Hàng hóa trung chuyển quốc tế: Cần sớm gỡ "nút thắt" hàng chuyển cảng

Thứ Sáu, 05/08/2016, 22:50 [GMT+7]
In bài này
.
2 cảng CMIT (trái) và TCTT (phải) nằm kế cận nhau, thế nhưng do vướng quy định hàng trung chuyển quốc tế  từ CMIT không thể vận chuyển qua TCTT và ngược lại. Thực trạng này làm ảnh hưởng đến hoạt động trung chuyển quốc tế của các cảng.
2 cảng CMIT (trái) và TCTT (phải) nằm kế cận nhau, thế nhưng do vướng quy định hàng trung chuyển quốc tế từ CMIT không thể vận chuyển qua TCTT và ngược lại. Thực trạng này làm ảnh hưởng đến hoạt động trung chuyển quốc tế của các cảng.

Theo quy định, hàng hóa trung chuyển quốc tế không được phép vận chuyển qua lại giữa các cảng trong lãnh thổ Việt Nam để xuất khẩu (trừ trường hợp thực hiện theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc quyết định của Thủ tướng Chính phủ). Quy định này đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu hút hàng hóa trung chuyển quốc tế của các DN kinh doanh cảng biển quốc tế ở khu vực Cái Mép – Thị Vải.

DOANH NGHIỆP CẢNG, HÃNG TÀU ĐỀU GẶP KHÓ

Nhân chuyến thị sát thực tế hoạt động cụm cảng Cái Mép – Thị Vải của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vào cuối tháng 7 vừa qua, ông Nguyễn Đăng Nghiêm, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn trình bày: Điều 44, Nghị định 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định, hàng hóa trung chuyển quốc tế không được phép vận chuyển qua lại giữa các cảng trong lãnh thổ Việt Nam để xuất khẩu. Quy định này đã tác động trực tiếp đến việc kinh doanh của các hãng tàu, gây khó khăn cho DN cảng, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của cảng biển Việt Nam trong việc thu hút hàng hóa trung chuyển quốc tế. Ông Nguyễn Đăng Nghiêm nói: “Vấn đề này, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và các hãng tàu đã nhiều lần kiến nghị lên Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. đề nghị Chính phủ sớm xem xét điều chỉnh quy định này”.

Các hãng tàu quốc tế như CMA, CSCL, UASC, Maersk, MSC, NYK… đang làm hàng tại cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) cũng đều mong muốn được vận chuyển hàng trung chuyển quốc tế giữa các bến cảng. “Mới đây, hãng tàu CSCL dỡ hàng container (từ nước ngoài) tại cảng quốc tế Tân Cảng – Cái Mép, sau đó xin vận chuyển số container này bằng đường bộ đến cảng CMIT xếp lên tàu đang cập tại đây để xuất đi nước khác. Tuy nhiên, việc này đã không thể thực hiện được vì vướng Điều 44, Nghị định 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ”, ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng giám đốc CMIT cho biết. Theo ông Nguyễn Xuân Kỳ, các cảng CMIT, TCIT, TCTT, SSIT… thực tế chỉ là các bến cảng trong một khu cảng Cái Mép và hiện các bến này đều thuộc quản lý của cùng một Chi Cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép. Do vậy, việc không cho phép vận chuyển hàng trung chuyển giữa các bến cảng làm cho hoạt động trung chuyển quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải chưa thực sự diễn ra theo đúng chức năng của khu cảng.

CẦN SỚM ĐIỀU CHỈNH QUY ĐỊNH CHƯA HỢP LÝ

Ông Lê Văn Thung, Cục phó Cục Hải quan tỉnh cho biết, khi làm việc với các DN cảng, cục hải quan tỉnh đã nhận thấy bất cập trong việc vận chuyển hàng trung chuyển giữa các cảng. Cục Hải quan tỉnh đã có văn bản kiến nghị Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ những bất cập này. Nhưng ngày 20-11-2015, Văn phòng Chính phủ có văn bản trả lời là vẫn thực hiện theo quy định hiện hành. “Nếu không cho phép hàng trung chuyển giữa các cảng sẽ mất đi lợi thế của cụm cảng trung chuyển quốc tế. Vì vậy, Cục Hải quan tỉnh kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính cho phép vận chuyển hàng trung chuyển giữa các bến cảng thuộc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và tiến tới mở rộng cho phép vận chuyển giữa các bến cảng thuộc cụm cảng số 5 để thu hút nhiều hàng hóa về cụm cảng Cái Mép – Thị Vải để trung chuyển quốc tế”, ông Lê Văn Thung kiến nghị.

Xung quanh vấn đề vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các bến cảng trong cùng khu cảng tại Cái Mép - Thị Vải, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Công cho hay, theo Quyết định số 70 về công bố cảng của Thủ tướng Chính phủ và Điều 59 của Bộ luật Hàng hải Việt Nam, hiện cả nước có 31 cảng, với 256 bến. Các bến cảng ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gọi chung một tên duy nhất là cảng Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì vậy, DN được vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các bến cảng trong cùng khu bến cảng tại Cái Mép - Thị Vải. Ngày 17-6 vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi đến Bộ GT-VT đồng ý về việc sắp tới sẽ kiến nghị điều chỉnh Nghị định 08/NĐ-CP.

Hiện nay, các cảng trung chuyển quốc tế ở khu vực Cái Mép - Thị Vải dư thừa công suất trong khi các cảng biển quốc tế khu vực TP. Hồ Chí Minh lại đứng trước nguy cơ thường xuyên quá tải. Theo đánh giá của các DN cảng, việc cho phép vận chuyển hàng trung chuyển quốc tế giữa các cảng sẽ tạo ra sự linh hoạt trong kinh doanh, nhằm tận dụng triệt để, hiệu quả công suất của các cảng. Giải pháp liên doanh, liên kết này sẽ tiết kiệm nguồn lực do tận dụng các mối liên kết và chia sẻ hạ tầng sẵn có, giảm việc đầu tư dàn trải, từ đó tăng hiệu quả kinh tế, giảm áp lực quá tải lên các cảng TP.Hồ Chí Minh. Đồng thời, việc này cũng đáp ứng nhu cầu thực tế kinh doanh của các hãng tàu và giúp DN kinh doanh cảng của Việt Nam tận dụng cơ hội phát triển thị trường dịch vụ trung chuyển.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.