.
KCN PHÚ MỸ 3 TRỞ THÀNH KCN CHUYÊN SÂU:

Cơ hội thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản

Cập nhật: 06:27, 13/02/2014 (GMT+7)

Ngay trong những ngày đầu năm 2014, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản 109/VPCP-QHQT đồng ý lựa chọn KCN Phú Mỹ 3 (huyện Tân Thành) làm KCN chuyên sâu Việt Nam - Nhật Bản. Đây là cơ hội thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản như định hướng của tỉnh BR-VT thời gian tới.

Công ty CP Thanh Bình - Phú Mỹ đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào KCN Phú Mỹ 3. Ảnh: Nguyễn Quang
Công ty CP Thanh Bình - Phú Mỹ đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào KCN Phú Mỹ 3. Ảnh: Nguyễn Quang

Ngay từ khi bắt đầu quy hoạch, KCN Phú Mỹ 3 đã được tỉnh BR-VT lựa chọn để phát triển thành KCN đặc biệt thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản. Đây là KCN do Công ty CP Thanh Bình - Phú Mỹ làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 999ha, gồm 4 phân khu chính: KCN đa ngành và công nghiệp hỗ trợ; KCN nặng; Khu cảng và logistics; Khu dịch vụ tiện ích. Với vị trí địa lý chiến lược và kết nối giao thông đặc biệt thuận lợi như: Kết nối với cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải và quốc lộ 51, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, KCN Phú Mỹ 3 có tiềm năng và điều kiện thuận lợi trong việc cung cấp, vận chuyển hàng hóa, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động thương mại quốc tế. Đặc biệt, KCN Phú Mỹ 3 kết nối với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, có thể tiếp nhận tàu lên đến 120.000 DWT và sẽ sớm trở thành trung tâm logistics cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, cũng như chủ đầu tư KCN Phú Mỹ 3 và CCN Đá Bạc về việc xây dựng và áp dụng cơ chế “một cửa” để hạn chế phiền hà về mặt thủ tục, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, bao gồm hỗ trợ thành lập công ty và xin cấp giấy phép đầu tư, hỗ trợ dịch thuật, thủ tục xuất nhập khẩu, thông quan, logistics, kho bãi, hỗ trợ tuyển dụng và quản lý nguồn nhân lực, hỗ trợ nghiệp vụ kế toán, thủ tục kê khai thuế... Ông Kimio Yamaguchi, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh (JBAH) cho rằng, KCN Phú Mỹ 3 là địa điểm được đánh giá cao để phát triển thành KCN hoàn chỉnh, đồng bộ với cơ sở hạ tầng và tiện ích đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư Nhật Bản. “Đặc biệt, với việc hoàn thành và đưa vào sử dụng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thời gian từ TP. Hồ Chí Minh đi BR-VT sẽ rút ngắn được một nửa. Đây là điều kiện thuận lợi trong việc thu hút các DN Nhật Bản trong thời gian tới” - ông Kimio Yamaguchi nói.

Ông Phạm Quốc Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thanh Bình - Phú Mỹ cho biết, so với các KCN khác trên địa bàn, lợi thế lớn nhất đối với KCN Phú Mỹ 3 là được Chính phủ cho phép xây dựng khu dịch vụ tiện ích gồm biệt thự, căn hộ, khách sạn, trung tâm thương mại, bưu điện, nhà hàng.... Các loại hình dịch vụ đa dạng khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng các nhu cầu của DN hoạt động trong KCN này. Ngoài việc hội tụ đầy đủ yếu tố địa lý thuận lợi hiếm có, KCN Phú Mỹ 3 còn hấp dẫn các nhà đầu tư từ chính sách ưu đãi hấp dẫn. Tất cả các DN trong KCN Phú Mỹ 3 được hưởng mức thuế ưu đãi đặc biệt bao gồm thuế thu nhập DN là 20%, áp dụng trong 10 năm kể từ khi bắt đầu hoạt động kinh doanh. Thuế thu nhập DN được miễn hoàn toàn trong 2 năm kể từ khi DN có lợi nhuận và giảm 50% số thuế cho 4 năm tiếp theo. Các nhà đầu tư cũng được miễn thuế nhập khẩu đối với các thiết bị, phương tiện vận tải và các hàng hóa khác để thực hiện dự án đầu tư.

Mới đây nhất, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh BR-VT vừa ký kết hợp đồng tín dụng có giá trị 944 tỷ đồng từ nguồn vốn nằm trong khoản vay 100 triệu USD của Ngân hàng Phát triển Việt Nam với Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC). Với lãi suất ưu đãi 8,7% theo 2 hình thức cho vay theo từng hợp đồng cụ thể và  hạn mức trong thời gian tối đa là 11 năm, nguồn tiền trên nhằm hỗ trợ vốn trung và dài hạn cho các nhà đầu tư thứ cấp xây dựng nhà xưởng hoạt động tại KCN Phú Mỹ 3. Với những ưu thế vượt trội, KCN Phú Mỹ 3 mang đến môi trường đầu tư ổn định, tiện nghi để DN phát triển. Sau khi hoàn thành, KCN Phú Mỹ 3 sẽ góp phần bảo đảm phát triển ngành công nghiệp bền vững theo hướng hiện đại, đồng bộ, tạo công ăn việc làm, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh BR-VT trong thời gian tới.

LAM GIANG

.
.
.