" Vườn nhà Kim ơi" - Trong lành tuổi thơ...

Thứ Sáu, 29/01/2021, 20:30 [GMT+7]
In bài này
.

Vườn tược ở thôn quê là thứ bình thường, nhưng vườn đẹp như cổ tích không phải ở đâu cũng có. Thực tế có một khu vườn cổ tích như thế tại ấp Tân Hiệp (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ).

Khu vườn mang tên "Vườn nhà Kim ơi", rộng hơn 1ha.

Một lần đến đây, tôi được chạm vào những ngày tuổi thơ êm đềm bên ụ rơm chơi trốn tìm, góc bếp thơm than củi, khu vườn đầy hoa cỏ và bình yên nghe tiếng gà cục tác trên mái bếp. Đặc biệt, câu chuyện tâm huyết, dày công chăm bón, đầu tư của chủ vườn rất đáng để khám phá. 

Toàn cảnh Vườn nhà Kim ơi từ trên cao.
Toàn cảnh Vườn nhà Kim ơi từ trên cao.

TỪ MƠ ƯỚC TRỞ VỀ TUỔI THƠ

Chủ nhân khu vườn tên Nguyễn Kim (sinh năm 1988). Kim sinh ra và lớn lên tại TP.Bà Rịa, nhưng lập nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh với công việc chính chụp ảnh cưới. Qua một người bạn, tôi tình cờ biết Kim và Vườn nhà Kim ơi. Cánh cổng mở vào Vườn hờ hững thấp ngang lưng, từ bên ngoài tôi dễ dàng nhìn vào tận sâu bên trong. Đó là một khu vườn xinh xắn nằm trên triền dốc thoai thoải nhìn xuống đồng ruộng phía dưới.

Tiếp tôi, Kim chia sẻ, năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát khiến công việc bị gián đoạn, thời gian ở nhà nhiều hơn do yêu cầu ở yên phòng dịch, khiến Kim bức bối. Nhìn ba mẹ, con cháu cũng chỉ quanh quẩn trong nhà, mắt dán vào điện thoại, ti vi suốt ngày, thôi thúc Kim phải làm gì đó tạo không gian trong lành, thư giãn cho người thân và bản thân. Mong ước làm một khu vườn cổ tích ở thôn quê cho ba mẹ, con cháu thành hình.

Trong những lần về thăm người thân tại TP.Bà Rịa, nhận thấy vùng nông thôn quanh Bà Rịa trong lành, đất rộng, Kim bàn với anh trai tìm mua đất để biến ước mơ thành hiện thực. “Kim ưng khu đất này ngay từ lần đầu đến xem vì thế đất thoai thoải, nhìn xuống đồng ruộng phía dưới, giống như ước mơ tuổi thơ có cánh cửa thần kỳ của Doraemon để mỗi sáng chỉ cần mở cửa ra là thấy đồng ruộng, con trâu, luống cày, mặc sức hít hà hương mạ non… vậy là quyết mua ngay”, Kim cho hay.

Có đất, Kim dành nửa năm thiết kế, học làm vườn, mua cây giống, tự tay chăm bón vườn, làm chuồng nuôi gà, thỏ... Đến đầu tháng 12, khu vườn hoàn thành xinh xắn như một trang trại thu nhỏ với một ngôi nhà cấp 4 chính giữa, bao quanh là vườn rau, bắp, hoa hướng dương, bưởi, cam, xoài, khu nuôi gà-thỏ, đống rơm… Tất cả được sắp xếp ngăn nắp, rất liền mạch và trữ tình. Ngôi nhà cấp 4 nhỏ xinh, cửa chính hướng ra cánh đồng lúa trước mặt, bên trong bày trí bộ bàn ghế gỗ, chiếc tủ thờ, vài bức ảnh cưới phong cách xưa. Theo Kim, đây là nơi ba má hàn huyên trà chiều, sum họp con cháu. Gian bếp tái hiện nguyên mẫu bếp củi xưa là nơi Kim thích nhất. “Mỗi lần nhóm củi nấu ăn, nghe lửa bén củi reo tí tách. Lúc nồi cơm cạn nước, gạt những viên than đỏ rực âm cơm, cơm chín mền lại có cháy thơm giòn. Rồi cảm giác vừa nấu ăn, vừa phóng mắt qua cửa sổ ngắm hoa cỏ và lũ trẻ đùa nghịch ngoài vườn giúp em trở về tuổi thơ êm đềm, quên đi mọi toan tính, so đo đời thường”, Kim chia sẻ.

Nguyễn Kim bên khu vườn cổ tích của mình.
Nguyễn Kim bên khu vườn cổ tích của mình.

CHỈ ĐÓN KHÁCH TÔN TRỌNG THIÊN NHIÊN

Từ một người hoạt động nghệ thuật chuyển sang làm vườn, chăm sóc cây cối là công việc không dễ dàng gì. Kim bảo, tất cả từ con số 0 nên nếu không có tâm huyết, sự kiên trì và cả tiền của thì chắc chắn không có Vườn nhà Kim ơi. Theo lời Kim, khu vực này đất sỏi lại thiếu dinh dưỡng, những ngày đầu chưa biết rõ tính chất đất nên cứ trồng rau, hoa như bình thường, nhưng chỉ sau vài ngày là cây chết khô. Kim phải lấy mẫu đất đưa đến Viện Nông nghiệp miền Nam phân tích thành phần, tính chất rồi về cải tạo theo lời khuyên của các chuyên gia,  nhờ vậy giờ mới có vườn rau, cây cối tốt tươi như hôm nay.

Hôm chúng tôi đến, Kim đang trang trí không gian Tết xưa. Trên vòm và hai bên cánh cửa chính, bậu cửa sổ những câu đối Tết còn tươi mực đỏ vừa được dán lên. Ở góc sân, cây mai đã rực sắc vàng. Bên đống rơm giữa vườn, nồi bánh chưng bập bùng lửa. Một tràng pháo giấy giả dài hơn 3m cũng được treo đầu thềm nhà. Kim bảo, em đang gắn thêm hoa cho cành đào Tết. Xong phần việc này là hoàn tất các công đoạn mang Tết vào vườn.

Vườn nhà Kim ơi tọa lạc tại ấp Tân Hiệp (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ). Có hai cách đến Vườn nhà Kim ơi. Có thể đi từ TP.Bà Rịa qua xã Hòa Long, Long Phước hoặc từ trung tâm thị trấn Đất Đỏ theo Tỉnh lộ 52 về Long Tân.

Tôi hỏi, em có mở cửa vườn đón khách tham quan không? Kim trả lời, ngay khi khu vườn hoàn thành, một số người bạn gợi ý nên biến nơi đây thành điểm tham quan, tìm về tuổi thơ, chụp ảnh lưu niệm... Nhận thấy đó là ý tưởng hay vì khu vực xã Long Tân chưa có điểm vui chơi, thư giãn nào cả. Dịp Tết Dương lịch  vừa qua em đã thử nghiệm đón khách. Thật bất ngờ khách địa phương đến vui chơi rất đông. “Song, vườn cũng ồn ào, nhốn nháo hơn. Nhiều người còn hái hoa, bẻ rau làm đạo cụ chụp ảnh. Nhìn tâm huyết mình bỏ ra không được nâng niu, em rất buồn. Sau lần đó, em quyết định đóng cửa vườn không đón khách tham quan đại trà nữa”, Kim kể giọng buồn.

Kim cho biết thêm, mục đích tạo dựng khu vườn là để cho ba má, gia đình, bạn bè thưởng ngoạn đồng quê trong lành, yên ả, sống lại ký ức tuổi thơ êm đềm. Hiện nay, Kim chỉ ưu tiên cho học sinh các trường đến trải nghiệm công việc đồng áng, trồng rau, nuôi gà nhưng kèm lưu ý nhà trường phải bảo đảm trật tự và nội quy vườn. “Với khách mong muốn trải nghiệm Tết xưa, em rất hoan nghênh nhưng chọn lọc, chỉ đón người ứng xử lịch sự, trân quý thiên nhiên và những giá trị tinh thần của vườn”, Kim nói.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

 
;
.