Sa Pa - Thành phố trong sương

Chủ Nhật, 31/05/2020, 19:02 [GMT+7]
In bài này
.

“Ơi Sa Pa thành phố trong sương. Bốn mùa hoa trái ngát hương. Mây mù mưa bay gió lạnh”… Không biết có phải giọng hát quyến rũ đến mê hoặc của ca sĩ Trọng Tấn hay vì những thước phim hùng vĩ chúng tôi đã được xem trên truyền hình mà trong chuyến hành trình về thăm các tỉnh Tây Bắc lần này, ai cũng quyết tâm phải đến bằng được với Sa Pa – thành phố trong sương đẹp đến nao lòng.

Thung lũng Mường Hoa đẹp như tranh vẽ.
Thung lũng Mường Hoa đẹp như tranh vẽ.

MÙA HÈ DỊU MÁT

Mùa này, Sa Pa đang nhuộm đủ sắc màu. Đang là mùa gieo mạ, những thửa ruộng bậc thang đã bắt đầu chuyển mình sang một màu xanh mướt. Những vườn mận chín đỏ. Vườn hồng đua nhau khoe sắc. Chìm trong làn mây bồng bềnh, thị trấn Sa Pa huyền ảo như chốn bồng lai. Nằm ở độ cao trung bình 1500-1800m, nên khí hậu Sa Pa ít nhiều lại mang sắc thái của xứ ôn đới, với nhiệt độ trung bình 15-18°C. Phong cảnh thiên nhiên của Sa Pa được kết hợp với sức sáng tạo của con người cùng với địa hình của núi đồi, màu xanh của rừng, như bức tranh có sự sắp xếp theo một bố cục hài hoà tạo nên một vùng có nhiều cảnh sắc thơ mộng hấp dẫn.

Sa Pa có núi Hàm Rồng ở sát ngay thị trấn, bất kỳ du khách nào cũng có thể lên đó để ngắm toàn cảnh thị trấn, thung lũng Mường Hoa, Tả Phìn ẩn hiện trong sương khói. Hàm Rồng thực sự là một thắng cảnh đầy hoa trái của Sa Pa, ở đây du khách như lạc vào vườn tiên, mây ùa kín thân người, hoa rực rỡ mặt đất. Ngay trung tâm thị trấn Sa Pa là nhà thờ Đá được xây dựng từ năm 1895 được coi là một dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại. Nhà thờ đã được tôn tạo và bảo tồn, trở thành một hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến thị trấn Sa Pa mù sương.

NHỮNG ĐIỂM ĐẾN MÊ HOẶC LÒNG NGƯỜI

Khám phá Sa Pa, du khách không nên bỏ qua cơ hội chinh phục “nóc nhà Đông Dương” – đó là đỉnh Fansipan.

Fansipan là ngọn núi cao nhất của bán đảo Đông Dương (3.143 m), nằm ở trung tâm dãy Hoàng Liên Sơn. Tuy chỉ cách thị trấn Sa Pa 9km về phía Tây Nam, nhưng nếu đi bộ, leo núi bạn phải mất 6 đến 7 ngày mới chinh phục được đỉnh núi này. Hiện nay, rất nhiều nhà leo núi cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư tìm đường chinh phục đỉnh Fansipan. Du khách sẽ có những giờ phút trải nghiệm thú vị khi được đắm chìm trong không gian thơ mộng, mây trời bao quanh và hít bầu không khí mát lành của núi rừng Tây Bắc trên đỉnh Fansipan. Trên khu vực đỉnh, quần thể tâm linh Fansipan kỳ vĩ uy nghiêm giữa mây ngàn gió lộng. Dừng chân trước Bảo An Thiền Tự, Kim Sơn Bảo Thắng Tự, miếu Sơn Thần, tượng Quan âm Bồ Tát, đại tượng Phật A Di Đà cao nhất Việt Nam hay đi trên đường La Hán, có cảm giác như đi vào cõi thiền, an yên tự tại.

Bản Cát Cát tọa lạc ngay dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn cũng là điểm đến hấp dẫn du khách. Đây là địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào người dân tộc H’Mông. Nơi đây cách thị trấn Sa Pa chừng 3km theo hướng về phía đỉnh Fansipan. Cát Cát được mệnh danh là ngôi làng cổ đẹp nhất Tây Bắc khi có nền văn hóa độc đáo, kiến trúc đặc trưng truyền thống, khung cảnh thơ mộng. Người Mông tại bản Cát Cát ngoài công việc chính là trồng lúa, còn định hướng phát triển về các ngành nghề thủ công nghiệp. Trong đó có thể kể đến như dệt vải, đan lát, rèn công cụ, chế tác đồ trang sức bằng bạc…

Ở hành trình khám phá ngôi làng này, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng khu trưng bày sản phẩm thủ công với hệ thống sản phẩm tinh xảo. Nét đẹp văn hóa được người Mông bảo tồn, gìn giữ qua nhiều thế hệ. Sự mộc mạc, đơn sơ hòa quyện trong mỗi nếp nhà ở Cát Cát, tấm thổ cẩm, nụ cười của con người chân chất đã tạo nên cảm giác cho những người yêu thiên nhiên, yêu con người Việt Nam.

Xuôi theo dòng thác Bạc ở Sa Pa, du khách được đặt chân tới Mường Hoa, vùng đất được ví như hòn ngọc ẩn giấu sau màn sương. Thung lũng này giống như một lòng chảo nghiêng, có con suối Mường Hoa trải dài 15km, đi qua các thị trấn Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào và kết thúc tại Bản Hồ. Mường Hoa là nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em như H’Mông, Tả Van, Tày…

Thung lũng Mường Hoa còn là nơi có bãi đá cổ Sa Pa nổi tiếng. Khu chạm khắc đá kỳ lạ này nằm xen giữa cây cỏ và những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc. Trải dài trên chiều dài hơn 4km, rộng 2km với ít nhất 159 hòn đá, chứa nhiều hình họa bí ẩn, bãi đá từng là điểm tập trung nghiên cứu của nhiều nhà khoa học Việt Nam, Nga, Pháp, Australia... mà cho đến bây giờ không ai có thể giải thích nguồn gốc của chúng.

Là biểu tượng của du lịch Sa Pa, không du khách nào đến Sa Pa mà không muốn ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang. Sa Pa có rất nhiều ruộng bậc thang, nhưng đẹp nhất, lớn nhất, chỉ có hệ thống ruộng bậc thang thuộc thung lũng Mường Hoa này thôi. Mùa hè, cả thung lũng tràn ngập sức sống bởi màu xanh mướt của lúa đang lên.

Sa Pa còn là “vương quốc” của hoa trái, như đào hoa, đào vàng to, đào vàng nhỏ, mận hậu, mận tím, mận tam hoa, hoa lay ơn, hoa mận, hoa lê, hoa đào, hoa cúc, hoa hồng… đặc biệt là những bông hoa bất tử sống mãi với thời gian.

MINH HƯƠNG (Tổng hợp)

;
.