KÍCH CẦU DU LỊCH

Đón đợi những sự kiện lớn

Thứ Sáu, 06/11/2020, 19:57 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều DN mong mỏi, BR-VT cần có nhiều hơn nữa những sự kiện tầm vóc, được tổ chức hàng năm để kích cầu và khẳng định thương hiệu du lịch của địa phương. 

Labonita Club thuộc The Imperial Hotel thường xuyên tổ chức các hoạt động giải trí thu hút du khách.
Labonita Club thuộc The Imperial Hotel thường xuyên tổ chức các hoạt động giải trí thu hút du khách.

KHÔNG THIẾU NHỮNG SỰ KIỆN LỚN

Với nhiều nước trên thế giới, các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đã được kiểm chứng là một kênh quảng bá hiệu quả cho thương hiệu và hình ảnh của một địa phương. Thông qua sự kiện giúp du khách tiếp cận và trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của điểm đến, cộng đồng làm du lịch thu lợi về kinh tế, chưa kể nhiều hiệu ứng xã hội tích cực đối với địa phương. Do vậy,  sự kiện được xem là một sản phẩm du lịch độc đáo. 

Từ rất sớm BR-VT đã nhận thức rõ tầm quan trọng của sự kiện, lễ hội trong việc quảng bá thu hút khách du lịch. Khởi động cho tư duy trên là Festival Biển năm 2006. Theo giới du lịch đánh giá, thời điểm đó BR-VT là tỉnh đầu tiên khơi mào tạo sự kiện gây tiếng vang cho du lịch trên cả nước. Sau đó, mỗi năm, tỉnh đều có 1 đến 2 sự kiện văn hóa-thể thao lớn. Chẳng hạn, Giải Vô địch cờ vua trẻ thế giới năm 2008; Giải bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế (2009); Lễ hội ẩm thực thế giới (2010); Khai hội Văn hóa- Du lịch (từ 2009 đến 2014); Festival diều quốc tế Vũng Tàu (duy trì từ 2009 đến 2016) và đến năm 2018 là Festival Biển Vũng Tàu.

Bên cạnh những sự kiện cấp tỉnh, ở từng huyện, thị, thành phố gần như năm nào cũng có vài liên hoan âm nhạc, ẩm thực vào dịp lễ, Tết hoặc những dịp kỷ niệm đặc biệt. Trong đó, TP.Vũng Tàu là địa phương duy trì đều lịch tổ chức sự kiện âm nhạc kết hợp countdown đón năm mới nhằm mang đến không khí vui tươi, náo nhiệt cho người dân và khách du lịch. 

Ở khối DN du lịch, vào dịp cuối tuần hay những kỳ nghỉ dài ngày, nhiều khách sạn 4-5 sao cũng chủ động tạo sân chơi ẩm thực giải trí cho khách như: buffet, gala dinner BBQ, ca nhạc, ảo thuật, bốc thăm trúng thưởng…

Không thể phủ nhận hiệu ứng tạo ra từ các sự kiện. Cụ thể, thông qua các kênh truyền thông, tên tuổi du lịch BR-VT được chú ý. Các KDL biển, hệ thống cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, mua sắm, dịch vụ… đông khách và nhộn nhịp hơn trong những ngày diễn ra sự kiện. Đặc biệt, qua sự kiện du khách được tiếp cận với văn hóa, cảm nhận được “cái hồn” và thêm cảm tình với điểm du lịch. Đây là tiền đề để “níu” du khách lưu lại tìm kiếm, trải nghiệm những giá trị thuộc về cảm xúc, hứa hẹn gia tăng nguồn khách lâu dài cho BR-VT. 

Thế nhưng, điểm lại các sự kiện trên, có những sự kiện chỉ diễn ra 1 lần rồi đi vào quên lãng. 2 sự kiện duy trì được nhiều năm liên tiếp là Festival diều quốc tế Vũng Tàu và Khai hội Văn hóa-Du lịch đến nay đều đã “dừng bước” vì thiếu kinh phí và không phát huy hiệu quả như kỳ vọng. Festival Biển 2018 (diễn ra trong 6 ngày, từ 28/8 đến 2/9/2018) dù được kỳ vọng làm điểm nhấn du lịch trong năm, song cũng không mang lại hiệu ứng như mong muốn. Sang năm 2019, BR-VT gần như không có một sự kiện du lịch cấp tỉnh nào được tổ chức. 9 tháng năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát 2 lần trong cộng đồng và các hoạt động lễ hội, sự kiện thu hút đông người đều phải dừng. 

Vào những kỳ nghỉ dài ngày, các khách sạn lớn thường tự tạo sân chơi ẩm thực phục vụ khách lưu trú. Trong ảnh: Thực khách dùng tiệc buffet tại khách sạn Pullman.
Vào những kỳ nghỉ dài ngày, các khách sạn lớn thường tự tạo sân chơi ẩm thực phục vụ khách lưu trú. Trong ảnh: Thực khách dùng tiệc buffet tại khách sạn Pullman.

ĐÓN ĐỢI NHỮNG SỰ KIỆN LỚN CUỐI NĂM

Hiện nay, Việt Nam đã làm tốt công tác kiểm soát dịch COVID-19, người dân an tâm hơn và nhu cầu du lịch gia tăng. Kết quả khảo sát tâm lý và hành vi của khách du lịch sau dịch COVID-19 của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) cho thấy hơn 41% người Việt muốn đi du lịch trong những tháng cuối năm 2020. Những điểm đến gần TP.Hồ Chí Minh, khí hậu trong lành, mát mẻ, có biển được lựa chọn nhiều nhất. Thực tế tình hình kinh doanh tại cơ sở lưu trú trên địa bàn trong tháng 10 vừa qua đã khẳng định kết quả trên khá chính xác. Công suất phòng của các KDL, khách sạn đạt trên 80% vào cuối tuần. Ở những resort cảnh quan đẹp, sát biển, luôn kín phòng tối thứ Sáu, thứ Bảy. Khách đoàn số lượng vài trăm người chọn các resort, KDL tổ chức teambuilding, hội nghị, hội thảo cũng nhiều hơn.  

Mới đây, tại buổi làm việc với Sở Du lịch về công tác quản lý du lịch, TP.Vũng Tàu đã công bố 4 sự kiện nhằm thu hút khách du lịch đến Vũng Tàu trong những tháng cuối năm gồm: Giải chạy bộ khám phá Vũng Tàu; Liên hoan ẩm thực phố biển kết hợp countdown chào năm mới 2021; hỗ trợ Báo Tiền Phong tổ chức một số nội dung của vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020. Tại buổi làm việc trên, ông Hoàng Vũ Thảnh, Quyền Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu thông tin thêm, những năm tiếp theo, thành phố định hướng phát triển du lịch bằng các sự kiện, quy hoạch các khu vực phù hợp để tổ chức dịch vụ đêm, mở các tuyến du lịch trekking Núi Lớn-Núi Nhỏ, kêu gọi đầu tư các điểm check-in đẹp... đáp ứng nhu cầu săn ảnh, giải trí, vui chơi của du khách. 

Tháng 11, 12 là hai tháng chạm đáy mùa thấp điểm. Các sự kiện trên mang đến hy vọng lớn cho khối DN du lịch trong quảng bá và thu hút khách về lấp đầy mùa thấp điểm. Tuy nhiên, việc khai thác các sự kiện trên thế nào để tạo hiệu ứng lan tỏa, đạt mục tiêu thu hút khách trước, trong và sau sự kiện đến nay ra sao là điều các DN du lịch rất quan tâm. 

Nhiều DN mong muốn, khi đã dự định tổ chức sự kiện, địa phương cần sớm công bố kế hoạch, lịch trình hoạt động, điểm nhấn của sự kiện… đến công chúng, DN lữ hành, khách sạn, KDL để DN quảng bá và chủ động kết nối tour đưa khách về BR-VT, đưa ra sản phẩm, dịch vụ mới, đồng hành cùng sự kiện... Ông Phạm Bá Phúc, đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh cho rằng, không cần quá nhiều sự kiện nhưng phải chọn lọc sự kiện phù hợp, sau đó nâng tầm quốc gia, quốc tế và ấn định thời gian tổ chức để thuận tiện cho quảng bá, xây dựng tour chào bán thu hút du khách. Khi du khách hào hứng đổ về dự sự kiện, cộng đồng làm du lịch hưởng lợi chắc chắn sẽ đồng hành cùng địa phương trong hỗ trợ, tài trợ, làm tăng sức sống cho sự kiện, tăng tính chuyên nghiệp, uy tín, thương hiệu cho hình ảnh du lịch địa phương.

Bài, ảnh: MINH ĐĂNG 

 
;
.