123
Dòng nhạc xưa mà không cũ - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Dòng nhạc xưa mà không cũ

Thứ Sáu, 09/09/2016, 15:14 [GMT+7]
In bài này
.
Diễn viên Minh Luân (trái) và diễn viên Quý Bình cùng thể hiện  ca khúc “Chỉ có bạn bè thôi” trong đêm chung kết “Tình bolero”
Diễn viên Minh Luân (trái) và diễn viên Quý Bình cùng thể hiện ca khúc “Chỉ có bạn bè thôi” trong đêm chung kết “Tình bolero”

Có một dòng nhạc đã trải qua nhiều thăng trầm cùng lịch sử, luôn gây nhiều tranh luận trong giới sáng tác và thưởng ngoạn nhưng những giai điệu xưa cũ, có người cho là “sến”, là ủy mị ấy vẫn thong thả len lỏi vào bờ tre ruộng lúa, nơi quán vắng, phố khuya...  kết nối các thế hệ ông bà, cha mẹ, con cháu đến gần nhau hơn, đó là dòng nhạc Bolero.

SỨC SỐNG BỀN BỈ CỦA BOLERO 

Vốn mang giai điệu bình dân, đơn giản và trữ tình nên dòng nhạc Bolero dễ đi vào lòng người. Nó chạm tới hoàn cảnh của số đông, tạo cho họ một khoảng lặng như được an ủi, vỗ về bởi những đồng cảm rất sâu và rất thực, qua các giọng ca nổi tiếng: Thanh Tuyền, Duy Khánh, Chế Linh, Nhật Trường, Giao Linh, Tuấn Vũ, Hương Lan, từ những bản hoan ca, tụng ca mang âm hưởng đồng quê (Xóm đêm - Phạm Đình Chương, Gạo trắng trăng thanh - Hoàng Thi Thơ, Khúc ca ngày mùa - Lam Phương...) đến những bản tự sự trữ tình (Hàn Mặc Tử - Trần Thiện Thanh, Những đồi hoa sim - Dũng Chinh, Chuyện tình Lan và Điệp - Mạc Phong Linh và Mai Thiết Lĩnh .v.v…); hay những bản nhạc hoài niệm về ngày tháng cũ, về thân phận cô đơn và chia ly (Đường xưa lối cũ - Hoàng Thi Thơ, Nắng chiều - Lưu Trọng Nguyễn, Xin thời gian qua mau - Lam Phương, Áo em chưa mặc một lần - Hoài Linh, Yêu một mình - Trịnh Lâm Ngân...).

Ở miền Nam, hai thập niên 60-70 thế kỷ trước là đỉnh điểm phát triển thịnh hành của dòng nhạc Bolero. Thời gian sau đó, Bolero có vẻ như bị lép vế trước nhạc Âu Mỹ, nhạc Hoa, nhạc Hàn và hàng loạt sáng tác trẻ trung của các nhạc sĩ thế hệ 8X, 9X. Nhưng rồi, theo thời gian, các ca khúc mang âm hưởng hiện đại với sự pha trộn nhiều dòng nhạc dần trở nên bão hòa: dễ nghe nhưng cũng dễ lãng quên. Giai điệu Bolero với đặc trưng là trữ tình, sâu lắng, da diết đã đem đến người nghe những cảm xúc mới từ những bài hát cũ và dần trở lại mạnh mẽ.

 SỰ TRỞ LẠI CỦA BOLERO

Với sự trở về của một số ca sĩ hải ngoại những năm 2000, khán giả Việt Nam được nghe trực tiếp từ sân khấu những ca khúc một thời mình yêu quý và gắn bó. Họ cũng được giao lưu cùng những tên tuổi gắn liền với dòng nhạc này thời kỳ đầu như Giang Tử, Giao Linh, Phương Dung, Chế Linh, Hương Lan... Có thể thấy, những chuyện tình day dứt, giai điệu dễ đi vào lòng người đã làm nên sức hấp dẫn cho các nhạc phẩm giàu chất thơ từ những thập kỷ trước đã khiến các ca sĩ đương đại tỏ ra hào hứng cùng Bolero: Hà Trần với Tình ca qua thế kỷ 1, Đàm Vĩnh Hưng với liveshow Thương hoài ngàn năm, Tùng Dương với liveshow Áo mùa đông... Đặc biệt ca sĩ Lệ Quyên được coi là rất thành công với Bolero. Cô hát nhạc xưa bằng giọng ca tươi trẻ mà vẫn rất sâu lắng, da diết với lối nhấn nhá “kiểu Hà Nội” làm người nghe thực sự thích thú. Vài năm gần đây, Bolero đã trở thành “cơn sốt” trong đời sống âm nhạc.

Cơn sốt nhạc Bolero khiến nhiều nhà sản xuất không bỏ lỡ khi đua nhau tổ chức các cuộc thi hát Bolero trên các kênh truyền hình. Mùa đầu, “Solo cùng bolero” (Đài truyền hình Vĩnh Long) đã thu hút gần 6.000 người đăng ký tham dự. Mùa thứ hai, con số này tăng lên hơn 3 lần, đạt… 20.000 người! Hay như chương trình “Thần tượng bolero” của VTV cũng lập kỷ lục ngay mùa đầu với 40.000 người đăng ký tham gia.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình game show về ca hát cũng lập tức chuyển hướng đẩy mạnh khai thác dòng nhạc này. Để thêm phần hấp dẫn khán giả, họ còn mời giám khảo là những nghệ sĩ, danh hài nổi tiếng từ trong nước đến hải ngoại. Nếu Khang Media, đơn vị sáng tạo bản quyền “Solo cùng bolero” nhanh nhạy mở rộng biên độ với những định dạng mới như “Tình ca Bolero” thì một số đơn vị khác cũng nhảy vào khai thác, điển hình nhất là Cát Tiên Sa với “Thần tượng bolero”. Hay như “Người hát tình ca” do Công ty M&T Pictures phối hợp cùng Đài truyền hình Vĩnh Long... thực hiện. Đặc biệt, tập 10 của “Tình bolero” gây ấn tượng với khán giả khi biến đêm thi của các thí sinh thành một tác phẩm nhạc kịch gồm các bài bolero với chủ đề Tình Đời. Vở nhạc kịch dựa trên ý tưởng của tác phẩm Trà Hoa Nữ, được NSƯT Hữu Quốc dàn dựng lại sang trọng và đầy cảm xúc trên sóng truyền hình.

Có thể thấy rằng, những nhạc phẩm đậm chất thơ, những giai điệu nhẹ nhàng, lắng đọng luôn có sức hút mãnh liệt đối với mọi thế hệ người yêu âm nhạc Việt. Đó chính là thế mạnh để Bolero có một sức sống bền bỉ, với những tác phẩm ghi dấu ấn trong lòng khán giả nước nhà.

VŨ THANH HOA

;
.