Đào tạo nhân lực logistics: Vẫn còn khoảng cách với thực tế

Thứ Bảy, 28/09/2013, 05:58 [GMT+7]
In bài này
.

Chất lượng nguồn nhân lực logistics còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế là đánh giá của các chuyên gia trong và ngoài nước  tại hội thảo “Nhân lực và tương lai logistics”, do Viện nghiên cứu và phát triển logistics phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung tâm xúc tiến đầu tư tổ chức vào sáng qua, 27-9. Các chuyên gia cũng cho rằng, cần có một chiến lược bài bản, dài hơi nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực logistics trong thời gian tới.

Nhân lực phục vụ cho cảng biển và dịch vụ logistics hiện nay thiếu và yếu, vì vậy cần có chiến lược đào tạo kịp thời. Trong ảnh: Nhân viên điều hành xe chở container tại cảng quốc tế Cái Mép.
Nhân lực phục vụ cho cảng biển và dịch vụ logistics hiện nay thiếu và yếu, vì vậy cần có chiến lược đào tạo kịp thời. Trong ảnh: Nhân viên điều hành xe chở container tại cảng quốc tế Cái Mép.

Đánh giá về thực trạng nguồn nhân lực logistics của Việt Nam, Tiến sĩ Đặng Vũ Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển logistics cho rằng, Việt Nam có phần nhỉnh hơn Indonesia nhưng đang kém xa các nước khác như Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan. Việt Nam đang bị đánh giá thấp là về năng lực quản lý thông quan và cơ sở hạ tầng. Trong một khảo sát gần đây nhất của Viện nghiên cứu và Phát triển logsitics, trong 3 năm tới, các doanh nghiệp logistics cần hơn 10.000 lao động. Các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, phân phối, dịch vụ... dự trù sẽ cần thêm 1 triệu nhân sự có chuyên môn logistics. Thiếu nhân lực là thực tế dễ nhận thấy, song trong số nhân lực hiện nay chỉ có khoảng 5% được đào tạo chuyên nghiệp. Thực trạng chung hiện nay là hơn 50% doanh nghiệp thiếu đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn và kiến thức về logistics, khoảng 30% doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân viên trong quá trình công tác và chỉ có hơn 5% doanh nghiệp hài lòng với chuyên môn của nhân viên.

Tiến sĩ Đặng Vũ Thành nêu lên thực tế, tại Việt Nam chỉ có một số trường đào tạo cử nhân về Quản trị Logistics và Vận tải đa phương thức. Tuy nhiên môn học logistics (hoặc liên quan đến logistics) chủ yếu đào tạo thiên về vận tải biển và giao nhận đường biển mà chưa chú trọng tới sự phát triển của ngành dịch vụ logistics; các chương trình học thiếu tính cập nhật và thực tế cao. Những khoảng cách về quản lý thông tin, ứng dụng công nghệ tiên tiến, am hiểu thông lệ và luật quốc tế vẫn chưa được quan tâm đúng mức. “Yêu cầu cấp bách để nâng cao chất lượng cạnh tranh cho ngành dịch vụ Logistics chính là đầu tư vào con người, đầu tư hệ thống nhân sự chất lượng cao. Đặc biệt, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, một trong những đầu tàu của ngành dịch vụ Logistics, cần phải mạnh dạn thay đổi cách vận hành hệ thống, quy trình, cải tiến chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng” - Tiến sĩ Đặng Vũ Thành nhấn mạnh.

Logistics không phải là ngành dịch vụ đơn thuần, để vận hành tốt cần phải có nguồn nhân lực có kiến thức chuyên môn. Vì vậy, để phát triển ngành logistics cần phải xây dựng một trung tâm giáo dục, đào tạo quy mô và chất lượng. Tại các trung tâm, phải có chiến lược chuyển tải thông tin logistics hiện đại vào học viên, qua đó sẽ tạo ra những người lao động có kỹ năng. Học viên ra trường phải thích hợp với thị trường, liên tục học tập để thích ứng với môi trường làm việc thực tế. Giảng viên đào tạo phải có năng lực, chuẩn mực về kiến thức, phải được các tổ chức logistics thế giới chứng nhận về năng lực chuyên môn. Theo ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Đào tạo Viện nghiên cứu và Phát triển logistics, để đào tạo tốt phải thỏa mãn 3 điều kiện: cơ sở vật chất, chương trình và giảng viên tốt. Những đối tượng cần được đào tạo logistics gồm: cán bộ quản lý; những người làm trực tiếp về cảng biển; những người cung cấp dịch vụ; người sử dụng dịch vụ; những người làm công tác giảng dạy về logistics.

Ông Thomas Sim, Chủ tịch Hội đồng cố vấn đào tạo nghề nghiệp Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận và logistics quốc tế (FIATA), Phó Chủ tịch Hiệp hội logistics Singapore cho rằng, để phát triển logistics cần có sự hợp tác công tư, trong đó có vai trò quan trọng của các hiệp hội. Vận tải đa phương thức rất rộng, bao gồm nhiều hình thức vận chuyển, vấn đề tiết giảm chi phí luôn đặt lên hàng đầu, các nhà cung cấp dịch vụ phải tư vấn để làm giảm chi phí cho khách hàng. Vì vậy, người làm logistics cần phải được đào tạo để cung cấp dịch vụ cho khách hàng tiết kiệm nhất. Các tổ chức thương mại thế giới, ngân hàng thế giới luôn hỗ trợ, ủng hộ các chương trình nâng cao dịch vụ chuỗi cung ứng toàn cầu. “Châu Á là một khu vực sản xuất, chiếm 50% tổng GDP của thế giới, vì vậy đây là tiềm năng để dịch vụ logistics phát triển. Dịch vụ logistics bao gồm 2 phần cứng và mềm, trong đó xây dựng hạ tầng phần cứng rất dễ như xây dựng hệ thống cảng, máy móc thiết bị. Song để hoàn thành phần mềm rất khó, cần thời gian như các vấn đề về hành chính một cửa, hải quan và nguồn nhân lực. Trong đó vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo con người phải có quy trình bài bản, đón đầu”- ông Thomas Sim nói.

Trên thực tiễn đào tạo nguồn nhân lực logistics, nhiều đại biểu cũng cho rằng, đã có khoảng cách khá xa giữa lý thuyết và thực tiễn. Tiến sĩ Đặng Vũ Thành cho rằng cần phải xóa bỏ khoảng cách này. Trường đại học phải hiểu nhu cầu xã hội cần đào tạo gì, cần có sự liên kết giữa khu vực kinh doanh để đào tạo có “địa chỉ”.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.