Khám phá 7 kỳ quan của thế giới năm 2020

Thứ Bảy, 29/08/2020, 07:40 [GMT+7]
In bài này
.

Trong số 7 kỳ quan năm 2020 mà tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới CondeNastTraveler chọn có hang Sơn Đoòng (Việt Nam) đứng thứ 2, với lời miêu tả “là hang động lớn nhất hành tinh, nơi chứa đựng một khu rừng ngầm phong phú với những loài thực vật quý hiếm, những con côn trùng màu trắng sữa và dây leo treo quanh những nhũ đá, măng đá khổng lồ”…

Hang Sơn Đoòng (Việt Nam).
Hang Sơn Đoòng (Việt Nam).

Vịnh Mosquito, Puerto Rico

Vịnh Mosquito là nơi tốt nhất trên thế giới để ngắm nhìn một trong những cảnh tượng hấp dẫn nhất của thiên nhiên: phát quang sinh học. Nằm trên hòn đảo Vieques, ngoài khơi bờ biển phía Đông của đảo chính, vịnh là nơi sinh sống của một loại sinh vật phù du, có tên gọi là dinoflagellates. Loài này phát ra ánh sáng màu xanh lục khi bị kích động. Năm 2008, tổ chức Guinness ghi nhận vịnh Mosquito, nơi thu hút khoảng 700.000 cá thể động vật đơn bào phát quang sinh sống, là vịnh phát quang sinh học sáng nhất thế giới. Ngồi trên chiếc thuyền kayak, du khách như đang lơ lửng giữa các vì tinh tú. Du khách có thể chèo thuyền kayak hoặc leo lên một chiếc thuyền phao có đáy trong suốt để lướt dọc vùng nước màu neon. Được biết chỉ có 6 nơi trên hành tinh này diễn ra hiện tượng tương tự và nơi đây là nơi sáng nhất.

Hang Sơn Đoòng, Việt Nam

Sơn Đoòng là hang động lớn nhất trên hành tinh. Nằm sâu trong những khu rừng của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, hang lớn nhất cao 600 feet, rộng 300 feet và dài hơn 2,5 dặm (tương đương 183m cao, 91m rộng, 2,3km dài). Do độ lớn của hang nên bên trong hang có một hệ sinh thái riêng. Những đám mây tụ tập quanh các miệng hang như những giếng trời tự nhiên khổng lồ chiếu những tia sáng vào bóng tối bên trong. Và nơi ánh sáng đó tỏa sáng, sự sống trỗi dậy: một khu rừng ngầm phong phú chứa đầy những loài thực vật quý hiếm, côn trùng màu trắng sữa và dây leo treo quanh những nhũ đá và măng đá khổng lồ. Ở đó, thậm chí còn có một đội quân khỉ, những bầy khỉ có lẽ là duy nhất trên hành tinh coi lòng đất là nhà thay vì trên cây. Chỉ một số ít khách du lịch được phép thám hiểm Sơn Đoòng mỗi năm. Những gì họ nhìn thấy là phong cảnh không giống bất cứ nơi nào khác trên trái đất, một thế giới bí ẩn khổng lồ ẩn dưới mặt đất.

Metor Crater, Arizona (Mỹ)

Miệng núi lửa Barringer là nơi va chạm thiên thạch được bảo tồn tốt nhất trên hành tinh. Khoảng 50.000 năm trước, một tảng đá nặng 300.000 tấn đã đốt cháy bầu khí quyển, tấn công Trái đất với lực mạnh gấp 1.000 lần so với bom hạt nhân ở Hiroshima. Mặt đất tan chảy ngay lập tức, để lại một hố sâu 550 feet (khoảng 160m) và đường kính gần 1km vẫn có thể nhìn thấy cho đến ngày nay. Khi tận mắt chứng kiến miệng núi lửa Barringer, bạn như nhìn thấy khoảnh khắc va chạm và cảm nhận được sức mạnh khủng khiếp mà nó tạo ra. Barringer là địa điểm đầu tiên được chứng minh một cách thuyết phục là do tác động một thiên thạch gây ra.

Vực Marianna, quần đảo Marianna

Vực Marianna là nơi sâu nhất trong tất cả các đại dương trên thế giới. Ở độ sâu thấp nhất, được gọi là Challenger Deep có độ sâu 35.787 feet (khoảng 10.908m). Nếu bạn thả núi Everest vào bên trong nó, đỉnh núi thậm chí sẽ không nổi lên trên bề mặt nước biển. Có nhiều điều kỳ diệu bên trong vực Marianna như những sinh vật kỳ lạ phát sáng trong bóng tối, những lỗ thông nhiệt có thể nắm giữ manh mối về nguồn gốc sự sống trên Trái đất… Du lịch lặn biển đang trên đà phát triển nhưng với kỹ thuật ngày nay chưa có thể khám phá đến tận đáy vực.

Don Sheldon, Alaska

Nhìn tổng thể, Don Sheldon tạo thành hình Nhà hát vòng tròn với những đỉnh núi tuyết lởm chởm bao quanh Ruth Glacier. Đây là một trong những cảnh quan đáng kinh ngạc nhất ở Mỹ. Nằm sâu trong Công viên quốc gia Denali, trong nhiều năm, nó không thể tiếp cận ngoại trừ một số người leo núi tài ba. Bây giờ, một nhà nghỉ sang trọng mới mang tên Sheldon Chalet đã được mở trên một mỏm đá ở giữa. Được đặt theo tên của phi công Alaska huyền thoại, Don Sheldon - người đầu tiên tìm thấy vị trí này hơn 50 năm trước.

Trạm vũ trụ quốc tế ISS

NASA vừa công bố kế hoạch cho phép du lịch đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). ISS không chỉ là cỗ máy lớn nhất và phức tạp nhất từng bay trong không gian. Ngày 02/11/2020 sẽ đánh dấu hai thập kỷ ISS liên tục có người ở. ISS quay một vòng quanh trái đất cứ sau 90 phút, mỗi ngày trong 20 năm qua. Chuyến du lịch lên ISS dự kiến khoảng hơn 1 triệu USD cho mỗi hành khách nhưng đó cũng có thể là một cơ hội có thể thay đổi cuộc sống của bạn bởi được tận mắt nhìn ngắm về sự mong manh và vẻ đẹp của hành tinh chúng ta.

Caracol, Belize

Người Maya cổ đại là một dân tộc đáng chú ý. Họ không có những công cụ tiên tiến nhưng đã xây dựng những thành phố đá rộng lớn ở giữa một trong những khu rừng rậm nhất trên trái đất... Nằm trong các khu rừng mưa nhiệt đới phía Tây Belize, địa điểm rộng 30 dặm vuông (khoảng 50km2) chỉ có khoảng gần 10 người ghé thăm mỗi ngày. Và có lẽ đó là cách chân thực nhất để trải nghiệm sự bí ẩn và kỳ diệu của người Maya cổ đại. Caracol có hàng ngàn tàn tích để khám phá, nhưng ấn tượng nhất là Caana - một kim tự tháp dài 143 feet, nơi vua của Tollan từng sống. Leo lên đỉnh tháp là cảnh tượng vẫn giống như cách đây hơn 1.500 năm: không khách du lịch, không quầy hàng lưu niệm chỉ có rừng rậm và những kim tự tháp bằng đá ở phía xa xa có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

MINH HÀ

;
.