Chưa thể mua ô tô giá mềm từ khối ASEAN

Thứ Tư, 15/03/2017, 23:16 [GMT+7]
In bài này
.
Nhân viên City Ford Bà Rịa giới thiệu dòng xe Ford cho khách hàng. Ảnh: ĐÔNG HIẾU.
Nhân viên City Ford Bà Rịa giới thiệu dòng xe Ford cho khách hàng. 

Từ ngày 1-1-2017, theo Nghị định 129/2016/NĐ-CP của Chính phủ về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016 - 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm từ 40% xuống còn 30%. Người tiêu dùng kỳ vọng, việc giảm thuế sẽ giúp họ mua được xe với giá mềm. 

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15-2, cả nước nhập khẩu 12.042 ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó, dòng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhiều nhất (7.883 chiếc, tổng trị giá 131,4 triệu USD); cao gấp 2,8 lần cùng kỳ năm ngoái. Về giá xe (chưa bao gồm các loại thuế, phí), giá trung bình tháng 2 của loại dưới 9 chỗ khoảng 25.000USD/chiếc, tương đương 560 triệu đồng/chiếc.

Những tháng đầu năm, lượng xe nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia (Thái Lan khoảng 80%). Các chuyên gia nhận định, đây sẽ là 2 quốc gia có lượng xe xuất khẩu chính sang Việt Nam trong năm 2017 cũng như trong năm 2018, sau khi thuế nhập khẩu điều chỉnh từ 30% hiện nay về 0% theo cam kết của ATIGA. Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích từ 1.5L trở xuống giảm từ 40% hiện nay xuống 35%, xe có dung tích từ 1.5L - 2.0L giảm từ 45% xuống 40%. Theo các chuyên gia kinh tế, với những thay đổi về chính sách thuế, giá ô tô dung tích dưới 2.0L được nhập từ các quốc gia ASEAN vào Việt Nam có thể giảm cả trăm triệu đồng mỗi chiếc. Tuy nhiên, trên thực tế giá xe chưa có giảm nhiều như kỳ vọng.

Ghi nhận thị trường cho thấy, hầu hết các dòng xe nhập khẩu tuy có điều chỉnh về giá bán nhưng không đáng kể. Hầu hết giá xe giảm thời gian qua là do để kích cầu thị trường hoặc trong chương trình chính sách khuyến mãi. Theo các chi nhánh của các hãng xe như Ford, Toyota, Honda… tại Vũng Tàu, các dòng xe khi về Việt Nam đều đã áp dụng theo mức thuế nhập khẩu mới nhưng hiện tại, mới chỉ có Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam thông báo giảm giá ở một số dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia. Cụ thể, từ tháng 2-2017 mức giá mới được áp dụng với dòng xe nhỏ Yaris G là 642 triệu đồng, giảm 47 triệu đồng; Yaris E có giá bán 592 triệu đồng, giảm 44 triệu đồng. Honda Việt Nam cũng thông báo áp dụng mức giá bán lẻ mới cho mẫu xe ô tô cao cấp nhất của hãng ở thị trường là Accord, nhập khẩu từ Thái Lan với mức giảm 80 triệu đồng, xuống còn 1,39 tỷ đồng/xe từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, việc giảm giá lại gần như là bắt buộc với Accord 2016 khi đang phải chịu sự cạnh tranh đến từ các đối thủ khác cùng phân khúc, đặc biệt là Mazda 6, mẫu xe vừa giảm giá hơn 100 triệu đồng vào cuối 2016.

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành ô tô, nếu giá xe có giảm, mức giảm cũng không sâu, bởi giá bán còn phụ thuộc vào nhiều chi phí như bán hàng, tỷ giá và những chi phí khác trước khi xe lăn bánh tại thị trường Việt Nam.

Anh Nguyễn Quốc Bình, Giám đốc kinh doanh Toyota Vũng Tàu cho rằng, thời gian qua thuế nhập khẩu xe ô tô đã giảm nhiều. Việc thuế nhập khẩu xe giảm sẽ tác động đến giá nhưng chắc chắn thị trường sẽ không giảm đột biến. Còn theo đại diện hãng City Ford Bà Rịa (quốc lộ 51, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa), hiện nay người tiêu dùng có tâm lý chờ đến đầu năm 2018, hy vọng giá xe sẽ giảm sâu khi thuế ô tô nhập khẩu từ khối ASEAN về Việt Nam giảm về 0%.

Theo anh Nguyễn Thái Huy (nhà ở phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa) trước thông tin giá nhập khẩu xe ô tô từ ASEAN về Việt Nam năm 2017 giảm thêm 10%, người tiêu dùng kỳ vọng giá xe ô tô thời gian tới sẽ có chiều hướng giảm để họ có cơ hội mua xe. Anh Huy cho biết: “Mức thuế giảm hy vọng sẽ kéo theo giá xe khi đưa ra thị trường cũng sẽ giảm. Đó là điều tốt cho cả DN và người tiêu dùng. Tuy nhiên, đến năm 2018, mức thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ về mức 0%, nên xu hướng chung của người tiêu dùng là chờ đợi đến thời điểm này để mua xe vì rất có thể giá xe sẽ giảm mạnh”.

ĐÔNG HIẾU

;
.