CẢNG BIỂN VƯƠN MÌNH PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ

Kỳ 2: Lấy trung tâm logistics làm bệ phóng

Thứ Hai, 21/09/2020, 18:30 [GMT+7]
In bài này
.

Sự phát triển hệ thống cảng tại BR-VT cũng là bước đi đón đầu, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa tại vùng kinh tế năng động này. Nhận thấy tầm quan trọng của logistics nên trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã triển khai các giải pháp nhằm phát triển thành một trung tâm dịch vụ logistics của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải hiện đã thông tuyến.
Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải hiện đã thông tuyến.

HÌNH THÀNH CÁC TRUNG TÂM LOGISTICS

Theo đánh giá của các chuyên gia, BR-VT có lợi thế lớn để phát triển ngành kinh tế dịch vụ logistics nhờ vị trí địa lý chiến lược và kết nối giao thông đặc biệt thuận lợi. Nhất là trên địa bàn có hệ thống các KCN nằm liền kề với hệ thống cảng nước sâu CM-TV có khả năng đón tàu có trọng tải đến 200.000 tấn.

Những ngày đầu tháng 9, tại cảng Hưng Thái (TX.Phú Mỹ) các xe đầu kéo đang vận chuyển hàng bốc dỡ từ tàu về kho cảng và phân phối đến các đơn vị hợp tác. Tại cầu bến xà lan cập cảng, hệ thống cẩu nổi đôi (2 cẩu được lắp cùng hệ thống băng tải trên cùng 1 sà lan biển cỡ lớn) đang hoạt động để bốc dỡ hàng chục tấn than đá, sắt thép, nông sản. Đại diện Công ty CP Vina Logistics - VNL (đơn vị trực tiếp khai thác cảng Hưng Thái) cho biết, nhằm tăng năng suất xếp dỡ, tối ưu khả năng giải phóng tàu và bến phao, VNL vừa đưa vào vận hành thêm 1 cẩu nổi đôi.

Hiện VNL là đơn vị tiên phong về cung cấp chuỗi dịch vụ logistics cho khu vực CM-TV, cung cấp các dịch vụ xếp dỡ container trung chuyển cho các cảng; trung tâm đóng rút hàng container; dịch vụ xếp dỡ hàng rời cho các tàu, sà lan nội địa; các dịch vụ Depot/ICD và các dịch vụ logistics trọn gói. Điều này đã tạo điều kiện cho khách hàng trong khu vực BR-VT và khu vực lân cận có nhu cầu lấy và trả rỗng tại depot ở CM-TV, giúp giảm chi phí vận tải 1,5 lần, giảm thời gian 5 lần. Bà Phạm Thị Bảo Hạnh, Phó Tổng Giám đốc VNL cho biết: “Là cảng thủy nội địa duy nhất trong khu vực CM-TV được đón tàu nước ngoài nên mục tiêu của VNL hướng tới là tập trung khai thác hàng hóa xuất khẩu đi các nước lân cận bằng sà lan. Với chức năng của ICD, VNL sẽ là địa điểm tập kết, đóng rút hàng hóa và nhận trả container rỗng thuận lợi nhất cho các khách hàng trong khu vực”.

Cảng Hưng Thái được đánh giá là một trong những cảng được đầu tư bài bản toàn diện với hệ thống cầu cảng dài 240m với 3 cẩu bờ, băng tải, hệ thống kho hàng rời (2 kho có diện tích tổng cộng 27.000m2), bãi chứa,… đáp ứng đầy đủ, toàn diện nhu cầu dịch vụ cho cả hàng hóa và container.

 Ngoài Hưng Thái, Trung tâm Logistics Phú Mỹ 3 do Công ty Việt - Nhật Shirogane Logistics (VJS) - liên doanh giữa 2 nhà đầu tư Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ và Công ty TNHH Shirogane Transport (Nhật Bản) bước đầu đã đáp ứng nhu cầu của các DN xuất nhập khẩu trong khu vực. Dự án Trung tâm Logistics Phú Mỹ 3 có diện tích đất sử dụng 2,25ha, tổng mức đầu tư 5,4 triệu USD, bao gồm các hạng mục: hệ thống kho tổng hợp, kho đông lạnh, kho mát; hệ thống camera giám sát 24/7; hệ thống PCCC đạt tiêu chuẩn, bãi chứa container... Đặc biệt dự án có 8 điểm tiếp nhận container, đáp ứng đa dạng các nhu cầu làm hàng của DN. Bà Nguyễn Thị Thảo Nhi, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ, Chủ tịch VJS cho biết: Với mong muốn mang lại dịch vụ hậu cần tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, góp phần tối ưu hoá chi phí sản xuất và mang lại giá trị gia tăng cho các nhà đầu tư. Thời gian tới, VJS sẽ tiếp tục phát triển, mở rộng thêm các nhà kho thứ 2 và thứ 3, góp phần đưa BR-VT trở thành trung tâm dịch vụ logistics của cả nước và khu vực.

Cảng Dịch vụ Tổng hợp Hưng Thái có nhiều thuận lợi để cung cấp dịch vụ vận chuyển container đi các ICD bằng sà lan. Trong ảnh: Bốc xếp hàng container tại Cảng Dịch vụ Tổng hợp Hưng Thái.
Cảng Dịch vụ Tổng hợp Hưng Thái có nhiều thuận lợi để cung cấp dịch vụ vận chuyển container đi các ICD bằng sà lan. Trong ảnh: Bốc xếp hàng container tại Cảng Dịch vụ Tổng hợp Hưng Thái.

PHÁT TRIỂN LOGISTICS XỨNG TẦM

Theo Sở GT-VT, toàn tỉnh hiện có 20 dự án kho bãi logistics với 150 DN đang hoạt động. Có 10 dự án đang triển khai xây dựng với tổng diện tích khoảng 42ha. Các dự án này tập trung trên địa bàn TX. Phú Mỹ và phục vụ chủ yếu cho hàng tổng hợp, hàng rời và nông sản. Điều đặc biệt tạo nên sự hấp dẫn và phát triển mạnh mẽ cho dịch vụ logistics của tỉnh là khoảng cách từ các KCN đến cảng biển chỉ từ 2-5km nên DN xuất nhập khẩu hàng hóa tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí. Sản lượng hàng hóa tăng trưởng đột biến nhất trong những năm gần đây là than nhập khẩu và nông sản. Song song với việc gia tăng sản lượng hàng hóa thì dịch vụ logistics cũng phát triển mạnh mẽ. Một số dự án lớn đã và đang chuẩn bị đi vào hoạt động như Tổ hợp hóa dầu Miền Nam và dự án hóa chất Hyosung cũng tạo ra nhiều cơ hội cho dịch vụ logistics.

Tuy nhiên, hầu hết các DN logistics trên địa bàn tỉnh mới chỉ đáp ứng được vài dịch vụ đơn lẻ, nhỏ hẹp như gom hàng, lưu kho, thủ tục hải quan… Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ vẫn chưa có sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau trong việc cung cấp thông tin thị trường, thông tin khách hàng, do đó, hoạt động kinh doanh chưa đạt hiệu quả cao. Do đó, BR-VT đang tập trung nguồn lực, với các giải pháp như kêu gọi đầu tư vào logistics, quy hoạch hệ thống kho bãi, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về hải quan tại cảng, hoàn chỉnh hạ tầng… để xây dựng và phát triển một trung tâm logistics thực thụ, xứng tầm.

 Trước thực trạng đó, theo ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GT-VT, đi kèm sự lớn mạnh của cảng biển, theo định hướng, BR-VT sẽ xây dựng Trung tâm dịch vụ logistics của cả nước và khu vực, đạt trình độ quốc tế, phục vụ và kết nối với các trung tâm trong khu vực Đông Nam Á. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh cần tiếp tục ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng giao thông để tạo sự kết nối đồng bộ giữa hệ thống cảng với các tuyến quốc lộ, các trục đường chính đến các trung tâm, các nguồn hàng trong khu vực. Cụ thể, các tuyến đường như QL51, đường 965, đường Phước Hòa - Cái Mép, đường 991B, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An… nối khu cảng CM-TV với các trung tâm của vùng TP. Hồ Chí Minh theo kế hoạch sẽ được đầu tư và mở rộng. Ưu tiên phát triển Trung tâm dịch vụ logistics Cái Mép Hạ có diện tích 1.000ha và cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ có diện tích 86,6ha…

Đồng thời, nghiên cứu hình thành khu thương mại sau cảng, quy hoạch các khu chức năng gồm: khu phi thuế quan, kho bãi; trung tâm phân phối; trung tâm kiểm tra chuyên ngành (tập trung các cơ quan kiểm tra về chất lượng, y tế, văn hóa, kiểm dịch động, thực vật, an toàn thực phẩm)… để phát huy vai trò cảng đầu mối trung chuyển quốc tế. Đây là dự án phức hợp, khép kín, khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ trở thành “bệ phóng” cho BR-VT trở thành trung tâm logistics và trung chuyển của khu vực.

Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 đặt ra mục tiêu: Đến năm 2020 có khoảng 18 nhà khai thác cảng và 219 DN dịch vụ logistics, doanh thu trung bình dịch vụ cảng biển đạt 809 tỷ đồng/năm, dịch vụ logistics đạt 361 tỷ đồng/năm; đóng góp 93.839 tỷ đồng vào GDP chung, chiếm tỷ lệ 47,3% trong nhóm ngành dịch vụ. Tới năm 2020, đáp ứng hiệu quả nhu cầu dịch vụ của 522 DN công nghiệp - xây dựng, các DN này có mức doanh thu trung bình là 1.883 tỷ đồng/năm và đóng góp tổng giá trị sản xuất 982.773 tỷ đồng vào GDP của tỉnh.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
 
;
.