Chính sách hỗ trợ bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67: Tạo thuận lợi cho ngư dân tham gia

Thứ Ba, 07/06/2016, 22:36 [GMT+7]
In bài này
.
Nhân viên giám định của Công ty Bảo hiểm PJICO Vũng Tàu (bìa trái) giám định thiệt hại tàu BV 5592 TS của ông Nguyễn Minh Cu, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền bị phá nước chìm mới trục vớt đưa vào bờ ngày 17-11-2015. Con tàu này tham gia bảo hiểm theo chính sách Nghị định 67 của Chính phủ.
Nhân viên giám định của Công ty Bảo hiểm PJICO Vũng Tàu (bìa trái) giám định thiệt hại tàu BV 5592 TS của ông Nguyễn Minh Cu, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền bị phá nước chìm, mới được trục vớt đưa vào bờ ngày 17-11-2015. Con tàu này tham gia bảo hiểm theo chính sách Nghị định 67 của Chính phủ.

Để tháo gỡ khó khăn cho ngư dân, Nghị định 67 (NĐ67) của Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ cho bà con khi tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên trong quá trình triển khai vẫn còn vướng mắc cần sớm được tháo gỡ, tạo thuận lợi cho ngư dân khi tiếp cận chính sách này.

81% TÀU CÁ TRONG TỔ, ĐỘI ĐÁNH BẮT THAM GIA

Theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, Ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm cho các tàu khai thác, tàu dịch vụ hải sản xa bờ có công suất máy chính từ 90CV trở lên (điều kiện phải là thành viên tổ đội, hợp tác xã khai thác hải sản, nghiệp đoàn nghề cá). Cụ thể: hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho mỗi thuyền viên làm việc trên tàu; hỗ trợ 70%-90% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên mỗi tàu (mức hỗ trợ tương ứng với công suất máy chính của tàu dưới 400CV và trên 400CV).

Triển khai chính sách bảo hiểm tàu cá, xã, phường đã lên danh sách các tổ, đội đánh bắt hải sản để Công ty Bảo hiểm PJICO Vũng Tàu (đơn vị được Bộ Tài chính chỉ định thực hiện bảo hiểm theo NĐ 67 của Chính phủ tại tỉnh BR-VT) cấp bảo hiểm. Ông Nguyễn Văn Năm, Phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO Vũng Tàu cho biết, từ tháng 2-1015 đến nay, Công ty Bảo hiểm PJICO Vũng Tàu đã cấp bảo hiểm cho 1.543 tàu cá, 14.748 thuyền viên, đạt 81% so với tổng số tàu cá trong các tổ, đội đánh bắt. Tổng phí bảo hiểm 41 tỷ đồng, trong đó người dân nộp 3 tỷ đồng, số còn lại được ngân sách nhà nước chi trả.

Công ty Bảo hiểm PJICO Vũng Tàu cũng đã chi trả bảo hiểm cho 138 trường hợp với số tiền gần 3 tỷ đồng. Điển hình như vụ chi trả bảo hiểm thiệt hại về người do nước cuốn cho tàu BV53283TS của ông Vương Văn Tấn ở thị trấn Long Hải, huyện Long Điền số tiền 70 triệu đồng và cho tàu BV92357TS của ông Trần Ngọc Công ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền số tiền 57 triệu đồng.

Một chiếc tàu vỏ gỗ công suất trên 400CV tổng chi phí vỏ tàu và máy hơn 3 tỷ đồng, nếu mua bảo hiểm theo NĐ67 thì được nhà nước hỗ trợ 90% số tiền mua bảo hiểm. Trong ảnh: Một chiếc tàu vỏ gỗ đóng mới tại Xí nghiệp sửa chữa tàu thuyền phường 5, TP. Vũng Tàu.
Một chiếc tàu vỏ gỗ công suất trên 400CV tổng chi phí vỏ tàu và máy hơn 3 tỷ đồng, nếu mua bảo hiểm theo NĐ67 thì được nhà nước hỗ trợ 90% số tiền mua bảo hiểm. Trong ảnh: Một chiếc tàu vỏ gỗ đóng mới tại Xí nghiệp sửa chữa tàu thuyền phường 5, TP. Vũng Tàu.

VẪN CÒN VƯỚNG NHIỀU CHỖ

Theo Sở NN-PTNN, toàn tỉnh có 304 tổ, đội đoàn kết khai thác thủy sản trên biển với 1.894 tàu cá. Như vậy, vẫn còn 351 tàu cá (thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ bảo hiểm theo Nghị định 67) chưa tham gia. Lý do làm các chủ tàu cá chưa tham gia bảo hiểm là e ngại thủ tục thanh toán bảo hiểm rườm rà. Vì tai nạn tàu thuyền thường diễn ra trên biển, việc giám định nguyên nhân gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, thuyền viên trên tàu cá hầu hết đều là lao động tự do, không ký hợp đồng lao động.

Là chủ của 12 chiếc tàu, thế nhưng ông Võ Văn Nhơn, ngư dân phường 5, TP. Vũng Tàu mua bảo hiểm theo chính sách NĐ 67 cho 2 chiếc tàu mới đóng (trên 400CV), còn lại vẫn mua bảo hiểm thường. Ông Nhơn cho biết: “Sở dĩ tôi không muốn tham gia vì mức chi bồi thường thiệt hại dựa trên nguyên tắc khấu trừ theo tuổi tàu. Tức là tuổi tàu càng cao thì mức bồi thường càng giảm và thậm chí là không bồi thường”.

“Vấn đề này, đơn vị tham gia bảo hiểm đã kiến nghị lên Bộ Tài chính cần có sửa đổi phù hợp cho ngư dân. Bởi vì, mặc dù vỏ tàu cũ, thế nhưng mỗi năm ngư dân phải tu bổ máy móc, thay máy mới, thay chân vịt và sửa chữa vỏ tàu để bảo đảm tàu hoạt động tốt 100%, tức giá trị con tàu luôn được bồi đắp hàng năm. Cho nên việc tính giá trị bảo hiểm khấu trừ theo tuổi tàu là chưa hợp lý”, ông Nguyễn Văn Năm, Phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO Vũng Tàu cho biết.

Thời gian tới, Sở NN-PTNT sẽ chỉ đạo rà soát lại việc thực hiện bảo hiểm nghề cá, đồng thời quy định tất cả các loại tàu thuyền trên 90CV đều phải mua bảo hiểm thân, vỏ tàu và thuyền viên làm việc trên tàu đều phải mua bảo hiểm rủi ro. Đây được xem là điều kiện bắt buộc để các tàu cá được đăng kiểm, ra khơi, tiến tới việc thực hiện bảo hiểm nghề cá cho tất cả ngư dân và các chủ tàu thuyền. “Nghề khai thác hải sản là một trong những nghề có nguy cơ  rủi ro cao. Vậy nên, để khuyến khích ngư dân bám biển, rất mong Nhà nước tiếp tục hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm tàu cá, để thu hút ngư dân tham gia bảo hiểm, bảo vệ quyền lợi ngư dân trước các rủi ro”, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục khai thác & Bảo vệ nguồn lợi thủy sản mong muốn.

Để được hưởng chính sách bảo hiểm theo NĐ 67, ngư dân phải cung cấp đủ 6 loại giấy tờ bắt buộc; giấy đăng ký tàu, giấy kiểm tra hàng năm, giấy phép hoạt động, sổ đăng kiểm, danh bạ thuyền viên, giấy xác nhận tổ đội. “Nếu rủi ro xảy ra, để chi trả bảo hiểm, ngư dân phải có xác nhận của lực lượng Biên phòng, và danh sách thuyền viên đi trên chuyến biển cũng phải được xác nhận để có cơ sở pháp lý bồi thường.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.