Hoa Lư - Cố đô ngàn năm

Thứ Bảy, 27/02/2021, 10:51 [GMT+7]
In bài này
.

Năm Du lịch Quốc gia 2021 với chủ đề “Hoa Lư - Cố đô ngàn năm” là chuỗi các sự kiện kinh tế - văn hóa - xã hội tiêu biểu của ngành du lịch Việt Nam. Ninh Bình tiếp tục được Chính phủ chọn là địa phương đăng cai sự kiện này.

Quần thể danh thắng Tràng An.
Quần thể danh thắng Tràng An.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG HẤP DẪN

Ninh Bình có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, cùng với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa với Cố đô Hoa Lư trên 1.000 năm tuổi gắn với 3 triều đại Đinh - Tiền Lê - Lý. Trong những năm gần đây, Ninh Bình đã đạt được những thành công trong phát triển du lịch, đang dần trở thành một trọng điểm du lịch quốc gia, quốc tế. Ngành Du lịch không chỉ nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, thu hút nhiều nhà đầu tư mà còn nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân. Hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch được đầu tư tương đối đồng bộ, kết nối các khu, điểm du lịch trong tỉnh và liên vùng. Sản phẩm du lịch được đổi mới, đa dạng và chất lượng ngày càng nâng cao.

Theo ông Phạm Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, điểm nhấn quan trọng của Năm Du lịch Quốc gia 2021 là 33 hoạt động chính diễn ra tại Ninh Bình do tỉnh Ninh Bình hoặc Bộ VH-TT & DL chủ trì, gồm các hoạt động quảng bá, xúc tiến về Năm Du lịch Quốc gia; các hoạt động kinh tế, văn hóa - xã hội, thể thao và du lịch tiêu biểu như: Họp báo giới thiệu về Năm Du lịch Quốc gia; lễ Khai mạc; tuần du lịch “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”; lễ hội chùa Bái Đính; “Festival nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam” lần thứ Nhất - năm 2021; triển lãm “Di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống”; hội chợ triển lãm công nghiệp, thương mại và du lịch tỉnh Ninh Bình; triển lãm “Di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống”...

Cùng với các hoạt động được tổ chức tại Ninh Bình, sẽ có 103 hoạt động hưởng ứng được diễn ra tại 27 tỉnh, thành phố trên cả nước, bao gồm: Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, BR-VT, Lâm Đồng, Cần Thơ, Cà Mau.

Theo dự báo tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến kéo dài, có thể hết năm 2021, cùng với đó khả năng khai thác thị trường khách quốc tế đến nửa đầu năm 2022 còn rất khó khăn. Do vậy tùy vào tình hình thực tế sẽ có các phương án cụ thể để tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2021 đảm bảo an toàn, hiệu quả. Theo đó, nếu dịch được ngăn chặn và kiểm soát tốt, sẽ tổ chức các hoạt động theo chương trình đề ra. Nếu đại dịch COVID-19 được kiểm soát ở trong nước, nhưng trên thế giới còn diễn biến phức tạp, sẽ xem xét điều chỉnh các nội dung cho phù hợp về thời gian và quy mô tổ chức. Còn trong trường hợp đại dịch COVID-19 chưa được kiểm soát và có thể diễn biến kéo dài, các hoạt động trong chương trình Năm Du lịch Quốc gia được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID - 19.

TRUNG TÂM DU LỊCH CỦA CẢ NƯỚC

Được mệnh danh là một Việt Nam thu nhỏ, Ninh Binh sở hữu địa hình đa dạng gồm cả núi non, rừng rậm, biển, hệ động-thực vật đa dạng và một bề dày lịch sử lâu đời.

Ninh Bình là tỉnh có địa hình rất đa dạng, gồm núi, đồng bằng, vùng ven biển, mang đầy đủ sắc thái địa hình của nước Việt Nam thu nhỏ. Chính điều kiện tự nhiên thuận lợi đã tạo cho Ninh Bình nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, độc đáo để phát triển du lịch như: Quần thể danh thắng Tràng An, núi chùa Bái Đính, vườn Quốc gia Cúc Phương, khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long, suối khoáng nóng Kênh Gà, Cúc Phương, vùng ven biển Kim Sơn... Đặc biệt, Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, di sản hỗn hợp đầu tiên ở Đông Nam á. Kho tàng di sản văn hóa vô giá đã tạo thế và lực để Ninh Bình phát triển trở thành trung tâm du lịch của cả nước.

Không chỉ nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh đẹp, Ninh Bình là vùng đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa với 1.821 di tích lịch sử đã được xếp hạng. Hiện Ninh Bình sở hữu những di sản văn hóa - lịch sử rất có giá trị, là nguồn tài sản vô giá, tiêu biểu như: Cố đô Hoa Lư, Nhà thờ đá Phát Diệm, chùa Bích Động, chùa Bái Đính, đền thờ Đức Thánh Nguyễn, đền Thái Vi...

Bên cạnh những di tích lịch sử văn hóa, Ninh Bình còn nhiều những giá trị phi vật thể nổi tiếng, như những áng thơ văn, những lễ hội, những làn điệu chèo, hát văn, hát xẩm và văn hóa ẩm thực.... Ninh Bình có đến 260 lễ hội, nhiều lễ hội đặc sắc được khách du lịch trong nước và quốc tế biết đến như: lễ hội Hoa Lư (được Bộ VHTT&DL công nhận là di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia), lễ hội chùa Bái Đính, lễ hội Tràng An, lễ hội Đền Thái Vi... Nơi đây cũng là đất tổ của nghệ thuật hát hát xẩm, hát chèo và của nhiều làng nghề truyền thống như: nghề điêu khắc đá Ninh Vân, gốm sứ Bồ Bát, nghề thêu ren Văn Lâm, nghề chiếu cói Kim Sơn... Với phong tục, tập quán văn hóa truyền thống lâu đời đã tạo nên nét độc đáo, hẫp dẫn đặc biệt trong văn hóa ẩm thực Ninh Bình với nhiều món ăn nổi tiếng như: thịt dê, cơm cháy, rượu Kim Sơn, nem Yên Mạc, mắm tép Gia Viễn, bún mọc Kim Sơn…

Những thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử văn hóa lâu đời và những món ăn ngon của vùng đất địa linh nhân kiệt này chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

THU HẰNG

 
;
.