Khám phá những kênh đào đẹp bậc nhất thế giới

Thứ Bảy, 13/03/2021, 08:02 [GMT+7]
In bài này
.

Những con kênh nhân tạo khắp thế giới dưới đây có thể làm xiêu lòng bất kỳ du khách nào, nhờ vào vẻ đẹp trữ tình kết hợp giữa cảnh quan đa dạng của thành phố.

Amsterdam, Hà Lan
Amsterdam, Hà Lan

AMSTERDAM, HÀ LAN

Khi đến với thủ đô Amsterdam, ai cũng đều ấn tượng với hệ thống kênh rạch dày đặc của thành phố, làm nên một Amsterdam xinh đẹp, duyên dáng và tràn đầy sức sống. Những dòng kênh đào lãng mạn giữa lòng Amsterdam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 2011, với chiều dài hơn 100km và ba dòng kênh chính là Herengracht, Prinsengracht và Keisersgracht được đào từ thế kỷ XVII. Đây chính là điểm nhấn du lịch của thành phố, thu hút rất nhiều lượt du khách mỗi năm ghé thăm, trong đó, hành trình du thuyền ngắm thành phố trở thành một trải nghiệm du lịch không thể thiếu khi đến với thành phố xinh đẹp này. Có khoảng 1.753 cây cầu bắc ngang những dòng kênh uốn lượn ở Amsterdam, đây là một con số khá ấn tượng. Những cây cầu mang hơi hướng cổ điển kết hợp với những dãy nhà nhiều ô cửa sổ vuông vức, không có ban công đặc trưng của Hà Lan sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị trên chuyến du thuyền vòng quanh thành phố. Có rất nhiều hoạt động diễn qua quanh năm. Trong số đó có thể kể đến là du thuyền, lễ hội, cùng nhiều sự kiện lớn như diễu hành Pride của người đồng tính. 

VENICE, ITALIA

Nằm ở phía Đông Bắc của Italia, khi đến đây, du khách có thể hình thấy thành phố Venice trông giống như một mạng nhện khổng lồ được tạo lên bởi 118 đảo và 175 kênh đào, các đảo nối với nhau bởi 444 cây cầu. Venice luôn giữ được vẻ đẹp vừa lãng mạn, thơ mộng, vừa yên ả, êm đềm. Nằm ở điểm gặp nhau của các tuyến thương mại đường biển giữa một phần Tây Âu rộng lớn và vùng còn lại của thế giới, Venice trong quá khứ từng là một đế quốc hàng hải và một khu vực chuẩn bị cho các cuộc Thập tự chinh, cũng như là một trung tâm thương mại quan trọng của châu Âu thời kỳ Phục hưng.

Ở Venice, kênh đào đóng vai trò quan trọng như những con đường, vì thế giao thông chủ yếu là di chuyển bằng đường thủy hoặc đi bộ. Ngồi trên thuyền “Gondola” đi qua những con kênh đào dày đặc, những cây cầu nổi tiếng mang tên cầu Than Thở, cầu Rialto, là trải nghiệm đáng nhớ mà ai cũng phải thử một lần khi đã đặt chân đến Venice, nơi đây còn hấp dẫn du khách bởi chất cổ điển được lưu giữ nguyên vẹn từ hàng trăm năm với khu phố cổ tuyệt đẹp phủ màu gạch đỏ truyền thống của vùng Địa trung hải, quảng trường thánh Marco - quảng trường quan trọng nhất, nổi tiếng nhất và đồng thời là trung tâm của Venice. Nơi đây từng được Napoleon gọi là “phòng khách của châu Âu” bởi kiến trúc tuyệt mỹ.

STOCKHOLM, THỤY ĐIỂN

Thủ đô của Thụy Điển bao gồm 14 hòn đảo được nối với nhau bằng 57 cây cầu. Nhờ vậy mà thành phố xinh đẹp này được mệnh danh là “Venice của phương Bắc”. Quần đảo Stockholm rộng lớn cũng kết nối thành phố với biển Baltic ở phía đông. Kết nối hơn 30.000 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó Stockholm là quần đảo lớn nhất ở Thụy Điển. 

Du khách có thể tham quan bằng đường thủy cùng hướng dẫn viên, chiêm ngưỡng kiến trúc của Stockholm và đi qua những địa điểm nổi bật như tòa thị chính, cung điện hoàng gia và các công trình đặc sắc khác. Chèo thuyền là cách tốt nhất để trải nghiệm thành phố Stockholm vì nó kết nối nhiều hòn đảo xinh đẹp khác. Làn nước trong xanh lấp lánh của quần đảo Stockholm biến nơi đây trở thành thiên đường mà nhiều du khách mơ ước. 

Bên cạnh đó thì Stockholm cũng là một trong những thành phố xanh và sạch đẹp nhất hàng đầu thế giới thế nên không phải ngẫu nhiên mà nó được xem là một trong những nơi đáng sống nhất trên thế giới.

SAINT PETERSBURG, NGA 

Saint Petersburg được xây dựng trên đầm lầy của châu thổ sông Neva, ôm trọn khoảng 300km kênh đào. Một số di tích, chẳng hạn như Cung điện Mùa đông và Pháo đài Peter và Paul, đều nằm bên cạnh kênh nước. Do đó, nếu đã đến thăm thành phố nên thơ này, du khách chắc chắn nên thử trải nghiệm đi thuyền, thư thái nhìn ngắm cảnh quan Saint Petersburg.

Saint Petersburg, Nga.
Saint Petersburg, Nga.

CẦN THƠ, VIỆT NAM

Nằm ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nơi đây là trung tâm của hệ thống kênh rạch và các sông lớn. Đến đây, du khách có thể ghé thăm chợ nổi Cái Răng để thưởng thức ẩm thực địa phương và khám phá vẻ đẹp lao động của con người vùng sông nước.

Với hệ thống các kênh đào uốn lượn, Cần Thơ toát lên nét đẹp đặc trưng của một thành phố chốn sông nước miền Tây. Không quá nhộn nhịp, xô bồ, nơi đây toát lên vẻ đẹp dung dị, yên bình khi có những con kênh len lỏi trong thành phố. Khác với nhiều thành phố trên cả nước, Cần Thơ không có quá nhiều những tòa nhà cao tầng. Điều đó đã khiến mảnh đất này trở thành chốn nghỉ chân lý tưởng của nhiều du khách muốn tận hưởng cảm giác yên bình.

ĐẠI VẬN HÀ, TRUNG QUỐC

Đại Vận Hào tại Trung Quốc, chảy từ Bắc Kinh và đi qua Tô Châu, là con kênh nhân tạo dài nhất và cũng lâu đời nhất thế giới. Dài khoảng 1.800km, đây là kênh đào nhân tạo dài nhất thế giới. “Công trình” này đã được công nhận là di sản thế giới bởi tổ chức uy tín UNESCO. Một vài phần của kênh ngày nay không còn được sử dụng nữa. Tuy nhiên, du khách vẫn có thể định hướng và đi tham quan hơn 80km đường thủy trên con kênh này.

Ở thời hoàng kim, Đại Vận Hà bao gồm hơn 2.000 nhánh, nối liền 5 lưu vực sông lớn của Trung Quốc. Hệ thống kênh đào được xây dựng để cho phép vận chuyển thóc gạo dôi thừa từ vựa lúa ở châu thổ sông Trường Giang và sông Hoài tới kinh thành và cung cấp cho các doanh trại quân thường trực lớn ở phía bắc Trung Quốc. Đại Vận Hà đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thông thương và giao lưu văn hóa giữa các tỉnh phía bắc và phía nam thuộc miền đông Trung Quốc và ngày nay vẫn được sử dụng như một kênh giao thông.

HAMBURG, ĐỨC

Thành phố Hamburg có nhiều cầu hơn bất kỳ thành phố nào trên thế giới. Số lượng kênh đào mà nơi này sở hữu còn nhiều hơn cả Venice và Amsterdam, hai thành phố nổi tiếng với các kênh đào, cộng lại. 

Có nhiều cây cầu hơn bất kỳ thành phố nào trên thế giới, Hamburg là “thành phố của nước”. Nằm ở nơi sông Elbe đổ ra biển, Hamburg là cảng lớn nhất của Đức, có hàng trăm kênh đào quanh co và những cây cầu. Nikolaifleet là con kênh đẹp nhất của thành phố, ngăn cách đảo Cremon với đất liền. Hai bên là các tòa nhà màu đỏ nổi tiếng của Hamburg được phản chiếu trong nước. Nếu đã đến Hamburg, du khách nhất định không nên bỏ qua Speicherstadt, một khu nhà kho có từ thế kỷ 19 với kiến trúc ấn tượng.

EL GOUNA, AI CẬP

El Gouna được xây dựng xung quanh các đầm phá và kênh đào bởi vị tỷ phú Onsi Sawiris. Thành phố này bao gồm 20 hòn đảo, được thiết kế để phục vụ mục đích nghỉ dưỡng và du lịch.

Dòng nước ấm, trong trẻo đến lạ kỳ nhẹ nhàng đưa thuyền dọc theo các kênh đào, chui qua những cây cầu được trang trí công phu, ngang qua những khu villa ngày xưa hay những quảng trường với những con đường không dùng để đi. Cảm giác này khiến không ít người nghĩ mình đang ở Venice (thành phố xinh đẹp của nước Ý nằm giữa đầm phá bao gồm 100 hòn đảo, nối liền với nhau bằng 100 con kênh và hơn 400 cây cầu).

Phương tiện giao thông chủ yếu ở đây chính là những chiếc thuyền, những chiếc xe tuk-tuk 3 bánh hay những chiếc xe bus đặc trưng không cánh cửa được trang trí khá cầu kỳ.

THU HẰNG 

;
.