Nhân ngày Quyền người tiêu dùng thế giới (15-3): Quyền của người tiêu dùng vẫn bị xem nhẹ

Thứ Hai, 13/03/2017, 23:36 [GMT+7]
In bài này
.
Sản phẩm thịt bò khô do chị Hương, ngụ tại số 11, đường 2-9, TP. Vũng Tàu mua đã bị mốc, có bọ.
Sản phẩm thịt bò khô do chị Hương (ngụ tại 11, đường 2-9, TP. Vũng Tàu) mua ngày 6-3 đã bị mốc, có bọ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời thỏa đáng của nhà sản xuất.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ năm 2011 quy định rõ những quyền lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế, quyền của nhiều người tiêu dùng vẫn đang bị xâm phạm hàng ngày...

NHÀ CUNG CẤP THỜ Ơ VỚI SẢN PHẨM KÉM CHẤT LƯỢNG

Ngày 6-3-2017, chị Hương, ngụ tại 11, đường 2-9, TP.Vũng Tàu đến một cửa hàng tạp hóa lớn trên đường Lý Tự Trọng, TP.Vũng Tàu mua 6 bịch bò khô hiệu Tuyền Ký. Trên bao bì ghi sản phẩm sản xuất ngày 7-9-2016 và hạn sử dụng ngày 7-9-2017, thế nhưng về nhà bóc ra, chị Hương giật mình khi thấy thịt bò bị mốc và có bọ. Chị Hương vội vàng mang sản phẩm đến cửa hàng để “hỏi cho rõ”. Chủ cửa hàng chỉ đồng ý nhận lại sản phẩm và trả lại tiền hoặc đổi món hàng khác mà không giải thích rõ vì sao. Gần một tuần sau, chị Hương liên lạc lại với chủ cửa hàng thì chỉ nhận được câu trả lời “đang kiểm tra”.

Việc nhà phân phối, nhà  sản xuất thờ ơ với  dịch vụ hàng hóa hoặc sản phẩm không bảo đảm chất lượng không phải là hiếm gặp. Nhiều người tiêu dùng khi phát hiện chất lượng sản phẩm không tốt hoặc bị lỗi đã yêu cầu DN bảo hành, đổi, trả sản phẩm cũng gặp không ít khó khăn. Ông Trần Văn Quang, ở phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa kể, trước đây, ông mua một máy laptop nhãn hiệu Dell N5050 với giá hơn 12 triệu đồng tại một cửa hàng trên địa bàn TP.Bà Rịa, thời gian bảo hành sản phẩm 12 tháng. Sau khi sử dụng được 6 tháng thì máy bị trục trặc, không lên nguồn. Ông đã đưa máy đến cửa hàng để được bảo hành. Tại đây, đại diện cửa hàng xác nhận máy không lên nguồn và gửi máy lên Trung tâm bảo hành ở TP.Hồ Chí Minh để sửa chữa. Thế nhưng, 15 ngày sau, Trung tâm bảo hành lại thông báo máy hư là do bị nước vào nên không được hưởng chế độ bảo hành và yêu cầu ông Quang trả phí sửa chữa gần 4,5 triệu đồng.

LUẬT ĐÃ CÓ, NHƯNG...

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ năm 2011 quy định rõ, người tiêu dùng có 8 quyền năng cơ bản: quyền được an toàn, quyền được lựa chọn, quyền được thông tin, quyền được lắng nghe, quyền được tham gia xây dựng chính sách, quyền được bồi thường, quyền được khiếu nại, quyền được tư vấn. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất ít người tiêu dùng được bảo vệ. Tại BR-VT, năm 2004, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh được thành lập. Từ đó đến nay, Hội đã tiếp nhận hàng ngàn đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng. Khi nhận được đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng, Hội đã liên lạc với nhà sản xuất, nhà phân phối để giải quyết cho người tiêu dùng. “Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, do không được cấp kinh phí nên hoạt động của Hội gặp nhiều khó khăn. Vì thế, thời gian gần đây, một số đơn thư của người tiêu dùng gửi đến nhưng Hội không thể giải quyết được”, bà Đỗ Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết.

Ngoài Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, còn có Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các huyện, thành phố đặt tại Ban quản lý các chợ. Bình quân mỗi năm, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các huyện, thành phố tiếp nhận khoảng 50 đơn thư khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động của các đơn vị này còn nhiều hạn chế nên công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa như mong đợi. Hiện tại, Ban Quản lý các chợ phải kiêm nhiệm cả công việc tiếp nhận đơn thư phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng, dẫn đến công tác xử lý không hiệu quả. Ông Lê Văn Mực, Trưởng Ban Quản lý chợ Đất Đỏ cho biết, hầu như đơn thư khiếu nại về hàng hóa mất an toàn thực phẩm, bị lỗi đều do Ban Quản lý tiếp nhận, rồi chuyển cho Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhưng hầu như không giải quyết được gì.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.