Đẩy nhanh tiến độ thành lập Trung tâm Kiểm tra chuyên ngành tập trung

Thứ Sáu, 27/11/2020, 15:12 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 26/11, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Viện Kinh tế và quản lý TP.Hồ Chí Minh - đơn vị tư vấn báo cáo thực hiện nhiệm vụ lập Đề án thành lập Trung tâm Kiểm tra chuyên ngành tập trung (TTKTCNTT) tại cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV). 

Việc chưa có Trung tâm Kiểm định chuyên ngành tập trung đã giảm tính hấp dẫn của CM-TV. Trong ảnh: Xếp dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cảng CMIT.
Việc chưa có Trung tâm Kiểm định chuyên ngành tập trung đã giảm tính hấp dẫn của CM-TV. Trong ảnh: Xếp dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cảng CMIT.

Theo đơn vị tư vấn, đến nay hơn 20 mặt hàng có số lượng xuất nhập khẩu (XNK) lớn thường xuyên thông qua cụm cảng CM-TV như: Lúa mì, bắp hạt, phân bón, gỗ, sắt thép, xe ô tô, xe máy… đều thuộc diện phải kiểm tra chuyên ngành. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh chưa có TTKTCNTT dẫn tới việc kéo dài thời gian thông quan hàng hóa, tốn kém thêm chi phí của DN và giảm hiệu suất khai thác cảng. Hầu hết các DN XNK đều phải gửi mẫu ra Hà Nội hoặc TP.Hồ Chí Minh để kiểm tra, DN phải tốn kém thêm chi phí lưu kho và chậm trễ các đơn hàng. Từ thực tế này, việc thành lập TTKTCNTT  là cần thiết để tạo ra hệ sinh thái các dịch vụ hậu cần cảng biển.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Lê Ngọc Khánh cho biết, đây là công trình trọng điểm của tỉnh. Do đó, trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các sở, ngành, đơn vị tư vấn có phương án xây dựng và hoàn thiện đề án, bảo đảm khi thành lập trung tâm hoạt động hiệu quả. Đối với các sở, ngành của tỉnh, cần tích cực hỗ trợ để đẩy nhanh việc thành lập TTKTCNTT tại CM-TV.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.