.

BÁO ĐỘNG VỀ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG DU LỊCH

Cập nhật: 15:12, 16/04/2004 (GMT+7)

THIẾU SỰ QUAN TÂM BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG DU LỊCH

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 71 khách sạn và 17 khu du lịch đang hoạt động. Trong số đó mới chỉ có 42 cơ sở thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong 42 cơ sở đã thực hiện các thủ tục pháp lý về mặt môi trường, có rất ít cơ sở thực hiện việc đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải đúng kỹ thuật và đạt tiêu chuẩn môi trường cho phép là khách sạn Sammy, khách sạn Bưu điện, khu du lịch Thuỳ Dương, khu căn hộ Rạng Đông Orange Court… Ông NGA SEG SON, Tổng Giám đốc khu căn hộ Rạng Đông Orange Court cho biết: Năm 1997, cùng với việc đầu tư xây dựng lại khu căn hộ này, khu căn hộ đã đầu tư 50 ngàn USD xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ Singapore.Toàn bộ hệ thống xử lý nước thải hoạt động trên nguyên tắc tự động, kể cả máy bơm và máy sấy.  Quá trình làm sạch được thực hiện bằng phương pháp hiếu khí trong bể bùn hoạt tính, thời gian tiếp khí kéo dài liên tục. Ôxy cần thiết cho quá trình ô xy hóa được cung cấp bằng máy khuấy bề mặt hoạt động theo chu kỳ, tổng thời gian làm việc mỗi ngày không quá 8 giờ…

Như vậy, số lượng các đơn vị kinh doanh du lịch đảm bảo về vệ sinh môi trường là rất ít. Theo đánh giá của Sở Du lịch, hiện nay, nhiều cơ sở du lịch chưa hoàn tất thủ tục hành chính theo đúng quy định của Luật bảo vệ môi trường. Các cơ sở đã hoàn tất các thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường thì lại chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu xử lý các chất thải, đặc biệt là nước thải sinh hoạt. Phần lớn nước thải của các cơ sở du lịch chỉ được xử lý qua bể tự hoại, sau đó cho thấm vào đất hoặc cho thoát vào hệ thống thoát nước chung của thành phố. Điều đáng nói là một số hộ kinh doanh dịch vụ tắm biển còn đào chỗ chôn rác ngay trên bãi cát, khi nước lên lại bị cuốn ra biển. Các nhà vệ sinh xả nước thải cho ngấm xuống cát hoặc chảy ra biển… Ngoài ra, định kỳ hàng năm các cơ sở cũng chưa thực hiện việc giám sát chất lượng môi trường và báo cáo công tác bảo vệ môi trường cho các cơ quan chức năng về môi trường trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh việc không đảm bảo thực hiện vệ  sinh môi trường của các đơn vị du lịch, hiện tượng người dân sống xung quanh các điểm du lịch vứt rác bừa bãi, các ghe tàu đi biển cũng xả rác xuống biển… cũng ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

NHỮNG BIỆN PHÁP KIÊN QUYẾT

 Trước những thực trạng trên, năm 2004, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Du lịch triển khai Quy chế bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch, yêu cầu tất cả các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú, lữ hành, vận chuyển khách du lịch và ban quản lý các khu du lịch phải triển khai các nhiệm vụ bảo vệ môi trường theo quy định. Các chất thải phải xử lý, chất lượng môi trường không khí, nước để kinh doanh du lịch đều phải đạt tiêu chuẩn theo quy định. Đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra xử lý các vi phạm liên quan đến công tác vệ sinh môi trường trong lĩnh vực du lịch. Tiến hành thu phí bảo vệ môi trường đối với tất cả các cơ sở kinh doanh du lịch, phần phí thu được trích lại cho địa phương (50% trừ đi phần chi phí) sẽ bổ sung vào nguồn ngân sách của địa phương để đầu tư các công trình xử lý nước thải, thoát nước thải và hỗ trợ các doanh nghiệp xử lý chất thải. Tăng cường công tác giám sát chất lượng môi trường tại các điểm du lịch. Riêng Sở Tài Nguyên và Môi trường sẽ tăng tần suất quan trắc và bổ sung thêm một số điểm tham quan, du lịch trong mạng lưới quan trắc và sẽ báo cáo UBND tỉnh kịp thời khi phát hiện chất lượng môi trường không đảm bảo cho du lịch. Bên cạnh đó, ngoài dự án quản lý tổng hợp dải ven bờ do chính phủ Hà Lan tài trợ liên quan đến quản lý tổng hợp dải ven , Sở sẽ tập trung nghiên cứu và tìm các giải pháp tối ưu để quản lý môi trường tại các điểm tham quan du lịch  đang và sẽ khai thác trong thời gian tới từ dự án tăng cường năng lực quản lý môi trường và đất đai do chính phủ Thụy Điển hỗ trợ.

.
.
.