Tàu vỏ thép đóng mới theo nghị định 67 của chính phủ: Hoạt động hiệu quả

Thứ Sáu, 22/04/2016, 22:41 [GMT+7]
In bài này
.
Tàu đánh cá vỏ thép hành nghề lưới rê của ông Phạm Ngọc Hoàng ở phường 3, TP. Vũng Tàu, sau 2 chuyến biển đầu tiên đã  lãi hơn 400 triệu đồng.
Tàu đánh cá vỏ thép hành nghề lưới rê của ông Phạm Ngọc Hoàng ở phường 3, TP. Vũng Tàu, sau 2 chuyến biển đầu tiên đã lãi hơn 400 triệu đồng.

Trong khi một số tàu dịch vụ, khai thác hải sản vỏ thép ở các địa phương khác bị nhiều sự cố kỹ thuật phải “trả lại” cho nhà sản xuất thì các tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh BR-VT đi vào hoạt động an toàn, hiệu quả.

26 CHUYẾN BIỂN AN TOÀN

12 giờ 30 phút chiều 20-4, tàu dịch vụ hậu cần vỏ thép Gia Hân 02 của bà Nguyễn Thị Kim Liên thuộc Công ty TNHH Gia Hân (phường 12, TP.Vũng Tàu) làm chủ đầu tư, đóng mới bằng nguồn vốn vay ưu đãi theo tinh thần Nghị định 67 của Chính phủ, vận chuyển 200 tấn thủy sản cập cảng Cát Lở (TP.Vũng Tàu) an toàn. Đây là chuyến vận chuyển thủy sản vào bờ thứ 26 của tàu Gia Hân 02 kể từ khi hoạt động chính thức vào ngày 26-5-2015, nâng tổng số thủy sản của tàu Gia Hân 02 vận chuyển về bờ từ khi hoạt động đến nay đạt 5.200 tấn.

Đang bận rộn với việc hướng dẫn anh em bốc thủy sản từ dưới hầm tàu lên, lau vội mồ hôi giữa cái nắng oi bức, anh Trần Ngọc Hữu (47 tuổi) thuyền trưởng tàu dịch vụ hậu cần vỏ thép Gia Hân 02 cho biết: “Tàu Gia Hân 02 bốc cá từ 4 cặp tàu đánh bắt hải sản tại vùng biển cách đất liền 200 hải lý, chạy mất khoảng 20 tiếng đồng hồ (tàu chạy tốc độ trung bình 10 hải lý/giờ) về tới bờ. Trong những chuyến biển đầu, do tàu mới đi vào hoạt động nên cũng có vài trục trặc nhỏ, nhưng không đáng kể. Hiện nay, sau khi điều chỉnh tàu chạy êm, không rung lắc, tốc độ thực tế khi có tải có thể đạt trên 11 hải lý/giờ. Tàu sử dụng động cơ mới 100% do chính hãng sản xuất, các máy móc định vị, rađa, bộ đàm trên tàu được trang bị đầy đủ không khác gì tàu dịch vụ chuyên dụng nên việc liên lạc với các tàu khai thác rất dễ dàng”.

Anh Trần Ngọc Hữu (bìa phải), thuyền trưởng tàu dịch vụ hậu cần thủy sản Gia Hân 02 hướng dẫn công nhân bốc thủy sản từ dưới hầm lên xe chiều 20-4-2016, tại cảng Cát Lở, phường 11, TP. Vũng Tàu.
Anh Trần Ngọc Hữu (bìa phải), thuyền trưởng tàu dịch vụ hậu cần thủy sản Gia Hân 02 hướng dẫn công nhân bốc thủy sản từ dưới hầm lên xe. 

2 CHUYẾN BIỂN THU VỀ 730 TRIỆU ĐỒNG

Không chỉ tàu dịch vụ làm ăn hiệu quả, các tàu vỏ thép đánh bắt thủy sản được đóng mới bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Nghị định 67 cũng có những chuyến biển có lãi.

Điển hình là tàu khai thác vỏ thép hành nghề lưới rê Hoàng Ngọc, số hiệu BV96779TS của anh Phạm Ngọc Hoàng ở số 21/18A Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường 3, TP. Vũng Tàu. Anh Hoàng cho biết, tàu BV96779TS đi chuyến biển đầu tiên ngày 21-1-2016, đánh bắt ở vùng biển Trường Sa. Ngay giác lưới đầu tiên đã đánh trúng đàn cá khoảng 250 con cá thu, các ngày sau tàu liên tục đánh trúng cá. “Chỉ 12 ngày đánh bắt, sản lượng đạt 4,5 tấn cá thu, về bờ bán được gần 360 triệu đồng, trừ tổn phí hết 60 triệu đồng và 90 triệu đồng chi cho bạn, tôi lãi được 210 triệu đồng”, anh Hoàng vui vẻ nói.

Vận may tiếp tục mỉm cười với anh Hoàng ở phiên biển thứ 2. Sau 17 ngày đánh bắt trên biển, ngày 18-4 tàu anh Hoàng về bờ với 4,7 tấn cá thu, bán được 370 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 200 triệu đồng. Hiện anh Hoàng đang chuẩn bị dầu, nước đá cho chuyến biển tiếp theo.

Nói về hoạt động của tàu, anh Hoàng cho biết: “Mẫu thiết kế tàu là mẫu số 03 do Bộ NN-PTNT ban hành. Qua 3 tháng hoạt động, tàu chạy ổn định, không rung lắc, chòng chành. Do dùng máy mới 100% của hãng Yanmar nên chạy rất lợi dầu, mỗi phiên biển chỉ tốn từ 3.000 đến 3.500 lít, tốc độ tàu có thể đạt từ 12 đến 13 hải lý/giờ”. Anh Hoàng chia sẻ thêm: Khiếm khuyết của mẫu thiết kế tàu là ở hệ thống thoát nước các hầm tàu riêng biệt. Khi bơm bị nghẹt rác rất dễ dẫn đến ngập nước cục bộ. “Tôi đã điều chỉnh theo hướng cho hệ thống thoát nước thông giữa các hầm và đã giải quyết được việc ngập nước cục bộ. Khi nghẹt bơm hầm này đã có bơm ở hầm khác thay thế. Nếu ngư dân nào đóng mới theo mẫu tàu 03 thì nên chú ý điều chỉnh vấn đề này ngay từ đầu”.

Toàn tỉnh hiện có 1 tàu vỏ thép dịch vụ hậu cần thủy sản và 3 tàu lưới rê vỏ thép đóng mới bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Nghị định 67 đi vào hoạt động. Cả 4 con tàu này đều hoạt động ổn định, an toàn. Hy vọng, thời gian tới, các khó khăn trong việc giải ngân vốn vay theo chính sách ưu đãi của Nghị định 67 được tháo gỡ kịp thời để tiếp tục có những con tàu vỏ thép hiện đại vươn khơi bám biển.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.