Người dân du lịch trở lại, kinh doanh lữ hành sôi động hơn

Thứ Sáu, 12/03/2021, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu tháng 3, khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt trên cả nước, nhu cầu du lịch tăng dần. Ghi nhận tại các DN lữ hành, nhóm khách huỷ tour trong khoảng thời gian trước và sau Tết đang khởi động lại lịch trình du lịch. Bên cạnh đó, phân khúc khách mới cũng nhiều hơn với nhóm nhỏ, quyết định du lịch nhanh. 

Côn Đảo là điểm đến thu hút khách hiện nay. Trong ảnh: Du khách lên tham quan Hòn Bảy Cạnh (Côn Đảo).
Côn Đảo là điểm đến thu hút khách hiện nay. Trong ảnh: Du khách lên tham quan Hòn Bảy Cạnh (Côn Đảo).

DU LỊCH BÙ TẾT 

Chị Nguyễn Thanh Thảo, ở phường 2, TP.Vũng Tàu cho biết, dịch COVID-19 bùng phát bất ngờ trước Tết buộc chị phải hoãn chuyến du lịch Đà Lạt cùng gia đình vào mùng 2 Tết. Đến nay, tình hình dịch đã ổn, chị đang liên lạc lại nhà xe và khách sạn để tái khởi động chuyến du lịch bù tết vào cuối tuần này. “Mấy hôm nay Vũng Tàu nắng nóng quá, trong khi Đà Lạt đang còn mùa xuân, thời tiết dịu mát cả ngày. Cả nhà phải tranh thủ du lịch nhanh để đổi gió, thưởng ngoạn khí hậu mát mẻ, khoáng đạt của vùng cao”, chị Thảo cho hay.

Vốn đam mê xê dịch, nhưng suốt năm 2020, anh Quang Định, phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ không thực hiện được chuyến du lịch nào vì mỗi lần đặt tour xong thì dịch COVID-19 lại bùng phát. Lần này, anh đặt quyết tâm du lịch tranh thủ khoảng thời gian dịch COVID-19 đang được kiểm soát chặt. “Cả nhà 4 người đã chốt xong tour Phú Quốc 3 ngày 2 đêm khởi hành cuối tháng 3. Hy vọng dịch bệnh sẽ tiếp tục được khống chế tốt để chuyến du lịch suôn sẻ”, anh Định chia sẻ.

Theo đại diện nhiều DN lữ hành, khi làn sóng COVID-19 trở lại vào đầu năm 2021, du lịch tiếp tục là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất vì phụ thuộc phần nhiều vào trải nghiệm trực tiếp. Thế nhưng, nhờ phòng dịch quyết liệt, vùng dịch được khoanh vùng và kiểm soát chặt đã cởi trói tâm lý cho người dân. Bên cạnh đó, các DN lữ hành, khách sạn, hàng không… cũng đồng loạt tung ra nhiều gói dịch vụ giá rẻ mang đến cơ hội thư giãn, nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng tích cực cho người dân sau một khoảng thời gian buộc phải ngừng xê dịch để tránh dịch. Nhờ vậy, nhu cầu du lịch nội địa tăng dần. Nhiều DN lữ hành nhận định, với diễn biến thị trường hiện tại mùa du lịch nội địa sẽ đến sớm hơn thay vì đợi đến mùa hè như những năm trước.

QUYẾT ĐỊNH DU LỊCH NHANH

Ghi nhận tại các DN lữ hành như: Vietravel, Saigontourist, Phương Anh tourist… phân khúc khách lẻ, khách gia đình đặt combo vé máy bay, khách sạn, ăn sáng rất nhiều. Điểm đến thu hút nhất thời điểm này là Phú Quốc, Côn Đảo. Tuy nhiên, tại Phú Quốc, nhiều khu nghỉ dưỡng đã kín phòng vào cuối tuần. Côn Đảo cũng khan hiếm vé máy bay, nhất là cuối tuần. Do vậy, các DN lữ hành thuyết phục khách nên thu xếp chuyến du lịch vào ngày thường để chủ động lịch trình bay và hưởng chính sách giá phòng ưu đãi.

Ngoài khách lẻ, nhóm khách, khách đoàn đặt tour trọn gói cũng bắt đầu khởi động chương trình du lịch. Tại các DN lữ hành như: Vietravel, Saigontourist, Phương Anh tourist… những ngày qua đã ghi nhận nhiều đoàn khách là công ty, ngân hàng, trường học, hội, đoàn trở lại. Với những nhóm khách số lượng dưới 50 người thay vì thời gian chuẩn bị trước chuyến đi dài thì nay ra quyết định du lịch nhanh với điểm đến có không gian xanh, hoang sơ, vắng người. “Trong tuần rồi Vietravel mới phục vụ 2 đoàn khách tham quan đảo Nam Du và Cần Giờ. Đáng chú ý, 2 đoàn khách trên chỉ mới liên lạc đặt tour trước đó một tuần”, bà Phạm Thị Ngọc Dung, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Vũng Tàu cho biết.

Cũng theo các DN lữ hành, trong bối cảnh du lịch vẫn nhấm nhổm vì dịch COVID-19, những tuyến điểm du lịch nổi tiếng được đánh giá an toàn trong dịch như: BR-VT, Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình, khu vực Tây Bắc… đang thu hút sự quan tâm của du khách hơn cả. Để kích cầu du lịch nội địa, hầu hết các hãng lữ hành đều chào bán các tour, combo, sản phẩm du lịch nội địa gia tăng sự trải nghiệm cho khách hàng với giá khuyến mãi hợp lý, đảm bảo chất lượng, thương hiệu. Đặc biệt, trong thời điểm sống chung với dịch, các kế hoạch có thể thay đổi bất kỳ lúc nào, các DN lữ hành cũng tiếp tục linh hoạt chính sách bồi hoàn, dời, hoãn tour nhằm đảm bảo quyền lợi cho du khách.

Bên cạnh đó, trong phục vụ, các DN lữ hành uy tín đều tiếp tục tuân thủ hướng dẫn phòng dịch, kiểm soát an toàn từ điểm đến đến dịch vụ và đội ngũ nhân viên, hướng dẫn viên. Các tour chào bán đều hướng khách đến những điểm không thuộc vùng dịch COVID-19. Những điểm đến đã được khoanh vùng có dịch thì phải có thông tin xác thực việc khống chế dịch mới được DN lữ hành đưa vào tour. Đối tác cung cấp dịch vụ cho trên đường đi tour đều phải cam kết áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bố trí nước rửa tay, xà bông, dung dịch sát khuẩn nhanh tại khu vực tiếp đón khách hàng, sát khuẩn thường xuyên cơ sở. Trong quá trình đi tour, hướng dẫn viên đều chuẩn bị khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn nhanh cho khách, nhắc khách sử dụng khẩu trang tại những điểm tham quan có đông khách du lịch. “Việt Nam và nhiều quốc gia đang tổ chức tiêm vaccine phòng dịch và kiểm soát tốt dịch COVID-19. Đây là yếu tố quan trọng mang niềm tin và sự an tâm trở lại với cả khách nội địa và khách nước ngoài”, bà Phạm Thị Ngọc Dung nói.

Bài, ảnh: MINH HƯƠNG

;
.