Vũng Tàu - Điểm đến hấp dẫn và kỳ thú

Thứ Sáu, 18/12/2020, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

Trời như chảo lửa đổ xuống mặt đất, rực lên. Không khí nồng oi, nghèn nghẹt bởi những ngọn gió Lào thốc vào mặt bỏng rát. Bạn a lô: “Vào Vũng Tàu nhé”. “Bất ngờ quá. Được thôi”. Thế là tôi chuẩn bị hành trình một chuyến về Vũng Tàu để được tha hồ vùng vẫy thả hồn nơi biển cả của vùng Đông Nam Bộ; bớt đi cái nắng chênh chao nơi miền quê cát trắng, gió Lào.

Bãi Trước - Vũng Tàu, nhìn từ khu di tích Bạch Dinh. Ảnh: NGUYỄN QUÂN
Bãi Trước - Vũng Tàu, nhìn từ khu di tích Bạch Dinh. Ảnh: NGUYỄN QUÂN

Trên chuyến bay Quảng Bình – TP.Hồ Chí Minh, chiếc máy bay hãng Bamboo từ từ cất cánh lúc 19h40. Bầu trời dần phủ một màn đêm đen nghịt. Tôi thấy mông lung với những suy tư, bởi lần đầu mới được một chuyến đi xa…?  Gần hai giờ đồng hồ trôi qua, cô tiếp viên bỗng cất lên trong trẻo: “Máy bay đang hạ dần độ cao, quý khách chú ý thắt dây an toàn…”. Mặt đất dần hiện lên. Phía dưới là một “bầu trời”  đầy ánh “sao điện”. Từ trên cao nhìn xuống, thành phố sáng lung linh huyền ảo, lấp lánh như sao sa. Từng tòa nhà chọc trời hiện dần trước mặt tôi trong ánh điện sáng rực. Bước xuống sân bay, lòng rạo rực một nỗi niềm của người quê lên phố. Đêm thành phố thật đẹp. Nhộn nhịp mà bình  yên, rộn ràng mà trật tự. Ánh mắt tôi ngơ ngác như “con nai lạc rừng” bởi cái gì cũng lạ. Mặc dù bạn dặn ngủ sớm mai có sức khởi hành, nhưng tôi không chợp mắt được bởi biết bao tưởng tượng nơi mình sẽ đến ngày mai.

7 giờ sáng. Ông mặt trời đã ló đầu qua khỏi hàng cây bên đường, đỏ rực, báo hiệu một ngày nắng nóng. Tôi lên chuyến xe khách từ TP.Hồ Chí Minh về Vũng Tàu. Được biết, từ TP.Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu khoảng 100km, di chuyển theo lộ trình khoảng 2 giờ đồng hồ. Chiếc xe khách chạy bon bon trên con đường nhựa phẳng lỳ. Con đường thênh thang, sạch sẽ. Cứ tưởng sự phát triển công nghiệp sẽ xóa trụi những hàng cây. Nào ngờ, trên con đường tôi đang đi những hàng huỳnh liên vàng xộm như đồng lúa chín đang trĩu hoa. Những khóm hoa giấy hồng tươi rung rinh trong gió nhẹ. Bằng lăng trải một màu hoa tím ngắt vụt qua sau xe. Hoa chò nâu dìu dịu kết từng chùm lơ lửng như ánh sao nhấp nháy. Trên mỗi góc phố, con đường xe chúng tôi đến trải dài những sắc màu của hoa làm cho lòng người dịu lại trong ánh nắng chói chang, làm cho con đường đến Vũng Tàu như lung linh hơn, như đang tạo hồn thơ cho du khách.

* * *

Ngồi sau xe máy nghe bạn giới thiệu. Vũng Tàu từ lâu đã được xem là một điểm đến du lịch hấp dẫn, bởi những vẻ đẹp tự nhiên. Từ nơi đây, người ta có thể nhìn biển Đông cả khi trời mọc lẫn lúc hoàng hôn. Dù đến bất cứ đâu trong chuyến du lịch Vũng Tàu, cũng sẽ bị cuốn hút bởi phong cảnh của nơi đây. TP. Vũng Tàu với vị trí tuyệt đẹp có nhiều bãi biển nổi tiếng như Bãi Trước,  Bãi Sau, Bãi Dâu… Chung quanh  được bao bọc bởi bờ biển tuyệt vời. Đặc biệt, Vũng Tàu có phần đất như nhô ra tạo nên nhiều vịnh rất đẹp. Say sưa trò chuyện chúng tôi đã “lọt” vào trung tâm thành phố lúc nào không hay. Trước mắt tôi, những ngôi nhà cao tầng được thiết kế cân đối, đẹp mắt. Khu siêu thị mua sắm tấp nập người ra vào. Bạn dẫn tôi đi tham quan Bãi Trước, trung tâm của thành phố. Nơi đây tập trung khá nhiều cao ốc và các khu mua bán sầm uất, là nơi lý tưởng để ngắm hoàng hôn hoặc đi dạo. Chỉ tay về phía trước, bạn giới thiệu cho tôi biết, Bãi Trước là một trong những bãi biển đẹp của thành phố. Tôi mê mãi ngắm nhìn, thành phố như hút hồn tôi để rồi suýt nữa bị lạc vào giữa dòng người tấp nập, nhộn nhịp. Chiếc xe máy chầm chậm đưa chúng tôi len lỏi giữa dòng người để tôi được tận hưởng cảnh đẹp và những luồng gió biển đang vây lấy cơ thể. Chúng tôi  ngược về chợ cá Bến Đá đường Trần Phú. Nói là chợ cá nhưng ở đây người ta không chỉ bán cá. Cảnh tượng đập vào mắt tôi là vô vàn các loại hải sản. Nào cá mực, cá hồng, cá bớp,… rồi đủ các loại ốc, ngao, bạch tuộc, tôm,… không đếm xuể. Tất cả được thả trong bể xi măng, thùng nhựa có máy bơm khí, sống động như đứng dưới thủy cung. Tôi tròn mắt ngắm nhìn. Người mua, người bán ồn ả nhưng trật tự. Đi một vòng, bạn tôi mua về một mớ hỗn độn: mực, cá, ốc… Bạn nói: “Đồ nhậu trưa nay ở Bãi Sau đấy. Hải sản ở đây rẻ, tươi. Ra Bãi Sau chúng mình vừa tắm biển vừa lai rai chuyện trò”.

Chúng tôi ra Bãi Sau. Hai đứa tìm một quán để làm chỗ nghỉ, thuận lợi cho việc vừa tắm vừa ngắm biển và lai rai. Trời Vũng Tàu hôm nay nắng cũng vàng cả mắt. Nhưng khác ở quê tôi, ở đây nắng nhưng không thấy nóng. Gió cuộn lên dào dạt những con sóng xô bờ. Chúng tôi thả mình, thả hồn vào biển cả. Những con sóng miên man như vỗ về cơ thể chúng tôi. Bãi cát phẳng lì. Sóng êm nhẹ không quá lớn, trong lành và bình yên nên khá an toàn cho thỏa thích vùng vẫy, đắm mình trong làn nước mát biếc xanh và thơ mộng. Tôi gồng mình theo con sóng bơi ra xa, nhưng một hồi còi lanh lảnh vang lên. Người bảo vệ trên đài quan sát nói lớn vào micro cầm tay: “Yêu cầu quí khách quay lại, không được xa bờ kẻo nguy hiểm”. Một lời cảnh báo nhẹ nhàng làm cho mọi người có ý thức bảo vệ mình.

Vùng vẫy thỏa thích, chúng tôi lên bờ. Bạn tôi loay hoay lo “đồ nhậu lai rai”, tôi nằm soải chân trên ghế lắng nghe hơi thở của gió, tiếng thầm thì của biển như đang gọi mời, níu kéo chợt thốt lên mấy câu thơ:

Say trong rì rào sóng vỗ/ Mênh mang biển biếc triều lên/ Hải âu vui đùa trong nắng/ Vũng Tàu bỗng thấy thân quen.

Phong cảnh ở đây thật kì diệu, Bãi Sau tọa lạc tại bờ biển phía Đông. Đằng trước là biển, phía sau tựa lưng vào những đồi cát phẳng phiu và những rặng phi lao rì rào đón gió. Bên dưới cánh rừng phi lao là thấp thoáng những ngôi nhà rông Tây Nguyên được xây theo kiểu kết hợp hài hòa giữa nét truyền thống và hiện đại, đầy đủ các tiện nghi. Bãi Sau có nhiều ưu điểm như nhiệt độ ổn định, ít chênh lệch, sóng vừa phải, nước biển trong. Do đó đây là bãi biển đông đúc nhất Vũng Tàu. Xa xa, từng đoàn người kéo về ngày một đông vui. Tiếng cười, tiếng nói của các cô gái trong trang phục tắm biển dịu dàng, yêu kiều. Ngồi bên bàn nhậu, chiêm ngưỡng mùi thơm của mực, sự béo ngậy của ốc… nơi đầu lưỡi mà thấy hồn mình lâng lâng. Những tiếng xạc xào trên cành dừa như xua tan đi thăng trầm của cuộc đời, để hồn mình được thả vào biển trời bao la.

Hoàng hôn dần buông, bạn lại đưa tôi đến khu chợ đêm Vũng Tàu. Đây là một khu chợ tập hợp rất nhiều các hàng quán hải sản vô cùng đa dạng. Khu chợ nằm gần ngã 3 Nguyễn Biểu – Đào Duy Từ. Gọi là chợ đêm nhưng thực chất khu chợ mở cửa từ 3 giờ chiều và kéo dài tới tận 1 giờ sáng nên đáp ứng được nhu cầu ăn uống của khách du lịch. Chúng tôi vào một quán có món ăn nổi tiếng nhất của quán chính là nộm bạch tuộc xào cay kiểu Hàn. Bạch tuộc ở đây rất tươi, tẩm ướp vừa ăn và giá cũng rất phải chăng. Thật hấp dẫn, món này tôi chưa từng được thưởng thức bao giờ. Vừa ăn bạn vừa giới thiệu như dân sành nhậu: “Thịt bạch tuộc có nhiều chất, bổ ích cho sự phát triển của cơ thể như sắt, đồng, kẽm… và có thêm iốt rất tốt cho sự phát triển trí não. Thịt bạch tuộc hầu như không có chất béo, rất có lợi cho cơ bắp, phù hợp cho những người chơi thể thao, vận động viên”. Rồi nhìn tôi bạn nói như vẻ có lỗi: “Ngày mai mình bận đi công tác, nếu không mình sẽ đưa cậu đi thăm thú một số nơi”. Rồi bạn kể cho tôi những nơi cần đến chiêm ngưỡng ở Vũng Tàu như: Tượng Chúa Kito, đảo Hòn Bà, Công viên Thỏ Trắng,  Đồi Con Heo, Hồ Cốc – Hồ Tràm, Thích Ca Phật Đài… Và đặc biệt đến Khu du lịch Hồ Mây. Đây là một trong những điểm du lịch mới,  thú vị nên khám phá khi đến Vũng Tàu. Vừa được đi cáp treo ngắm cảnh, chơi trò chơi thoải mái lại còn được tắm hồ; với hàng loạt những trò chơi như như máy bay, ngựa quay, nhà liên hoàn, xe lửa, công viên nước… chắc chắn sẽ thỏa chí vui chơi. Bạn còn hẹn, nếu có dịp nên đi đến để tham gia hoạt động một số lễ hội lớn của du lịch Vũng Tàu như: Lễ giỗ Đức Thánh Trần Hưng Đạo, Lễ hội nghinh Ông...

* * *

Tôi lên xe rời TP.Vũng Tàu. Đôi tri kỉ ôm nhau thắm thiết hẹn ngày gặp lại. Tạm biệt Vũng Tàu - Thành phố du lịch biển hấp dẫn và kì thú. Lòng tôi bâng khuâng một nỗi niềm: Vũng Tàu lạ lẫm khi đến, để rồi xao xuyến buổi chia tay. Là một điểm đến hấp dẫn không chỉ để nghỉ ngơi thư giãn hòa mình vào biển cả mênh mông mà còn cảm nhận sự “xanh, sạch, đẹp” của một thành phố biển khá phát triển của cả nước. Thành phố biển Vũng Tàu được thiên nhiên ban tặng về cảnh quan và khí hậu; là thành phố trẻ, được quy hoạch bài bản, tôn thêm vẻ đẹp tự nhiên vốn có. Vũng Tàu là thành phố thân thiện, mến khách. Là “Thành phố đáng sống” bởi môi trường sống trong lành. Mong rằng, sự bền vững của “Thành phố đáng sống” không ngừng được giữ vững và phát triển.

Bút ký của NGUYỄN ĐẠI DUẪN

 

;
.