Người dân bắt đầu đi du lịch nhiều hơn

Thứ Sáu, 02/10/2020, 18:12 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 41% số người Việt đã sẵn sàng đi du lịch trong những tháng cuối năm 2020. Đó là kết quả khảo sát tâm lý và hành vi của khách du lịch sau dịch COVID-19 mới đây của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB). Kết quả khảo sát phản ánh khá đúng tâm lý của người dân về du lịch trong nước hiện nay. Trong số đó, điểm đến BR-VT có biển và cự ly gần TP.Hồ Chí Minh trở thành lựa chọn hàng đầu cho phân khúc khách nghỉ dưỡng cuối tuần.

Du khách ngắm cảnh Vũng Tàu từ Hồ Mây Park.
Du khách ngắm cảnh Vũng Tàu từ Hồ Mây Park.

KHÁCH ĐOÀN ĐANG TRỞ LẠI

Sau những nỗ lực khoanh vùng dập dịch của Chính phủ, tâm lý an tâm dần trở lại và nhu cầu du lịch xuất hiện nhiều hơn. Từ giữa tháng 9 đến nay, các tuyến điểm du lịch trên cả nước đông khách hơn. Tại BR-VT, nhìn bằng mắt thường dễ nhận thấy cuối tuần nhộn nhịp hơn trên các bãi tắm, điểm tham quan. Nhiều khách sạn, resort ven biển đạt trên 80% công suất phòng dịp cuối tuần. Bà Trương Kim Cúc, Trưởng phòng kinh doanh Vietsovpetro Resort cho biết, ngay khi kết thúc mùa du lịch hè, các DN đều nhận định, mùa du lịch thấp điểm sẽ rất khốc liệt bởi dư chấn e ngại dịch còn kéo dài trong du khách, song thực tế diễn biến khá lạc quan. Nếu như đầu tháng 9, Vietsovpetro Resort chỉ đón khách cá nhân, gia đình nghỉ dưỡng với số lượng không đáng kể thì càng về cuối tháng khách nhóm và khách đoàn nhiều hơn. Công suất phòng trong tuần cuối tháng 9 đạt 50%, trong đó cuối tuần gần hết phòng. Sang tháng 10, tình hình kinh doanh tiếp tục khởi sắc hơn. Các ngày cuối tuần trong tháng 10, Resort đã có khách đoàn đặt cọc giữ phòng, đặt ăn và tiệc. 

Các cơ sở lưu trú đón nhiều khách hơn dịp cuối tuần. Trong ảnh: Du khách ăn sáng buffet tại Hương Phong-Hồ Cốc Beach resort.
Các cơ sở lưu trú đón nhiều khách hơn dịp cuối tuần. Trong ảnh: Du khách ăn sáng buffet tại Hương Phong-Hồ Cốc Beach resort.

Sau những nỗ lực quảng bá hình ảnh kết hợp ưu đãi về giá, Hồ Mây Park dần đông khách hơn so với đầu tháng 9. Bà Trần Thị Xuân, phụ trách marketing Hồ Mây Park cho hay, phân khúc khách đến Hồ Mây Park khá đa dạng, gồm: người dân địa phương, du khách đến từ các tỉnh, thành Đông Nam bộ tận dụng quãng đường di chuyển ngắn, giá dịch vụ rẻ để du lịch thư giãn trong ngày và cuối tuần. Khách đoàn cũng đang trở lại với những đoàn dưới 100 người, đoàn lớn chưa có.  

Đại diện các DN lữ hành cũng cho biết, dù chỉ mới khôi phục lại hoạt động kinh doanh trong thời gian ngắn nhưng sự trở lại của khách đoàn, nhất là những đoàn khách lỡ chuyến hồi tháng 7 là yếu tố bất ngờ nhất. Ghi nhận tại Vietravel, trong tháng 9, số lượng đoàn khởi hành trong tuần và khách của mỗi đoàn tăng đáng kể. Chỉ tính từ ngày 26 đến 28/9, đã có khoảng 2.000 khách du lịch đồng hành cùng công ty. Điểm đến được đa số khách lẻ và khách đoàn công ty chọn là Vũng Tàu, Côn Đảo, miền Tây, Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc, miền Bắc. Các DN Du lịch Hòa Bình, Saigontourist cũng cho biết, các điểm đến của BR-VT như Hồ Tràm, Hồ Cốc, Vũng Tàu, Côn Đảo thu hút đông khách đoàn nhờ quãng đường di chuyển ngắn, khí hậu mát mẻ, giá tốt và khẳng định điểm đến an toàn qua 2 đợt dịch COVID-19 bùng phát trong cộng đồng. 

KÍCH CẦU ĐỒNG LOẠT

Các DN du lịch nhận xét, so với đợt kích cầu lần 1 vào tháng 6, quá trình quay lại thị trường của các DN du lịch BR-VT khá nhanh nhờ kinh nghiệm của lần 1 và tâm thế chủ động nắm bắt thông tin thị trường, nhu cầu khách hàng, chủ động bám sát tiêu chí an toàn. Ngay trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát lần 2, nhiều DN đã xây dựng kế hoạch và tâm thế “chung sống” an toàn trong dịch với chiến lược đón khách gia đình, đoàn khách nhỏ nghỉ dưỡng chứ không chấp nhận “đóng băng”. Từ nay đến cuối năm và sang năm 2021, ngành du lịch Việt Nam xác định thị trường nội địa sẽ tiếp tục là “bàn đỡ” chính, giúp khối DN du lịch, dịch vụ duy trì hoạt động trong khi du lịch quốc tế chưa thực sự trở lại. 

Trong 2 ngày 2 và 3/10, BR-VT đã tổ chức họp báo công bố điểm đến an toàn và phát động chương trình kích cầu du lịch lần 2. Ở đợt kích cầu này, ngành du lịch huy động tất cả DN tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch gồm khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng, mua sắm, vận tải hành khách đồng loạt giảm giá tạo thành gói kích cầu chung với các mức: giảm 30% giá niêm yết đối với cơ sở lưu trú đạt từ 3 sao trở lên, cơ sở lưu trú 1 và 2 sao giảm 20% giá niêm yết, các cơ sở lưu trú còn lại giảm 10% giá niêm yết, các điểm tham quan giảm 30% giá vé, các điểm mua sắm giảm 10% giá dịch vụ, xe vận tải hành khách giảm ít nhất 10% giá vé. Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, ở đợt kích cầu du lịch lần 1 tuy chỉ có 82 DN du lịch tham gia nhưng chương trình đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Sau khi chương trình kích cầu được truyền thông rộng rãi, số lượng du khách đến BR-VT trong tháng 7 đạt 1.738.000 lượt, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước. “Ở đợt kích cầu lần 2 này, các cơ sở tham gia sẽ được gắn biển nhận diện và được quảng bá thương hiệu trên hệ thống thông tin của ngành và các phương tiện truyền thông. Đây là cam kết vững chắc để du khách an tâm sử dụng dịch vụ với giá ưu đãi, đồng thời thể hiện thông điệp đón khách trong an toàn mà ngành du lịch muốn chuyển tải đến du khách”, ông Trịnh Hàng nói. 

Bài, ảnh: MINH HƯƠNG

;
.