Sẵn sàng nguồn tiền mặt phục vụ Tết

Thứ Ba, 03/01/2017, 21:47 [GMT+7]
In bài này
.
Khách hàng rút tiền tại cây ATM của  Ngân hàng TMCP Đông Á, 153A  đường Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu. Ảnh: Trung Nghĩa.
Khách hàng rút tiền tại cây ATM của Ngân hàng TMCP Đông Á, 153A đường Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu. Ảnh: Trung Nghĩa.

Thời điểm này, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất kế hoạch bảo đảm nguồn tiền mặt phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng trong dịp Tết. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cũng đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động tại các cây ATM trong dịp này.

ĐÁP ỨNG TỐI ĐA NHU CẦU GIAO DỊCH CỦA NGƯỜI DÂN

Cuối năm tại các cây ATM nhu cầu rút tiền của người dân tại các cây ATM tăng mạnh. Để việc rút tiền của người dân được an toàn, đầy đủ, NHNN đã có công văn yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ, các tổ chức thanh toán thẻ giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch. Tại các KCN, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, các ngân hàng cần chủ động có các biện pháp nhằm giảm tải cho ATM, tránh việc xếp hàng dài chờ rút tiền.

Ông Nguyễn Việt Hoàng, Giám đốc DongaBank chi nhánh BR-VT cho biết: Trên địa bàn tỉnh, DongaBank hiện có 6 máy ATM. Để đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân trong dịp Tết, DongaBank sẽ tăng cường lực lượng thường xuyên kiểm tra và nạp tiền vào các cây ATM. Cứ khoảng 2 ngày, DongaBank sẽ nạp tiền một lần, bảo đảm trong các cây ATM luôn có tiền.

Tại Ngân hàng Quốc tế (VIB), bà  Nguyễn Thị Lánh, Giám đốc bán lẻ cho biết, VIB đã lên kế hoạch tăng cường theo dõi nguồn tiền tại các ATM, tăng cường tiếp quỹ để máy luôn có sẵn tiền với khả năng cao nhất. Bên cạnh đó, VIB có hệ thống theo dõi trạng thái hoạt động của các máy ATM.  Khi máy gần hết tiền, hệ thống sẽ thông báo vào điện thoại di động hoặc email của nhân viên ngân hàng để kịp thời xử lý. Trong trường hợp bị bị máy ATM “nuốt” thẻ, khách hàng liên lạc số điện thoại dán trên máy để được hỗ trợ kịp thời.

Bà Phan Thị Hồng Lam, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh BR-VT cho biết: Đến nay, tình hình thanh khoản của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định. Tất cả các ngân hàng đã chuẩn bị sẵn nguồn tiền để phục vụ nhu cầu rút tiền của DN và cá nhân. Vì vậy, sẽ không xảy ra tình trạng thiếu tiền cục bộ.

BẢO ĐẢM AN TOÀN TẠI CÁC CÂY ATM

Ngoài việc yêu cầu các ngân hàng thương mại (NHTM) bảo đảm cung ứng tiền mặt tại các cây ATM, NHNN cũng yêu cầu các đơn vị này phối hợp với cơ quan công an, lực lượng an ninh, trật tự địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan ATM; báo cáo kịp thời NHNN khi phát hiện các vụ việc liên quan đến ATM; chủ động theo dõi, phản hồi kịp thời các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM của đơn vị mình. Bên cạnh đó, các ngân hàng cần tiến hành rà soát, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM và trang thiết bị tại ATM nhằm đảm bảo máy hoạt động an toàn, hiệu quả.

Bà Phan Thị Hồng Lam cho biết: NHNH đã cung cấp địa chỉ các cây ATM trên địa bàn tỉnh cho lượng công an để tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn tại các khu vực này. Về phía các NHTM cũng sẽ chủ động bố trí lực lượng bảo vệ 24/24h tại các cây ATM.

PHAN HÀ

Theo phản ánh của người dân, bên cạnh việc  chuẩn bị nguồn tiền và các giải pháp bảo vệ an toàn cho khách hàng, các ngân hàng cũng cần phải cải thiện chất lượng ATM. Bởi hiện nay, trong quá trình rút tiền tại các máy ATM, khách hàng vẫn gặp một số rắc rối như: máy nuốt tiền, trả tiền rách, tiền lẻ...  

 

;
.