Hàng ngàn tàu cá chui qua cầu Cỏ May: Rủi ro ghê gớm!

Chủ Nhật, 27/03/2016, 20:27 [GMT+7]
In bài này
.
  • Cầu Cỏ May không thiết kế và xây dựng hệ thống chống va trôi quanh trụ cầu

Hàng ngàn chiếc tàu cá của ngư dân các xã Phước Tỉnh, Phước Hưng của huyện Long Điền phải chui qua cầu Cỏ May để ra biển, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro do tàu cá gây ra đâm va vào cầu. Để bảo đảm an toàn, ngành giao thông vận tải đã tăng cường công tác giám sát, điều tiết tàu qua lại.

Với độ tĩnh không thấp, tàu thuyền rất khó khăn khi đi qua cầu Cỏ May.
Với độ tĩnh không thấp, tàu thuyền rất khó khăn khi đi qua cầu Cỏ May.

Nguy cơ đâm va là rất lớn

Gần đây, sự cố xà lan, tàu lưu thông trên các tuyến đường thủy nội địa đâm, va vào các cầu bắc qua sông liên tiếp xảy ra, mà sự cố xà lan đâm vào trụ cầu Ghềnh (Đồng Nai) làm sập cầu và tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam là vụ gây hậu quả nghiêm trọng nhất. Nhiều người vì thế tỏ ra lo ngại khi tại BR-VT cũng có hệ thống đường thủy nội địa và các cầu bắc qua sông như cầu Cửa Lấp, Gò Găng, Chà Và, Cỏ May. Trong đó, cầu Cỏ May có độ tĩnh không thấp, tàu cá mỗi khi qua cầu gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Trà Văn Hoành, chủ tàu cá ở xã Phước Tỉnh cho biết, sau khi lấy dầu và nước đá đi biển, tàu cá ở xã Phước Tỉnh và Phước Hưng (huyện Long Điền) phải chui qua cầu Cỏ May, đi vòng qua sông Dinh để ra khơi đánh bắt vì hiện nay Cửa Lấp đã bị bồi lấp, tàu cá không thể ra biển bằng lối này, tuy nhiên, vì độ tĩnh không của cầu Cỏ May thấp, nên để qua được cầu Cỏ May, ngư dân phải tháo cẩu, tháo ăng ten bộ đàm và tháo cả ống xả máy tàu ra. Theo kinh nghiệm của các tài công, mực nước tại cầu khoảng 2,2m mới cho tàu qua được. Để qua cầu còn phải nhờ sự hỗ trợ của nhiều người canh trước mũi, hai bên hông tàu và trên cabin tàu. “Việc bị cạ sạt cabin tàu thường xuyên xảy ra. Chẳng hạn, tháng trước tàu BV 92969 do tài công canh nước không chuẩn đã cạ sạt cabin, phải sửa lại mất hàng chục triệu đồng. Trước đó, tàu cá BV 4645 của anh Trà Minh Vương cũng bị sạt cabin tàu khi chui cầu Cỏ May” - ông Trà Văn Hoành cho biết thêm.

Theo ông Hoành, tàu cá ở Phước Tỉnh toàn là tàu đánh bắt xa bờ, công suất 400CV trở lên, khi lấy đủ dầu, nước đá và các nguyên liệu cho chuyến đi biển, khối lượng của toàn tàu có thể lên đến 120 tấn, nên dù không muốn nghĩ tới, nhưng nếu có sự cố đâm vào trụ cầu thì cũng có thể gây ra hậu quả như cầu Ghềnh.

Làng cá Phước Tỉnh có hơn 1.200 phương tiện đánh bắt thủy hải sản, trong đó có hơn 1.100 phương tiện đánh bắt xa bờ công suất từ 90CV trở lên. Từ hơn 10 năm nay, đường vào, ra của tàu thuyền bị “khóa”, bởi cửa biển Cửa Lấp bị bồi lấp nghiêm trọng. Muốn ra biển, tàu phải chạy vòng qua TP. Vũng Tàu và chui qua cầu Cỏ May như vừa nói ở trên. Ngư dân cho biết, với chiều dài quãng đường gần 30 hải lý từ Phước Tỉnh sang TP. Vũng Tàu, mỗi cặp ghe phải tốn thêm khoảng 500 lít dầu. Với 500 cặp ghe trên địa bàn xã, tính riêng tiền dầu chạy máy cũng mất 5 tỷ đồng cho mỗi chuyến biển. Ngoài chi phí tăng còn khó khăn, rủi ro có thể xảy ra đâm va bất kỳ lúc nào khi phải cho tàu chui cầu Cỏ May. Vì vậy, Nhà nước nên nạo vét cửa biển Cửa Lấp càng sớm càng tốt để giảm chi phí, an toàn cho ngư dân và bảo đảm an toàn cho cầu Cỏ May.

Hàng ngàn tàu cá của ngư dân vẫn chui qua cầu Cỏ May như thế này để ra biển. Độ tĩnh không thấp, tàu có tải trọng lớn, nguy cơ đâm va giữa tàu cá và cầu là rất lớn.
Hàng ngàn tàu cá của ngư dân vẫn chui qua cầu Cỏ May như thế này để ra biển. Độ tĩnh không thấp, tàu có tải trọng lớn, nguy cơ đâm va giữa tàu cá và cầu là rất lớn.

Điều tiết suốt 24/24 giờ

Ông Trương Quang Điền, Trưởng phòng điều tiết tàu thuộc Cảng vụ đường thủy nội địa cho biết, cầu Cỏ May chịu được tải trọng 30 tấn, gồm có 10 nhịp trong đó 2 khoang thông thuyền tại nhịp số 4-5 (tính từ Vũng Tàu), mỗi khoang có bề rộng 20m và độ tĩnh không trung bình 5,5m (từ mặt nước đến đáy cầu). Hướng tim cầu không vuông góc với tuyến luồng, tạo một góc lệch khoảng 70 độ so với dòng chảy, đây là một góc bất lợi cho tàu thuyền lưu thông qua cầu. Cầu Cỏ May được xây mới vào năm 1997, đầu tư theo hình thức BOT, với giá trị công trình khoảng 120 tỷ đồng do Công ty TNHH Hải Châu làm nhà đầu tư. Cũng như các cầu khác trên cả nước xây dựng vào thời điểm 1997, cầu Cỏ May không thiết kế và xây dựng hệ thống chống va trôi chung quanh trụ cầu.

Hiện nay, hàng ngày có khoảng 20-30 ghe tàu đánh bắt thủy sản qua sông cầu Cỏ May, số lượng ghe tàu qua cầu không đều, tuỳ vào thời gian đánh bắt thuỷ sản, cao điểm là từ ngày 15-20 hàng tháng. “Trong quá trình hướng dẫn phương tiện qua lại, khi triều cao, không bảo đảm chiều cao an toàn cho phương tiện qua lại, lực lượng hướng dẫn không cho qua, nhưng nhiều ghe tàu vẫn cố tình qua. Khi đó chúng tôi ghi lại số tàu và liên lạc với chủ phương tiện nhắc nhở. Hiện nay, Cảng vụ đường thủy nội địa bố trí một tổ 5 người làm việc 24/24 giờ tại cầu Cỏ May để điều tiết tàu. Sở GT-VT cũng đã có chủ trương xây dựng hệ thống chống va trôi cho cầu Cỏ May” - ông Trương Quang Điền cho biết.

“Để đảm bảo an toàn, trong thời gian tới vẫn duy trì lực lượng hướng dẫn, cảnh giới giao thông thủy tại khu vực cầu Cỏ May. Trong tương lai nên trang bị các phương tiện thủy như tàu kéo trạm nổi bố trí tại cầu Cỏ May để đảm bảo điều tiết và kết hợp chống va trôi. Vì khi ghe tàu chết máy hoặc mất lái thì các phương tiện này sẽ hỗ trợ lai dắt đến nơi an toàn, tránh trường hợp trôi tự do va vào cầu làm hư phương tiện thủy hư hại cầu và có thể là thiệt hại về tính mạng con người”, ông Mai Thế Hùng - Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa đề xuất.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

Hiện nay Cảng vụ đường thủy nội địa bố trí một tổ 5 người làm việc 24/24 giờ tại cầu Cỏ May để điều tiết tàu. Sở GT-VT cũng đã có chủ trương xây dựng hệ thống chống va trôi cho cầu Cỏ May.

(Ông Trương Quang Điền, Trưởng phòng điều tiết tàu thuộc Cảng vụ đường thủy nội địa BR-VT)

 

;
.