Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải: Thiếu các cảng cạn

Chủ Nhật, 03/04/2016, 20:49 [GMT+7]
In bài này
.
Bốc container lên tàu tại cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT). Ảnh: THÀNH HUY
Bốc container lên tàu tại cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT).
Ảnh: THÀNH HUY

Cảng cạn (ICD - Inland Container Depot) được coi là mắt xích quan trọng trong vận tải cảng biển, góp phần giảm chi phí vận chuyển, thời gian lưu hàng tại cảng biển nước sâu (nơi tiếp nhận tàu vào làm hàng). Thế nhưng lâu nay, việc đầu tư cảng cạn cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải chưa được quan tâm.

ICD là điểm tập kết hàng container để chuyển ra cảng và nhận hàng container từ cảng biển để rút hàng lẻ giao cho các chủ hàng. ICD là khâu trung gian quan trọng, giúp giải phóng hàng nhanh, giảm áp lực cho các cảng biển, dành không gian tối đa cho các cảng biển tác nghiệp khi có tàu.

Với vai trò đó, ICD như là “cánh tay nối dài” của các cảng biển. Các hoạt động tại ICD như xếp dỡ, phân phối, lưu kho, bãi… cũng tương tự các hoạt động tại các cảng biển nước sâu. ICD cũng có thể tham gia vào việc tổ chức các dịch vụ đóng rút hàng, làm bao bì, đóng gói chân không cho hàng hóa, vẽ mã hiệu hàng hóa, sửa chữa và vệ sinh container, vận chuyển hàng nội địa... Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống ICD tại BR-VT chưa được quan tâm phát triển đúng mức dẫn đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang phụ thuộc rất nhiều vào các ICD ở khu vực Trường Thọ (quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh). Vấn đề này đã được đưa ra tại Hội thảo các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển nhóm 5 và các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải, tổ chức vào cuối tháng 3-2016.

Theo ông Toshio Kazama, chuyên gia cố vấn Văn phòng Japan Desk BR-VT, khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải không có ICD nên các hoạt động dịch vụ tiếp nhận và giải phóng hàng hóa rất khó khăn, làm giảm năng lực cạnh tranh của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Chung quan điểm trên, ông Nguyễn Thành Tâm thuộc Hiệp hội logistics Việt Nam cho rằng: Thiếu các ICD là một bất lợi lớn cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải dù nơi đây có lợi thế cạnh tranh là đã khai thông các tuyến vận tải đi trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ. Hầu hết khách hàng khi nói về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, họ đều “kêu” chi phí vận chuyển từ ICD về cảng Cái Mép quá cao, nên chọn cảng Cát Lái (TP.Hồ Chí Minh).

Ông Nhữ Đình Thiện, Tổng thư ký Hiệp hội đại lý và Môi giới hàng hải cho biết, hiện nay hệ thống ICD Trường Thọ (TP.Hồ Chí Minh) đóng vai trò hết sức quan trọng cho việc kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Tuy nhiên, theo quy hoạch của TP. Hồ Chí Minh, các ICD ở khu vực Trường Thọ sẽ di dời đến phường Long Bình, quận 9 (TP. Hồ Chí Minh) vào năm 2020. Khi đó, chi phí vận chuyển hàng từ ICD Trường Thọ về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ cao hơn hiện nay. Do đó, nếu không nghiên cứu phương án phát triển hệ thống ICD, thì cụm cảng Cái Mép - Thị Vải càng ngày càng gặp khó.

Theo Bộ GT-VT, quy hoạch cảng cạn trước đây bộc lộ một số bất cập (xác định số lượng cảng cạn quá ít; cơ sở hạ tầng kết nối không đáp ứng tiêu chí cảng cạn phải được kết nối cảng biển ít nhất 2 phương thức vận tải; một số địa phương có cảng biển có tiêu chí cơ bản đáp ứng yêu cầu nhưng chưa được quy hoạch phát triển cảng cạn…). Do đó, từ đề xuất của Bộ GT-VT, Chính phủ đã đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Những điều chỉnh này hướng đến mục tiêu phát triển hệ thống cảng cạn đáp ứng nhu cầu của các địa phương có cảng biển; tạo thuận lợi trong luân chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu; tăng năng lực thông qua cho các cảng biển. “Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Sở GT-VT BR-VT cần theo dõi, cập nhật lại quy hoạch phát triển cảng cạn, làm cơ sở để tỉnh BR-VT kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này”, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Công đề nghị.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.