.

Kêu gọi vốn đầu tư các bến cảng biển

Cập nhật: 17:40, 19/04/2024 (GMT+7)

Bộ GT-VT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo dự báo tại quy hoạch hàng container, điều chỉnh tăng khoảng 7,3-8,3 triệu TEU. Với hàng khô, điều chỉnh tăng khoảng 145-170 triệu tấn. Quy hoạch cũng điều chỉnh tăng dự báo tổng lượt hành khách thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam từ 7,3-8,5 triệu lượt khách/năm.  

Bộ GT-VT cũng tính toán tới năm 2030, tổng nhu cầu đầu tư hạ tầng hàng hải khoảng 351.500 tỷ đồng. Trong số đó, giai đoạn đến 2025 cần khoảng 123.689 tỷ đồng. Giai đoạn 2026 - 2030, vốn đầu tư hạ tầng hàng hải cần khoảng 227.811 tỷ đồng.

Hệ thống hạ tầng hàng hải sẽ ưu tiên đầu tư nâng cấp tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải phục vụ tàu đến 200 ngàn tấn giảm tải (18.000 TEU); dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu - giai đoạn 2 cho tàu đến 20 ngàn tấn giảm tải; nâng cấp luồng vào cảng Nghi Sơn cho tàu đến 50 ngàn tấn, luồng Thọ Quang cho tàu đến 10 ngàn tấn, luồng Quy Nhơn cho tàu đến 50 ngàn tấn và các tuyến luồng khác…

Ngoài ra, Bộ GT-VT sẽ kêu gọi đầu tư các bến cảng tiềm năng Vân Phong và Trần Đề; đầu tư khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu vực Cái Mép Hạ và hạ lưu Cái Mép Hạ, bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.Hồ Chí Minh) và khu bến Trần Đề (Sóc Trăng).

THANH NGA

.
.
.