Phòng dịch COVID-19: Tăng ý thức, thêm trách nhiệm

Thứ Bảy, 14/03/2020, 09:00 [GMT+7]
In bài này
.

Trước yêu cầu của UBND tỉnh về việc rà soát, lựa chọn một số cơ sở lưu trú du lịch phục vụ việc cách ly người Việt Nam và người nước ngoài từ các nước có dịch nhập cảnh vào Việt Nam, hiện trên địa bàn tỉnh đã có một số đơn vị chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ khách lưu trú cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Câu chuyện khách sạn Galaxy, Minh Đạm và khách sạn Cao Su tự nguyện dùng làm nơi cách ly cho du khách, người trong diện cách ly tập trung trong quy trình phòng dịch là tâm ý đáng được xã hội trân quý.

Nhân viên khách sạn Galaxy 2 (số 58/3, Lê Duẩn, TP.Bà Rịa) trang bị nước rửa tay phòng dịch tại quầy lễ tân.
Nhân viên khách sạn Galaxy 2 (số 58/3, Lê Duẩn, TP.Bà Rịa) trang bị nước rửa tay phòng dịch tại quầy lễ tân.

CHUNG TAY CÙNG CHÍNH QUYỀN

Chúng tôi đến khách sạn Galaxy 2 (số 58/3, Lê Duẩn, TP.Bà Rịa) vào một ngày giữa tuần. Đang mùa dịch, trong khi nhiều khách sạn khác vắng khách thì khách sạn Galaxy 2 vẫn có khách lưu trú. Bà Bùi Thị Xuân Hương, Giám đốc Điều hành chuỗi khách sạn Galaxy cho biết, Galaxy có 3 khách sạn đều nằm tại TP.Bà Rịa với tổng số 138 phòng. Công suất từ đầu năm đến hết tháng 2 của chuỗi khách sạn đạt hơn 80%, tuy nhiên, đến thời điểm này, công suất giảm xuống chỉ còn 30-40%, chủ yếu đón khách công vụ. Từ đầu mùa dịch đến nay, khách sạn tuân thủ tất cả các hướng dẫn y tế về phòng dịch, như: lau sàn nhà thường xuyên bằng nước sát khuẩn, đặt nước rửa tay tại quầy lễ tân, tăng thêm dung dịch vệ sinh khử khuẩn trong các phòng lưu trú, vệ sinh liên tục thang máy, bảo đảm cơ sở luôn sạch sẽ, thông thoáng…

Dù biết DN có thể sẽ chịu nhiều thiệt hại, công suất phòng sẽ giảm nữa do tâm lý e ngại từ du khách nhưng nhận thấy phải có trách nhiệm chung tay vào “chiến dịch” phòng chống dịch COVID-19, khi Sở Du lịch đề nghị dùng làm nơi cách ly cho du khách phải cách ly tập trung bắt buộc, chị Hương đồng ý ngay. Theo chị Hương, BR-VT hiện vẫn rất an toàn. Việc kiểm soát phòng dịch đang được cơ quan chức năng làm rất tốt. Khách sạn sẽ hợp tác thực hiện tất cả quy trình theo hướng dẫn từ cơ quan y tế để công tác phòng dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Nhiều cơ sở lưu trú đã tự nguyện làm nơi cách ly tập trung dịch COVID-19. Trong ảnh: Nhân viên khách sạn Minh Đạm chuẩn bị phòng sẵn sàng làm nơi cách ly phòng dịch COVID-19. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Nhiều cơ sở lưu trú đã tự nguyện làm nơi cách ly tập trung dịch COVID-19. Trong ảnh: Nhân viên khách sạn Minh Đạm chuẩn bị phòng sẵn sàng làm nơi cách ly phòng dịch COVID-19. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Tương tự, khách sạn Minh Đạm (thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ); Long Hải Beach Resort (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) cũng tự nguyện dùng cơ sở cho việc cách ly tập trung khi Nhà nước cần. Song song với sẵn sàng phòng ốc, các khách sạn trên còn phổ biến chủ trương và trang bị cho nhân viên kiến thức phòng dịch COVID-19 bằng việc tham gia lớp tập huấn do Sở Y tế tổ chức vào ngày 6 và 11/3 vừa qua. Ông Đinh Hữu Hiển, quản lý khách sạn Minh Đạm cho biết: “Diễn biến dịch hiện nay rất phức tạp, chúng tôi phải chuẩn bị sẵn về tâm lý và kiến thức để vừa phục vụ khách chu đáo, vừa bảo đảm an toàn cho nhân viên”.

BẢO ĐẢM PHỤC VỤ TỐT, AN TOÀN

Theo Sở Du lịch, các cơ sở lưu trú trên sẽ được sử dụng cho việc cách ly 

tập trung những du khách không có triệu chứng nghi nhiễm COVID-19 (như ho, sốt, khó thở) nhưng có tiếp xúc gần trong vòng 2m, ngồi cùng hàng hoặc trước, sau 2 hàng ghế trên cùng một chuyến xe/toa tàu/máy bay, cùng nhóm đi du lịch... với trường hợp xác định hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19. Thời gian cách ly theo quy định của Bộ Y tế là 14 ngày. Khách vào cách ly sẽ phải trả phí theo mức giá cơ sở lưu trú đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước.

Việc cách ly tập trung là khâu bắt buộc trong khuyến cáo của Bộ Y tế đối với khách du lịch có đi qua vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với người có biểu hiện bệnh do virus SARS-CoV-2 chứ không phải người mang bệnh. Do đó, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Du lịch tuyên truyền để DN du lịch, du khách biết, tự ý thức và tự giác khai báo, tránh tâm lý hoang mang, lo sợ. Bên cạnh đó, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng dịch, Sở Du lịch cũng yêu cầu các DN lữ hành không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến BR-VT, hạn chế tổ chức các đoàn tham quan các tỉnh, thành trong nước và ngoài nước đang có dịch và người mắc bệnh. Các cơ sở kinh doanh lưu trú thực hiện nghiêm khai báo y tế, nắm bắt sức khỏe, lịch trình của khách du lịch, kịp thời thông báo đến cơ sở y tế và chính quyền địa phương để tổ chức quản lý, cách ly khách khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

(Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch)

Hiện Sở Du lịch đã làm việc với các cơ sở lưu trú trên để chuẩn bị cơ sở vật chất, phòng ở bảo đảm tiêu chuẩn nghỉ dưỡng, không gian thoáng mát, yên tĩnh, gần gũi thiên nhiên cho du khách cách ly. Đồng thời, phối hợp với ngành y tế hướng dẫn quy trình chăm sóc, trang bị bảo hộ y tế thiết yếu khi phục vụ người cách ly. Trong thời gian cách ly, mọi sinh hoạt, ăn, uống của khách sẽ được cơ sở lưu trú phục vụ. Người bị cách ly tự kiểm tra nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần/ngày (sáng và chiều), thông báo tình trạng sức khỏe cho cơ sở lưu trú và y tế phường/xã qua điện thoại. Việc giám sát, đảm bảo người cách ly không tự ý đi khỏi nơi lưu trú khi chưa hết thời gian cách ly bắt buộc do cơ sở lưu trú thực hiện có sự hỗ trợ của cơ quan chức năng.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 
;
.