyệt. Đối với khu vực nông thôn thì đường giao thông xây dựng mới phải bảo đảm có bề rộng không nhỏ hơn 6m (không yêu cầu làm vỉa hè). Đối với thửa đất tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu, được tách thửa đất theo đường giao thông hiện hữu.

Dự thảo cũng nêu rõ, khi giải quyết hồ sơ tách thửa đất, chủ sử dụng đất phải hoàn thành việc xây dựng đường giao thông; bảo đảm cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, chiếu sáng công cộng, cấp nước, thoát nước và đấu nối với đường giao thông hiện hữu. UBND các huyện và thành phố có trách nhiệm kiểm tra, nghiệm thu việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông; ban hành quyết định thu hồi diện tích đất làm đường giao thông do chủ sử dụng đất tự nguyện trả lại và bàn giao cho UBND xã, phường, thị trấn quản lý sử dụng làm đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật có liên quan của khu vực.

Theo ghi nhận, nhiều ý kiến cho rằng, quy định làm đường giao thông tách thửa đất còn quá chung chung. Bởi, việc làm đường giao thông phải theo quy chuẩn xây dựng đường bộ; bảo đảm quy định về an toàn giao thông, phù hợp với quy hoạch không gian có khu đất tách thửa. Mặt khác, việc làm đường giao thông phải tuân thủ trình tự, thủ tục xây dựng; làm đường đất, mặt đường trải nhựa, hay bê tông; cơ quan nào cấp phép; điều kiện về năng lực của nhà thầu thi công đường giao thông…

Dự thảo quy định tách thửa đất phải làm đường giao thông được cho là sẽ hạn chế tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép diễn ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Ảnh: NHỰT THANH.
Dự thảo quy định tách thửa đất phải làm đường giao thông được cho là sẽ hạn chế tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép diễn ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Ảnh: NHỰT THANH.

VỪA MẤT ĐẤT, VỪA TĂNG CHI PHÍ

Ông Vũ Đình Khải (nhà số 204 đường Bình Giã, phường 8, TP.Vũng Tàu) cho biết, gia đình ông có thửa đất 1.338m2, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vừa qua, khi có nhu cầu tách thửa đất này, ông Khải đã chủ động làm đơn xin hiến diện tích đất hơn 291m2 để làm đường giao thông công cộng (rộng 4m, dài khoảng 73m) mà không yêu cầu bất cứ chi phí bồi thường, hỗ trợ nào. Theo đó, ngày 3-3-2017, UBND TP.Vũng Tàu ký văn bản số 1036/UBND-TNMT yêu cầu gia đình ông Khải phải lập phương án tổng mặt bằng và thiết kế mẫu nhà điển hình thông qua Phòng Quản lý đô thị thẩm định, trình UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt; phải lập thủ tục đề nghị UBND TP.Vũng Tàu cấp phép xây dựng đối với đường giao thông theo tổng mặt bằng được duyệt và tổ chức thi công đúng giấy phép xây dựng được cấp. Sau khi đầu tư xây dựng đường giao thông xong, gia đình ông Khải phải có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho UBND TP.Vũng Tàu, Phòng TN-MT, Phòng quản lý đô thị biết và đề nghị nghiệm thu, bàn giao cho Nhà nước sử dụng làm đường giao thông công cộng.

Theo ông Khải, trong trường hợp khi tách thửa đất, người dân tự nguyện hiến đất làm đường ở khu dân cư, lẽ ra cần được cơ quan Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện để thực hiện. Thế nhưng, việc yêu cầu người dân tự làm các thủ tục, xây dựng hoàn thiện đường giao thông và hạ tầng trước khi cho tách thửa đất là “đẩy cái khó về phía người dân”, làm cho người dân vừa mất đất, vừa tăng chi phí trong việc tách thửa có khi đến hàng tỷ đồng như trường hợp của gia đình ông. “Việc quy định làm đường giao thông khi tách thửa đất phải tùy theo trường hợp cụ thể để đặt ra những yêu cầu phù hợp thì sẽ mang tính khả thi cao” - ông Khải nói.

Bà Nguyễn Thị Phương Ngân (trú tại Bacu, P4, TP.Vũng Tàu) băn khoăn: “Quy định người dân phải hoàn thành việc xây dựng đường giao thông và bảo đảm cung cấp các dịch vụ thiết yếu như điện chiếu sáng, cấp thoát nước, đấu nối vào hệ thống giao thông chung thì mới được tách thửa liệu có quá sức đối với khả năng tài chính của một hộ gia đình hay không?. Nhất là trường hợp phải làm con đường có chiều dài khá xa với các trục đường giao thông chính, hay đi qua phần đất của người khác thì càng khó khăn hơn vì phải được chủ sử dụng đất đồng ý chuyển nhượng diện tích đất có con đường đi qua!”.

Bà Nguyễn Thị Châu (ngụ ấp Phước Lộc, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) cho rằng, người dân đứng tên trên thửa đất, muốn tách thửa để cho con cái là quyền của họ đã được pháp luật công nhận. Theo tập quán chung từ xa xưa, khi dựng vợ, gã chồng cho con cái thì cha mẹ cần chia tách đất để con cái làm nhà ở riêng và có lối đi chung. Nhưng nay yêu cầu phải làm đường giao thông là khó có khả năng thực hiện được trong điều kiên kinh tế eo hẹp. “Nhà nước chỉ cần quy định khi tách thửa đất, người tách thửa phải để dành ra một diện tích đất làm lối đi chung là được rồi!”, bà Châu kiến nghị.

ÔNG LÊ NGỌC LINH, GIÁM ĐỐC SỞ TN-MT: Làm đường giao thông khi tách thửa đất nhằm bảo đảm sinh hoạt cho người dân

Thời gian qua, tình trạng cá nhân tách thửa, phân lô bán nền diễn ra rất nhiều tại TP.Vũng Tàu và một số địa phương khác trong tỉnh. Nhiều trường hợp sau khi tách thửa đã hình thành các lối đi chung nhưng nhỏ hơn 4m, không bảo đảm yêu cầu phòng cháy chữa cháy, cấp điện, cấp nước, không kết nối hạ tầng với các tuyến đường hiện hữu. Vì vậy, quy định về làm đường giao thông nhằm bảo đảm các yêu cầu sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt, các thửa đất xin tách ra “do vị trí, hình thể đặc biệt, phù hợp với tình hình sử dụng đất, tập quán sinh hoạt, sản xuất tại từng khu vực, bảo đảm hạ tầng đồng bộ sử dụng đất hiệu quả” thì UBND tỉnh giao Giám đốc Sở TN-MT xem xét từng trường hợp cụ thể, có ý kiến bằng văn bản để UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện.


Theo quy định tại Điều 275 Bộ luật Dân sự năm 2005: “Trong trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định”. Như vậy, việc người tách thửa và chuyển nhượng đất phải dành lối đi cho bên nhận chuyển nhượng là nghĩa vụ bắt buộc, do các bên tự thỏa thuận.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA - TRIỆU VỸ

;
.