Tăng tốc đầu tư cho những "con tàu 67" ra khơi

Thứ Ba, 19/04/2016, 21:07 [GMT+7]
In bài này
.
Tàu DVHCTS Gia Hân 02  là con tàu vỏ thép đầu tiên của tỉnh BR-VT đóng mới bằng nguồn vốn vay ưu đãi theo NĐ 67, do Chi nhánh BIDV BR-VT giải ngân cho vay. Con tàu đã hạ thủy đi vào hoạt động từ ngày 26-5-2015. Ảnh: THÀNH HUY
Tàu DVHCTS Gia Hân 02 là con tàu vỏ thép đầu tiên của tỉnh BR-VT đóng mới bằng nguồn vốn vay ưu đãi theo NĐ 67, do Chi nhánh BIDV BR-VT giải ngân cho vay. Con tàu đã hạ thủy đi vào hoạt động từ ngày 26-5-2015.
Ảnh: THÀNH HUY

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản (NĐ 67), trên địa bàn tỉnh hiện có 16 tàu khai thác hải sản xa bờ (KTHSXB), tàu dịch vụ hận cần thủy sản (DVHCTS) được vay vốn đóng mới, đã và đang chuẩn bị vươn ra biển lớn.

Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh BR-VT, các NHTM Nhà nước trên địa bàn giữ vai trò chủ đạo trong việc cung ứng vốn cho các con tàu KTHSXB, tàu DVHCTS đóng mới, nâng cấp theo NĐ 67 (tàu 67). Thời gian qua, các NHTM đã thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch về danh mục thành phần hồ sơ, thời gian xử lý hồ sơ vay vốn; chủ động trực tiếp liên hệ, tiếp cận với các chủ tàu được UBND tỉnh phê duyệt để thông tin về chính sách, hướng dẫn hồ sơ vay vốn; tiếp nhận hồ sơ và tích cực phối hợp với chủ tàu hoàn hiện hồ sơ đề nghị vay vốn.

Đến đầu tháng 4-2016, các NHTM Nhà nước trên địa bàn đã tiếp cận 111/153 chủ tàu được UBND tỉnh phê duyệt danh sách để hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay vốn. Trong đó, đã ký hợp đồng tín dụng để đóng mới 16 tàu, gồm 5 tàu DVHCTS và 11 tàu KTHSXB, với tổng số tiền cam kết cho vay là 316,2 tỷ đồng, doanh số đã giải ngân 152,6 tỷ đồng, dư nợ cho vay gần 152 tỷ đồng. Hiện đã có 3 tàu đã hoàn thành đóng mới và đi vào khai thác, làm dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Thuận, chủ DNTN Thuận Huệ cho biết: DN đang thực hiện dự án đầu tư đóng mới 1 con tàu DVHCTS vỏ sắt có tổng công suất 2.500CV, kích thước 60m x 14m x 6m trị giá 52,63 tỷ đồng. Trong đó, Chi nhánh Agribank Vũng Tàu cam kết cho vay 43,64 tỷ đồng, chiếm 95% tổng mức đầu tư. Bên cạnh đó, Chi nhánh Agribank Vũng Tàu còn cam kết sẽ cấp một hạn mức tín dụng tối đa là 6,3 tỷ đồng, giúp cho DN sau khi hoàn thành đóng mới con tàu sẽ có thêm vốn lưu động để tổ chức sản xuất kinh doanh, vận hành khai thác con tàu, bảo đảm dự án mang tính khả thi và đạt hiệu quả cao sau đầu tư. Đến nay, dự án đã hoàn thành đến 90%, dự kiến sẽ vận hành chạy thử tàu vào trung tuần tháng 5 – 2016.

Đối với các trường hợp còn lại được UBND tỉnh phê duyệt danh sách, các NHTM đã phát hành cam kết cho vay và chủ tàu đang bổ sung hoàn thiện hồ sơ để tiến hành ký hợp đồng tín dụng 7 tàu; đang tiến hành thẩm định sơ bộ, thẩm định lại các hồ sơ của 7 tàu; hướng dẫn 80 chủ tàu hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu, gồm nhiều nội dung như: chủ tàu đang trong quá trình lựa chọn NHTM nộp hồ sơ, lựa chọn mẫu tàu, chờ phê duyệt hồ sơ thiết kế tàu; chủ tàu chỉ trao đổi thông tin với NHTM, chưa cung cấp hồ sơ vay vốn; chủ tàu đang chờ UBND tỉnh ra quyết định điều chỉnh từ đóng mới tàu sắt sang tàu gỗ; xây dựng phương án vay vốn, trả nợ... NHTM từ chối cho vay do không đủ điều kiện cho vay 1 tàu. Có 42 trường hợp chủ tàu và NHTM chưa tiếp cận với nhau, do chủ tàu mới được UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt, chủ tàu đang đi đánh bắt xa bờ, đang tìm hiểu quy trình thủ tục hồ sơ để lựa chọn nộp hồ sơ vay vốn tại NHTM...

Thực tế sau gần 2 năm triển khai NĐ 67 cho thấy, vẫn còn những vấn đề bất cập trong quá trình triển khai chính sách như: Thuế GTGT trong đóng mới, nâng cấp tàu phục vụ khai thác hải sản xa bờ; việc phê duyệt danh sách chủ tàu đủ điều kiện nhưng chưa có nhu cầu đóng tàu, chưa quyết tâm tham gia làm chậm quá trình triển khai; vấn đề bảo hiểm, vấn đề về thực hiện mô hình chuỗi sản xuất – tiêu thụ, bảo đảm hiệu quả sản xuất của ngư dân… Để giải quyết những khó khăn vướng mắc này, cần tiếp tục đầu tư hoàn thiện các cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho hoạt động đánh bắt hải sản, giao thông đường thủy; triển khai các mô hình liên kết trong hoạt động khai thác, chế biến, tiêu thụ sản phẩm sau khai thác; có sự hướng dẫn thống nhất về thuế GTGT... Mặt khác, nhằm tăng tốc đầu tư vốn cho những “con tàu 67” sớm ra khơi, các NHTM tiếp tục cải cách trình tự, thủ tục thẩm định dự án, phương án vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu của ngư dân theo hướng đơn giản, phù hợp với quy định pháp luật và trình độ của khách hàng; tiếp tục chủ động tiếp cận với ngư dân được UBND tỉnh phê duyệt danh sách để hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đề nghị vay vốn.

NHỰT THANH

;
.