Kích cầu du lịch nội địa

Thứ Bảy, 09/05/2020, 07:35 [GMT+7]
In bài này
.

Sau thời gian đóng băng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, du lịch BR-VT đang có dấu hiệu phục hồi trở lại. Tuy nhiên, để ngành kinh tế mũi nhọn này khởi sắc, ngành du lịch cần sớm đưa ra các chương trình kích cầu, đẩy mạnh công tác quảng bá…

Lượng khách đến Lan Rừng Resort Phước Hải dịp cuối tuần khá đông. Trong ảnh: Du khách ăn buffet sáng tại Lan Rừng Resort Phước Hải.
Lượng khách đến Lan Rừng Resort Phước Hải dịp cuối tuần khá đông. Trong ảnh: Du khách ăn buffet sáng tại Lan Rừng Resort Phước Hải.

SẴN SÀNG ĐÓN KHÁCH

Theo báo cáo của Sở Du lịch, đợt lễ 30/4 và 1/5, BR-VT đón 301 ngàn lượt khách, đạt tổng doanh thu hơn 109 tỷ đồng, công suất phòng bình quân trong những ngày nghỉ lễ đạt khoảng 50-55%. Nếu so với cùng kỳ năm 2019, lượng giảm hơn 26%, doanh thu giảm 32%. Tuy nhiên, đây là giai đoạn tỉnh đang tạm ngưng tắm biển để phòng dịch COVID-19, nên dù lượng khách và doanh thu du lịch giảm mạnh so với cùng kỳ song con số trên vẫn minh chứng BR-VT là điểm đến hấp dẫn, nhất là du khách đến từ các tỉnh, thành thuộc khu vực Đông Nam bộ nhờ lợi thế về giao thông đi lại và khí hậu biển thoáng đãng.

Một tuần sau lễ 30/4, ngày 7/5, BR-VT chính thức mở cửa trở lại các bãi tắm. Ngay sau đó, lượng khách tìm hiểu dịch vụ và đặt phòng tại các KDL, cơ sở lưu trú ưu thế gần biển tăng nhanh. Những tín hiệu trên mang đến hy vọng du lịch BR-VT sẽ mau chóng sôi động, cơ hội phục hồi mở ra.  

Sáng 8/5, các KDL trên tuyến đường ven biển và nhiều khách sạn gần biển tất bật chỉnh trang khuôn viên, chuẩn bị cơ sở, dịch vụ sẵn sàng đón khách đến du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần. Tại khách sạn Malibu, điện thoại của bộ phận lễ tân không ngừng đổ chuông. 2 nhân viên lễ tân liên tục nghe, trả lời những câu hỏi về giá phòng, các dịch vụ đi kèm và xác nhận cho du khách BR-VT đã cho tắm biển trở lại. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng bộ phận Kinh doanh khách sạn Malibu cho biết, khách sạn mở cửa hoạt động từ ngày 2/5 (thứ Bảy). Ngày đầu mở cửa cũng trùng vào cuối tuần nên 220 phòng của khách sạn gần kín khách. Sang những ngày kế tiếp lượng phòng bán ra chỉ tầm 30 phòng/ngày. Từ ngày 7/5 khi BR-VT cho phép các bãi tắm mở cửa, lượng khách tìm hiểu dịch vụ tăng mạnh. Hiện nay, trên 70% số phòng đã có khách đặt cho cuối tuần. “Thời tiết cả nước tiếp tục nắng nóng. BR-VT đã khẳng định được độ an toàn trong phòng dịch. Các dịch vụ bổ trợ cho du lịch như: tắm biển, bảo tàng, nhà hàng, quán ăn… đã đi vào nề nếp chắc chắn cuối tuần này khách sạn sẽ kín phòng”, ông Dũng nói.

Ông Phạm Bá Phúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch-Thương mại DIC, chủ quản cụm khách sạn DIC Star - Cap Saint Jacques và KDL Biển DIC cũng cho biết, sau một thời gian dài tạm ngưng hoạt động, công ty đã tập trung sửa chữa, nâng cấp dịch vụ và sẵn sàng bộ máy nhân sự khi khách đông trở lại. Sau khi Chính phủ cho nới lỏng giãn cách, BR-VT cũng cho các KDL mở cửa bãi tắm, DN đã nhận được nhiều cuộc điện thoại đặt phòng nghỉ, dịch vụ biển từ du khách. “Chúng tôi cũng tung ra các gói kích cầu như: bán trọn gói phòng ngủ từ 1.050.000 đồng/đêm dành cho 2 người kèm tặng voucher ăn trưa/tối trị giá 150.000 đồng, miễn phí dịch vụ tắm biển, giảm 10% dịch vụ giặt ủi, minibar. Ở dịch vụ biển, mức giá trọn gói ngồi ghế bố, vệ sinh, tắm nước ngọt, thay đồ 80.000 đồng/người và 130.000 đồng/người nếu sử dụng thêm hồ bơi”, ông Phúc cho hay.

TẬP TRUNG VÀO THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA

Dịch COVID-19 đang được kiểm soát tốt dần trên thế giới, trong nước đã qua hơn 20 ngày không có ca nhiễm mới. Chính phủ đang nới lỏng dần nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí. Nhịp sống dần trở lại bình thường, chắc chắn hiệu ứng bật lò xo sau nhiều ngày tạm dừng du lịch sẽ thúc đẩy du lịch nội địa tăng. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng nhận định trong bối cảnh khách du lịch quốc tế gần như không đến Việt Nam trong năm 2020 thì khách nội địa sẽ là “cứu cánh” cho toàn ngành. Tuy nhiên, để khơi dậy tâm lý đi du lịch trở lại của khách nội địa, đảm bảo tuyệt đối các nguyên tắc an toàn, phòng chống dịch bệnh, đồng thời tăng sức cạnh tranh với các tỉnh, thành có cùng lợi thế phải có sự đồng bộ trong chính sách khuyến mại, kích cầu nội tỉnh và chiến dịch quảng bá quy mô, bài bản.

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, Sở đã có văn bản hướng dẫn các DN lữ hành, cơ sở kinh doanh dịch vụ, khu, điểm du lịch tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động và khách du lịch. Bên cạnh đó, Sở cũng định hướng cho các địa phương, DN, điểm du lịch tập trung khai thác thị trường nội địa; chuẩn bị kế hoạch xúc tiến, quảng bá, kích cầu để tạo đà phục hồi trong dịch và sau dịch.

Các DN lữ hành cũng đồng loạt tung ra tour nội địa mới, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn sau chống dịch. Lữ hành Saigontourist hiện có chùm tour “Hành trình theo chân Bác” nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020) với 2 hành trình dài 4 ngày gồm Nghệ An - Ninh Bình - Khu di tích đá chông K9 - Hà Nội và Nghệ An - Vinh - Hà Tĩnh - Quảng Bình. Với giá tour từ 3 đến 3,5 triệu đồng/người (chưa bao gồm vé máy bay), chùm tour đặc biệt kỷ niệm 130 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ hút khách trong dịp này. Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu đi du lịch sau thời gian giãn cách xã hội, Lữ hành Saigontourist còn triển khai song song sản phẩm Free & Easy đi Vũng Tàu, Hồ Tràm, Phan Thiết, Đà Lạt, Nha Trang với giá từ 1,439 triệu đồng/ khách, dịch vụ book khách sạn và thuê xe dành cho nhóm khách nhỏ, nhóm khách gia đình.
Vietravel mở bán các tour du lịch có bán kính dưới 300km từ TP.Hồ Chí Minh cho nhóm nhỏ gia đình và du lịch cá nhân. Các điểm đến được chào bán trong tháng 5 là những vùng khí hậu mát mẻ để du khách tránh nóng như miền Tây, Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên. 

Trong tuần qua, Sở Du lịch đã bàn bạc và thống nhất với Hiệp hội Du lịch chiến dịch quảng bá truyền đi thông điệp BR-VT an toàn và hệ thống dịch vụ đã sẵn sàng chào đón du khách. Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch cũng đang tổ chức cho các DN, cơ sở dịch vụ đăng ký chương trình kích cầu du lịch. “Sau khi thống nhất các gói kích cầu, Sở Du lịch sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch tổ chức họp báo về chương trình kích cầu du lịch của tỉnh và đồng loạt làm các clip, phóng sự, bài viết quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và địa phương, mạng xã hội”, ông Trịnh Hàng nói.

Bài, ảnh: MINH HƯƠNG

;
.