Khám phá Peru huyền bí

Thứ Bảy, 23/05/2020, 07:06 [GMT+7]
In bài này
.

Đất nước Peru không chỉ được biết đến với những cảnh quan tươi đẹp mà còn là cái nôi của nền văn minh Inca rực rỡ với nhiều kỳ quan huyền bí. Không chỉ nổi tiếng với thành phố đã mất của người Inca – Machu Picchu, đất nước Peru còn hấp dẫn du khách với rất nhiều lễ hội và phong tục rất đặc sắc.

“Thành phố trên không” Machu Picchu là một khu tàn tích Inca thời tiền Columbo.
“Thành phố trên không” Machu Picchu là một khu tàn tích Inca thời tiền Columbo.

MACHU PICCHU 

Machu Picchu thật ra là một khu tàn tích Inca thời tiền Columbo được bảo tồn tốt ở độ cao 2.430m trên một quả núi có chóp nhọn. Machu Picchu nằm trên thung lũng Urubamba tại Peru, chúng dường như bị thế giới bên ngoài quên lãng từ nhiều thế kỷ.

Machu Picchu có 140 công trình khác nhau, gồm đền đài, các miếu thờ, công viên và nhà ở được xây dựng vô cùng chắc chắn mà không cần bất kì sắt thép hay hồ vữa, chỉ có những lớp đá được đẽo gọt cắt khớp nhau và chặt chẽ để ngăn động đất phá hủy thành phố thể hiện sự siêu việt về cấu trúc và thẩm mỹ, đây cũng chính là câu hỏi gây “nổ não” cho các nhà khoa học trong suốt thời gian qua.

Điều đáng nói là cảnh sắc xung quanh thánh địa Machu Picchu không khỏi khiến người ta phải trầm trồ, núi rừng hùng vĩ xanh um, càng lên cao nhìn xuống các thung lũng sâu tít phía dưới phủ rợp cỏ non, từng bậc thang uốn lượn thật tuyệt mỹ, dăm bầy lạc đà lùn thơ thẩn gặm cỏ, trên thành cổ quanh năm sương giăng mây vờn che phủ lấy kiến trúc Inca cổ xưa.

Nơi đây như trường tồn với thời gian, những trạm gác cổ của người lính Inca, những cổng vòm lạc lối giữa chốn hoang vu… mọi mỹ cảnh cứ thế lướt qua trước mắt, hùng vĩ, ngoạn mục và cổ kính tạo nên một cảnh tượng vô cùng huyền ảo, kì bí như chính nguồn gốc nó được hình thành.

Từ năm 1983, địa điểm này đã được lựa chọn trở thành địa điểm Di sản Thế giới của UNESCO.

ĐẢO NỔI UROS

Trải dài qua biên giới của Bolivia và Peru là vùng nước có thể điều hướng cao nhất thế giới và là “nơi sinh của người Inca”: Hồ Titicaca. Vùng nước yên tĩnh của nó dường như vô tận, phần cuối của chúng trông như hòa quyện vào bầu trời rộng mở phía trên. Tô điểm vào vẻ đẹp của hồ là màu vàng mềm mại của những chiếc thuyền lau sậy và một vài hòn đảo nhỏ làm gián đoạn bảng màu. Một trong những hòn đảo là đảo nổi Uros, một khu định cư cổ xưa được xây dựng hoàn toàn bằng những cây sậy totora mọc trên bờ.

MORAY

Một trong những tàn tích Inca tuyệt vời nhất là ở Moray, một khu vực khảo cổ học ở Peru, nằm cách Cuzco khoảng 50km về phía Tây Bắc. Trong một vùng đất lún xuống trông giống như một cái bát lớn, được xây dựng một loạt các bậc thềm ruộng bậc thang đồng tâm trông giống như một nhà hát Hy Lạp cổ đại. Những thửa ruộng bậc thang lớn nhất nằm ở trung tâm có kích thước rất lớn, và độ sâu đi xuống khoảng 150m, dẫn đến một cái đáy tròn để thoát nước, nhằm ngăn chặn tình trạng lũ lụt.

Những bậc thang đồng tâm được phân chia theo dạng các cầu thang lồng mở rộng lên phía trên, và cho phép mọi người đi bộ từ trên xuống dưới. Sáu bậc thang lớn bao quanh trung tâm của Moray trông giống như những hình elip chứ không phải là một vòng tròn hoàn hảo, và có 8 bậc thang bao bọc một phần nhỏ vòng ngoài của công trình này. Mục đích của việc xây dựng những thửa ruộng bậc thang này hiện vẫn chưa được giải thích rõ, tuy nhiên nhiều người cho rằng người Inca đã sử dụng nó như trạm nghiên cứu nông nghiệp.

RỪNG AMAZON

Peru là nơi khởi nguồn rừng rậm Amazon, chính xác hơn là ở vùng Carhuasanta, trước khu rừng kéo dài đến tận Andes và giao với lưu vực sông Amazon. Phần rừng Amazon nằm trên lãnh thổ Peru xứng đáng là phần đa dạng và phong phú nhất. Manu National Park bên trong rừng cũng hiển nhiên thừa hưởng một khu vực đa dạng sinh học đứng top trên toàn thế giới, với ít nhất 1.000 loài chim và hơn 200 loài động vật có vú chung sống bên nhau. 

NÚI CẦU VỒNG

Nằm ở độ cao 5.000m so với mực nước biển, núi cầu vồng là địa điểm du lịch hấp dẫn của Peru. Sở hữu màu sắc tự nhiên độc đáo với nhiều dải màu khác nhau, nơi đây mang vẻ đẹp “vô tiền khoáng hậu” vô cùng kỳ thú.

Núi cầu vồng Vinicunca nằm trong dãy núi Andes, phía đông nam của TP.Cusco, tỉnh Canchis, Peru.

Du khách thường biết tới Vinicunca như một dãy núi cầu vồng bởi diện mạo độc đáo của nó. Mỗi đỉnh núi trong khu vực được bao phủ bằng nhiều dải màu sắc sặc sỡ như xanh pastel hiền hoà, đỏ mãnh liệt, xanh lá cây, hồng và vàng. Chưa có một lời giải thích hợp lý chính thức nào về việc vì sao ngọn núi Vinicunca lại có nhiều màu sắc cầu vồng sặc sỡ như vậy. Tuy nhiên, vẻ đẹp lạ của ngọn núi này đã làm say đắm biết bao du khách ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến.

Khu vực lân cận xung quanh ngọn núi cầu vồng đặc biệt này là nơi sinh sống của những người chăn lạc đà không bướu và lạc đà alpaca. Họ là một trong số ít nhóm người du mục còn lại trên hành tinh này.

MINH HƯƠNG

(Tổng hợp)

;
.