Lý thú Vườn quốc gia Nam Cát Tiên

Thứ Sáu, 03/07/2020, 22:46 [GMT+7]
In bài này
.

Đến thăm Vườn quốc gia Nam Cát Tiên vào bất kỳ mùa nào trong năm, du khách đều vô cùng thích thú bởi nhiều điều hấp dẫn giữa bạt ngàn núi rừng, cây cối và chim muông.

Thiên nhiên tươi đẹp của Nam Cát Tiên khiến ai đến đây cũng đều ấn tượng, thích thú đến nao lòng.
Thiên nhiên tươi đẹp của Nam Cát Tiên khiến ai đến đây cũng đều ấn tượng, thích thú đến nao lòng.

Bình minh ở Nam Cát Tiên thường đến sớm, bởi những tiếng vượn gọi bầy, trêu đùa nhau chí chóe trên những ngọn cây, bầy chim chóc cũng đua nhau hót vang đánh thức cả vùng. Một ngày khám phá những điều bí ẩn ở khu rừng rộng lớn mới bắt đầu.

Vườn quốc gia Nam Cát Tiên rộng lớn nằm trên địa phận của ba tỉnh Đồng Nai, Bình Phước và Lâm Đồng, với rất nhiều con đường khác nhau. Vườn quốc gia Nam Cát Tiên rộng lớn được bao bọc bởi con sông Đồng Nai, nên phải xuống đò hoặc phà băng qua sông mới tới được cổng khu du lịch. Ở khu vườn rộng lớn tới hơn 71.000 ha như Nam Cát Tiên thì có vô số những điều đặc biệt để khám phá.

Dưới những tán cây cổ thụ, những ngôi nhà vẫn chìm trong sương mờ như trong cổ tích. Phải khi mặt trời lên, ánh sáng mới xuyên qua được những tán cây cao rộng để lọt xuống con đường rêu xanh phủ kín lối đi. Nhưng để khám phá những bí mật của rừng già thì phải len lỏi vào tận rừng sâu, cách thức duy nhất là đi bộ.

Băng qua những rễ cây cổ thụ hay trèo qua những bãi đá ngổn ngang, cây si trăm thân – với hàng trăm rễ to nhỏ găm xuống lòng suối, không ai biết rễ chính rễ phụ khiến mọi người ngỡ ngàng. Có khi dừng chân bên một khe nước nhỏ, du khách có thể thấy những con thú nhỏ khe khẽ chạy ra uống nước, hoặc lén nhìn những người khách lạ từ những hốc cây bên đường.

Ở đây có hơn 300 loài gỗ quý, trong đó nhiều loài đặc hữu của miền Đông Nam Bộ. Giữa rừng nguyên sinh rậm rạp, để đi tới những nơi có cây quý có khi lội qua những khe suối nước mát lạnh hay đu theo những dây mây dẻo dai. Sâu trong rừng, cây tùng đại thụ có tuổi đời tới 400 năm với bộ rễ cao, dài như bức tường kiên cố đủ cho hàng chục người cùng dựa lưng.

Ở Nam Cát Tiên có rất nhiều mùa đặc biệt. Mùa hè là mùa bướm bay rợp trời. Những đàn bướm đủ sắc màu từ đâu bay tới sà xuống những lối đi hay theo những tán cây thành từng đàn, rồi thoắt cái lại rủ nhau bay đi. Mùa mưa là mùa nấm sinh sôi nảy nở, với những tầng thảm mục chen chúc những cây nấm đủ hình thù. Đầu mùa khô, rừng bằng lăng chuyển từ màu xanh sang thành lá đỏ. Cây bằng lăng sáu ngọn nổi bật trên nền thân cây trắng, rực rỡ cả một khoảng trời. Mùa hoa thì gần như quanh năm, với đủ các loại hoa dại tới hoa rừng quý hiếm.

Con đường mòn đi quanh rừng trở thành cung đường khám phá thú vị cho du khách bằng cả xe đạp hoặc đi bộ. Ở vườn quốc gia Nam Cát Tiên, những khu nghỉ đều mang những cái tên rất đáng yêu như nhà nghỉ Voi, nhà nghỉ Gấu, nhà nghỉ Bằng Lăng… Mỗi căn phòng được thiết kế đơn giản, lối đi với những hàng hoa tươi xanh. Không gian chan hòa với thiên nhiên, nép mình giữa những tán cây xanh giữa rừng, ngủ giữa rừng để trải nghiệm cảm giác hùng vĩ của thiên nhiên sẽ mang lại cảm giác “sống xanh” với thiên nhiên.

Đạp xe khám phá Nam Cát Tiên là hình thức được nhiều du khách lựa chọn.
Đạp xe khám phá Nam Cát Tiên là hình thức được nhiều du khách lựa chọn.

Vào ngày mùa hè nóng bức, ở Vườn quốc gia Nam Cát Tiên giống như một nơi trốn nóng lý tưởng. Rất nhiều gia đình chọn nơi đây làm chương trình ngoại khóa, buổi học dã ngoại cho con em mình. Con đường chính trong Vườn quốc gia Nam Cát Tiên có thể đi được xe jeep, xe chuyên dụng của kiểm lâm hoặc xe đạp. Những buổi chiều, nhiều du khách đều muốn nán lại nhìn hoàng hôn trôi trên sông Đồng Nai, ngắm chiếc đò ngang chạy giữa đôi bờ để níu lại khoảnh khắc trước khi đêm về.

Theo chân những cán bộ kiểm lâm – những hướng dẫn viên bản địa am hiểu về khu rừng, Vườn quốc gia Nam Cát Tiên là nơi cư ngụ của hàng trăm loài động vật hoang dã và bán hoang dã. Nhiều loài động vật còn nằm trong Sách đỏ Việt Nam như tê giác một sừng, cóc mắt chân dài, trăn gấm, trăn đen… Không khó để lắng nghe tiếng chim muông, khỉ vượn ở khu rừng bởi ở đây là thiên đường của hơn 350 loài chim và có trạm cứu hộ gấu, khỉ để du khách tham quan. Du khách có thể tham gia cùng bảo tồn với thiên nhiên khi từ sáng sớm, những chiếc xe đẩy nhỏ chở hoa quả, rau xanh đã được tập kết để mang thức ăn tới những chuồng nuôi gấu, khỉ, vượn… đang được nuôi dưỡng, bảo tồn ở đây.

Du khách thích thú thư giãn bên gốc cây tùng cổ thụ khổng lồ.
Du khách thích thú thư giãn bên gốc cây tùng cổ thụ khổng lồ.

Sau bữa cơm chiều quây quần cùng với các cán bộ kiểm lâm, tình nguyện viên tham gia bảo tồn và giáo dục thiên nhiên, du khách sẽ chuẩn bị cho buổi tối xem thú đi ăn đêm. Băng qua những trảng cỏ tranh rộng lớn, theo ánh đèn rọi về phía khu rừng, nhiều loài động vật hoang dã như lợn rừng, nai, nhím, bò tót, chồn… vẫn đang chăm chú kiếm ăn. Du khách luôn bất ngờ, trầm trồ với những tìm kiếm mới lạ sau những ánh đèn, còn các loài động vật đã quen với sự hiện hữu của con người đồng hành cùng mỗi chuyến săn đêm, nên cũng đều quen thuộc với nhau. Bởi vậy, những ấn tượng về Nam Cát Tiên đều sâu đậm trong mỗi người.

ĐẶNG ĐỨC

;
.