Ngư dân tất bật chuẩn bị chuyến biển đầu năm

Thứ Năm, 05/01/2017, 22:50 [GMT+7]
In bài này
.
Một chiếc tàu cá lên ụ để sửa chữa, sơn mới tại ụ tàu của Xí nghiệp sửa chữa tàu thuyền phường 5, TP. Vũng Tàu.
Một chiếc tàu cá lên ụ để sửa chữa, sơn mới tại ụ tàu của Xí nghiệp sửa chữa tàu thuyền phường 5, TP. Vũng Tàu.

Những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017, các ụ tàu trên địa bàn tỉnh tấp nập tàu cá đến sửa chữa, bảo trì để chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm. Với bà con ngư dân, việc thay “áo mới” cho tàu cá không chỉ giúp phương tiện hoạt động ổn định, an toàn hơn, mà còn kỳ vọng nhiều may mắn sẽ song hành cùng những con tàu mới này trong năm 2017.

Những ngày này, tại cảng cá Phước Tỉnh (huyện Long Điền), hàng trăm tàu đã tập kết về đây để “tân trang”, chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm 2017. Theo các ngư dân, sau một năm “đánh vật” với sóng gió, tàu được cần tu bổ, sửa chữa vào thay “áo mới” để bảo đảm an toàn cho những chuyến biển năm sau.

Ngay dưới chân cầu Cửa Lấp là 2 Ụ tàu Lứa Bạn và Tân Bền với hơn 100 tàu đã được kéo lên ụ. Nhiều tàu lớp sơn đã bạc màu, bong tróc. Gương mặt nhễ nhại mồ hôi, anh Nguyễn Văn Quang, xã Phước Tỉnh, chủ 2 chiếc tàu đang lên Ụ, cho biết: “Năm nào cũng vậy, khoảng tháng Chạp là tui đưa tàu lên Ụ bảo dưỡng. Năm nào làm ăn được thì tu bổ nhiều, còn không thì chỉ chà hào và sơn mới lại. Năm nay, tui quyết định sửa lại carbin, be tàu, sơn mới cho cả 2 tàu, với tổng chi phí hơn 1 tỷ đồng nhằm bảo đảm an toàn cho những chuyến biển năm 2017”.

Đang hướng dẫn thợ sửa chữa carbin tàu tại Ụ Tân Bền, ông Nguyễn Văn Hiếu, ngụ ở ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh, chủ 2 tàu cá, cho biết: kết thúc mùa biển 2016, cặp tàu của ông phải thay máy mới và sửa chữa chân vịt, láp, hộp số, carbin, sơn vỏ, với tổng chi phí hơn 2 tỷ đồng. “Cái nghiệp quanh năm “ăn ở” với sóng gió, muốn vững vàng giữa ngư trường thì trước hết phải có con tàu chắc chắn, máy móc vận hành ổn định. Do vậy, tàu phải được gia cố, chăm chút thường xuyên. Đều đặn hàng năm, tui đưa tàu lên ụ để bảo dưỡng một lần. Tết mình có đồ mới mặc thì cũng cho tàu “áo mới” chứ”, ông Hiếu ví von.

Ông Võ Văn Nhơn, ngụ tại phường 5, TP.Vũng Tàu, chủ 4 đôi tàu lưới kéo, cho hay: “Làm biển nhìn thấy con tàu mới chắc chắn, chủ tàu nào cũng yên tâm hơn, nên cuối năm ngư dân thường cho tàu lên ụ sắm “áo” mới. Hơn nữa, cái gì mới mẻ cũng thường mang lại nhiều may mắn hơn”.

Với các ngư dân, tàu là nhà, do đó mỗi chuyến biển đầu năm mới, việc trang trí, sơn sửa lại tàu cũng là gửi gắm bao ước vọng về sự no đủ, an toàn. Ông Nguyễn Thanh Tân, quản lý Ụ tàu Tân Bền cho biết, tàu lên Ụ để sửa chữa là việc thường xuyên, nhưng tập trung đông nhất vẫn dịp cuối năm (từ mùng 5 tháng Chạp đến Tết Nguyên đán). Thời điểm này, tại Ụ tàu Tân Bền, có 80 tàu của ngư dân đang sửa chữa, sơn mới. “Nếu khung xương của tàu còn tốt thì chủ tàu thường cạo hàu rồi sơn mới, còn những chiếc vỏ yếu thì phải gia cố be, thay bu lông, trét lại các đường gỗ. Việc đưa tàu lên ụ làm mới cũng giúp chủ tàu phát hiện những hỏng hóc ở dưới đáy tàu, mà bình thường không thể phát hiện được vì chìm dưới nước. Bên cạnh đó, việc làm mới con tàu dịp cuối năm còn mang ý nghĩa cầu mong năm mới xuất hành gặp nhiều may mắn”, ông Tân cho biết thêm.

Ông Nguyễn Quang Đình, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ hậu cần thủy sản, cho biết: “Trong năm 2016, Xí nghiệp Đóng sửa tàu thuyền của Công ty đã thực hiện sửa chữa cho 1.265 lượt tàu. Hiện nay, ụ tàu của đơn vị luôn có 4 đội đóng, sửa tàu với khoảng 100 lao động lành nghề; bên cạnh đó là 400-500 lao động làm việc thủ công như sơn, trét, dán keo… để đáp ứng nhu cầu của bà con ngư dân vào thời điểm này”.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.