KINH DOANH DU LỊCH TẾT

Phòng dịch là trên hết

Thứ Sáu, 05/02/2021, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

Dịch COVID-19 bùng phát trong thời điểm Tết Nguyên đán cận kề đe dọa “đóng băng” hoạt động du lịch, khiến DN và ngành du lịch phấp phỏng âu lo. Thế nhưng, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ phòng dịch là trên hết, các DN du lịch, lữ hành trên địa bàn vừa nỗ lực đàm phán với đối tác, khách hàng giảm thiểu thiệt hại, đồng thời thực hiện nghiêm quy định phòng dịch. 

Kiểm tra thân nhiệt tại cổng vào Mirena Binh Chau.
Kiểm tra thân nhiệt tại cổng vào Mirena Binh Chau.

ĐÀM PHÁN GIẢM THIỂU THIỆT HẠI

Vừa hủy xong tour Huế- Quảng Bình, chị Ngọc Hân (ở TX.Phú Mỹ) chia sẻ, gia đình chị có thói quen đón Tết trên đường du lịch. Năm nay, để chuẩn bị cho chuyến du lịch Tết, chị đặt tour Huế - Quảng Bình (khởi hành 29 Tết) từ tháng 11. Cả gia đình rất háo hức chờ ngày khởi hành. Thế nhưng, mấy hôm nay dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ kêu gọi người dân hạn chế đi xa để góp phần chung tay kiểm soát, dập dịch nên chị quyết định hủy tour Tết. “DN lữ hành cho bảo lưu tour trong 1 năm. Khi có nhu cầu du lịch chỉ cần liên hệ trước 1 tháng”, chị Hân cho hay.

Các khách sạn, resort đều tăng cường biện pháp phòng dịch. Trong ảnh: Hành lang mỗi tầng của khách sạn Palace đều trang bị thêm nước rửa để khách sử dụng trước khi vào phòng.
Các khách sạn, resort đều tăng cường biện pháp phòng dịch. Trong ảnh: Hành lang mỗi tầng của khách sạn Palace đều trang bị thêm nước rửa để khách sử dụng trước khi vào phòng.

Khách hủy tour, dịch vụ đã đặt hàng loạt, nên tại các công ty du lịch, lữ hành, thay vì tất bật làm thủ tục, chốt dịch vụ tại điểm đến sẵn sàng cho ngày khởi hành tour thì nay chỉ tập trung tiếp nhận, xử lý đề nghị hủy, dời ngày du lịch và giải đáp thắc mắc theo yêu cầu của khách. Theo bà Phạm Thị Ngọc Dung, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Vũng Tàu, dịch COVID-19 bùng phát ngay trong thời điểm Tết cận kề làm đảo lộn mọi kế hoạch du lịch, kinh doanh, đón khách mùa Tết. Đến thời điểm này 95% lượng khách đặt tour, dịch vụ đã đề nghị hủy, dời ngày du lịch. “Vé máy bay, vé tàu, khách sạn, ăn uống… tại điểm đến đã được chúng tôi đặt cọc giữ chỗ từ trước đó. Khi khách hàng đề nghị dừng chương trình du lịch, chúng tôi phải đàm phán với đối tác để chọn cách xử lý hài lòng khách nhất”, bà Dung cho hay, 

Không chỉ các DN lữ hành phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, khối lưu trú cũng phấp phỏng theo dịch. Ghi nhận tại các khách sạn, resort, Tết càng cận kề lượng khách yêu cầu hủy phòng, dịch vụ tiệc đã đặt càng nhiều. Nhiều resort, khách sạn đã kỳ công chuẩn bị các chương trình văn hóa, ẩm thực Tết cũng phải dừng lại vì yêu cầu phòng dịch. Ông Hoàng Văn Thiện, Phó Giám đốc cụm khách sạn Grand-Palace-Rex cho biết: “Từ ngày 28/1 đến nay, chúng tôi mất hơn 1,5 tỷ đồng doanh thu tiệc. Về dịch vụ lưu trú, khách đã đặt cọc tiền phòng, chúng tôi sẽ làm việc cụ thể từng trường hợp để giảm thiểu thiệt hại nhất cho các bên”.

KỲ VỌNG DỊCH KHÔNG LAN RỘNG

Ghi nhận tại khối DN du lịch, đợt bùng phát dịch COVID-19 này, DN du lịch, du khách đều khá bình tĩnh ứng phó. Các khách sạn, resort đều không đón khách đến từ các vùng có dịch. Bên cạnh đó, tuân thủ quy trình phòng dịch gồm: kiểm tra thân nhiệt du khách và nhân viên, nhân viên đeo khẩu trang, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đặt bảng hướng dẫn phòng dịch tại những nơi đông người qua lại, thường xuyên tẩy rửa vệ sinh sàn nhà, thang máy, yêu cầu khách khai báo y tế… Ông Phạm Anh Kha, Tổng Quản lý Minera Binh Chau, cho biết: “Chúng tôi kiểm soát chặt nguồn khách ngay từ cổng vào, tổ chức đo thân nhiệt, khách vượt quá 37,5 độ C sẽ không được vào cổng; không nhận khách từ các tỉnh, thành có dịch; khách các vùng khác sẽ yêu cầu gửi thông tin và khai báo y tế trước, rồi mới đến nhận phòng. Tất cả du khách đều thông cảm vì họ hiểu đó là vì sức khỏe của cộng đồng”.   

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, tình hình dịch bệnh thay đổi hàng ngày và những chỉ đạo, phương án phòng chống trong ngành du lịch cũng thay đổi tương ứng. Hiện, Sở Du lịch tiếp tục yêu cầu các DN kinh doanh du lịch triển khai đến toàn thể nhân viên, người lao động và du khách đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về phòng, chống dịch; tiếp tục thực hiện 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế); thông báo cho người lao động và du khách không đến vùng dịch và những khu vực lân cận vùng dịch trong thời điểm này, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc nhân viên, người lao động đi ra ngoài tỉnh, nhất là những địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao. Đối với trường hợp đã đến các địa điểm có các ca bệnh trở về tỉnh BR-VT phải thực hiện ngay khai báo và kiểm soát y tế. Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở... cần thông báo ngay cơ sở y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo số điện thoại đường dây nóng 0962.545.577 để được tư vấn, cách ly, điều trị và xét nghiệm COVID-19. Các trường hợp không thực hiện khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

Diễn biến dịch chưa thể lường trước, song với quyết tâm và các biện pháp dập dịch từ Chính phủ, ý thức phòng dịch trong nhân dân, các DN du lịch tin tưởng nếu dịch được khống chế trước Tết, chắc chắn BR-VT sẽ là lựa chọn hàng đầu cho chuyến du lịch ngắn, khoảng cách gần của số đông du khách khu vực Đông  Nam bộ. 

Trang trí không gian Tết tại khách sạn Cao (179 Thuỳ Vân, phường 8, TP.Vũng Tàu).
Trang trí không gian Tết tại khách sạn Cao (179 Thuỳ Vân, phường 8, TP.Vũng Tàu).

Bài, ảnh: ĐAN CHÂU

;
.