Dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải: Chậm tiến độ do thiếu vốn

Thứ Ba, 27/08/2013, 06:16 [GMT+7]
In bài này
.

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển vật tư, thiết bị phục vụ thi công và khai thác cho toàn bộ hệ thống cảng và khu công nghiệp trong khu vực. Thế nhưng, hiện nay dự án này đang gặp khó khăn về vốn, cần được tháo gỡ.

Gói thầu xây lắp cầu Rạch Mương, đang được triển khai thi công các cọc khoan nhồi, đúc cọc bê tông cốt thép, sàn giảm tải, bệ mố, bệ trụ,… Dự kiến cầu Rạch Mương sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 30-10-2014.
Gói thầu xây lắp cầu Rạch Mương, đang được triển khai thi công các cọc khoan nhồi, đúc cọc bê tông cốt thép, sàn giảm tải, bệ mố, bệ trụ,… Dự kiến cầu Rạch Mương sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 30-10-2014.

Dự án đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải do Sở Giao thông-Vận tải tỉnh BR-VT làm chủ đầu tư, thuộc dự án nhóm A với tổng mức đầu tư hơn 6.381 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tổng chiều dài toàn tuyến là 21,3km, trong đó tuyến làm mới có chiều dài khoảng 11,3km, phần đường cầu 4,7km. Dự án gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 có tổng chiều dài 19,65km, trên tuyến có 5 cây cầu với tổng chiều dài 1,215km, khởi công năm 2009 và dự kiến hoàn thành năm 2015; giai đoạn 2 có chiều dài 6,26km, trên tuyến có cầu Phước An dài 3,254km, dự kiến khởi công năm 2015 và hoàn thành năm 2018.

Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban quản lý dự án đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải (thuộc Sở Giao thông-Vận tải) cho biết, theo kế hoạch về mặt thời gian, đến nay đã ở nửa cuối của giai đoạn 1, tuy nhiên, do nguồn vốn trái phiếu Chính phủ hạn hẹp, trong 5 năm (2009-2013) chỉ được bố trí hơn 1.257 tỷ đồng/6.381 tỷ đồng (chiếm 19,71%) nên đến thời điểm này mới chỉ khởi công được dự án thành phần số 03 (năm 2009) 01, 06 và 07. Riêng năm 2013, kế hoạch vốn bố trí cho dự án hơn 462 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến ngày 15-8-2013 cũng chỉ được một nửa (248 tỷ đồng). “Để hoàn thành giai đoạn 1 của dự án, nhu cầu vốn trái phiếu Chính phủ cần bổ sung trong giai đoạn 2012-2015 là 1.157,69 tỷ đồng”, ông Trình nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trình, trong giai đoạn 1 nguồn vốn đã thiếu, thì giai đoạn 2 sẽ khó khăn bội phần, vì trong giai đoạn 2 có dự án đường dẫn đầu cầu và cầu Phước An, nối từ Nhà máy đóng tàu An Phú đến đường vào cảng Phước An thuộc huyện Tân Thành và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), với tổng mức đầu tư hơn 3.543 tỷ đồng.

Trước những khó khăn đó, UBND tỉnh BR-VT đã đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành làm việc với Chính phủ Nhật Bản để xin vay vốn ODA cho dự án cầu Phước An. Ngày 1-9-2010, UBND tỉnh BR-VT đã có thư gửi Công ty tư vấn Chodai (Nhật Bản) đề nghị tìm phương án khả thi cho công trình cầu Phước An và tư vấn cho tỉnh tiếp cận nguồn vốn ODA Nhật Bản.

Mới đây, ngày 20-8-2013, UBND tỉnh cũng đã có buổi làm việc với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đề nghị đưa dự án cầu Phước An vào danh sách các dự án sử dụng vốn vay ODA chính thức của Chính phủ Nhật Bản vào đợt 2 tài khóa 2013 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý. JICA đã hứa sẽ đưa dự án này vào danh sách đề nghị cấp vốn ODA từ chính phủ Nhật. Tuy nhiên, đến nay, việc vay vốn ODA này vẫn phải tiếp tục chờ đợi.

Không chỉ gặp khó khăn về vốn đầu tư, trong thi công đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải cũng đã phát sinh nhiều vấn đề trong giải pháp thiết kế, xử lý kỹ thuật. “Tuyến đường liên cảng đi qua những khu vực có địa chất yếu, có nơi có chiều sâu bùn lên đến 40m. Vì vậy, các đơn vị thi công đã triển khai các giải pháp kỹ thuật khắc phục như: triển khai nạo vét hữu cơ, bơm cát và đóng cọc đất gia cố xi măng, trải lưới kỹ thuật…”, ông Nguyễn Văn Trình cho biết thêm.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.