"Học và làm theo Bác trước hết phải là miệng nói, tay làm"

Thứ Ba, 13/08/2019, 18:51 [GMT+7]
In bài này
.

Tần tảo, chịu khó trong sản xuất để ổn định cuộc sống; sẵn lòng hiến đất làm đường, tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới… là những điểm sáng của các cựu chiến binh (CCB) huyện Xuyên Mộc. Những anh Bộ đội Cụ Hồ năm xưa đã nêu cao tinh thần học Bác để làm gương cho cộng đồng, lối xóm.

CCB Trần Giao Thiệp ở ấp Nhân Đức, xã Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc) có thu nhập mỗi năm khoảng 400 triệu đồng từ các loại cây ăn trái.
CCB Trần Giao Thiệp ở ấp Nhân Đức, xã Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc) có thu nhập mỗi năm khoảng 400 triệu đồng từ các loại cây ăn trái.

Ông Nguyễn Xuân Sửu, Chủ tịch Hội CCB huyện Xuyên Mộc cho biết, hiện nay, Hội CCB huyện có 14 cơ sở Hội với 2.250 hội viên. Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ xuyên suốt, thời gian qua, các cấp Hội đã triển khai, quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đến từng hội viên. Đặc biệt, gắn học tập và làm theo Bác với phong trào CCB thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Xuyên Mộc dẫn chúng tôi xuống thăm trang trại của CCB Trần Giao Thiệp, ở ấp Nhân Đức. Trên diện tích 2,5ha, ông Thiệp trồng các loại cây ăn trái như: Nhãn, dừa, thanh long. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu nhập khoảng 400 triệu đồng. Con cái được chăm lo ăn học và có việc làm ổn định.

Ông Trần Giao Thiệp chia sẻ: “Năm 1999, tôi cùng vợ con từ Quảng Bình vào vùng đất Xuyên Mộc lập nghiệp. Ban đầu, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhờ sự hỗ trợ, động viên của Hội CCB các cấp, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, gia đình tôi kiên trì từng ngày, vừa làm vừa tích cóp. Sau 20 năm khắc phục khó khăn, giờ đây gia đình tôi đã có cơ ngơi như ngày hôm nay”.

Học và làm theo Bác, trong vai trò là Chi hội trưởng CCB ấp Nhân Đức, ông Trần Giao Thiệp luôn quan tâm đến đời sống của anh em đồng đội, sẵn sàng giúp đỡ, tạo điều kiện cho các gia đình hội viên CCB sản xuất, ổn định cuộc sống. Đến nay, trên địa bàn ấp Nhân Đức chỉ còn 2 hộ CCB nghèo, giảm 6 hộ so với năm 2014.

Cùng với các CCB sản xuất giỏi, để thực hiện được mục tiêu giảm nghèo bền vững, các cấp Hội CCB huyện Xuyên Mộc đã thành lập 5 CLB CCB giúp nhau làm kinh tế, với số vốn huy động gần 500 triệu đồng. Số tiền này được dùng để hỗ trợ 100 hội viên thực hiện các mô hình: Trồng dưa và rau sạch (Hội CCB xã Bưng Riềng); chăn nuôi dê (Hội CCB xã Hòa Hiệp); mô hình đan giỏ lục bình (Hội CCB xã Phước Tân)…

Theo ông Nguyễn Xuân Sửu, từ những việc làm thiết thực trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đến nay tỷ lệ hộ nghèo là hội viên CCB làm chủ hộ trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đã giảm đáng kể (dưới 1%). Đến năm 2020, Hội CCB huyện phấn đấu xóa hộ nghèo.

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cán bộ, hội viên CCB huyện Xuyên Mộc đã hiến hơn 30.000m2 đất, trị giá hơn 1,6 tỷ đồng, hỗ trợ gần 1.000 ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn. Các CCB tích cực thực hiện mô hình “Con đường tự quản” trên địa bàn các xã Phước Tân, Phước Thuận…, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

12 năm trên cương vị là Trưởng ấp Thạnh Sơn 2A, xã Phước Thuận, CCB Đỗ Xuân Thủy luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn nêu gương, nói đi đôi với làm. Năm 2003, ông đã tự nguyện hiến hơn 400m2 đất để xây dựng trụ sở ấp Thạnh Sơn 2A. Ngoài ra, ông cùng Ban điều hành ấp vận động nhân dân trồng hoa, cây cảnh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp; kêu gọi bà con chung tay xây dựng nông thôn mới. 

“Với tôi, học tập và làm theo Bác trước hết là phải sống trung thực, gương mẫu, miệng nói tay làm, giúp đỡ mọi người trong khả năng của mình”, CCB Đỗ Xuân Thủy nói.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

;
.