Khám phá vẻ đẹp của động Tiên Tuyên Quang

Thứ Bảy, 21/03/2020, 10:59 [GMT+7]
In bài này
.

Được mệnh danh là Phong Nha Kẻ Bàng của vùng núi rừng Tây Bắc, động Tiên Tuyên Quang được xem là địa điểm du lịch nổi tiếng được rất nhiều người biết tới.

Động Tiên là một trong những danh lam thắng cảnh nổi bật của tỉnh Tuyên Quang. Quần thể hang động này nằm ở thôn Thống Nhất, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên.

Động Tiên Sơn là một thắng cảnh rất đẹp và nổi tiếng của Tuyên Quang.
Động Tiên Sơn là một thắng cảnh rất đẹp và nổi tiếng của Tuyên Quang.

Quần thể này gồm 7 hang động khác nhau, đó là động Tiên, động Đàn Đá, động Thiên Đình, động Thiên Cung, động Thạch Sanh, động Tam Cung, động Âm Phủ. Tất cả các động này xếp thành hình vòng cung tạo thành một quần thể danh lam thắng cảnh rất đặc sắc và đẹp mắt. Trong số đó, động Tiên là hang động đẹp nhất. Hang động này thuộc 3 vùng núi Chân Quỳ, Bạch Mã và núi Tọa của xã Yên Phú. Khi tới đây tham quan, du lịch thì ngoài việc được ngắm cảnh, bạn sẽ được nghe rất nhiều câu chuyện ly kỳ xung quanh thắng cảnh động Tiên đẹp mê hồn này.

Chuyện xưa kia kể lại rằng, mặt trăng nằm ở vị trí rất gần với trái đất, trăng sáng tròn vằng vặc chiếu sáng khắp mọi nơi. Bỗng có một ngày, mảnh trăng vỡ ra và rơi vào bầu trời. Lúc đó có một chàng trai anh tú, sức lực phi thường đã gánh đá để vá lại mặt trăng. Khi gánh đá, chàng trai đã bỏ quên một hòn đá ở lại đó chính là núi Tọa. Lần tiếp theo gánh đá, chàng vì đòn gánh bị đứt gãy nên đã văng thêm một hòn đá ra ngoài và tạo thành núi Chân Quỳ.

Khi đang gánh đá vá trăng, chàng thấy một tiên nữ cưỡi ngựa đi qua nên đã nhờ cùng giúp sức vá trăng. Cả hai cùng cố gắng nhưng vì sọt đá quá nặng, ngựa bị chìm xuống suối. Cả người và ngựa đều hóa đá ngay sau đó. Từ đó hòn Bạch Mã xuất hiện. Chính câu chuyện ly kỳ này đã khiến cho các hang động thuộc quần thể động Tiên càng trở nên bí ẩn và hấp dẫn hơn đối với du khách.

Theo thời gian, dưới sự bào mòn của gió của nước, các khối nhũ đá đã hóa thân thành rất nhiều các hình hài khác nhau. Do đó, du khách sẽ được chiêm ngưỡng rất nhiều hình ảnh vạn vật trần gian khi ghé thăm danh thắng độc đáo này. Nào là hình ảnh Tiên Ông ngồi đăm chiêu tư lự hay hình con ba ba, cá sấu, khủng long và rất nhiều con vật muông thú khác nhau đều được tề tựu đầy đủ tại đây. Đặc biệt, trên vòm đá cao và rộng còn có hình ảnh một con Linh Điểu với đôi cánh xòe dang rộng đang cắp một thiếu nữ bay vào khu vực cửa hang. Hình ảnh này khiến chúng ta gợi nhớ tới câu chuyện Thạch Sanh xưa kia.

Con đường đi sâu uốn lượn theo vách núi sẽ tới khu cửa hang thật rộng lớn. Tại đây, bầu không khí trong mát và cảnh sắc thiên nhiên bao la, rộng lớn với núi biếc, điểm trên đó là những bông hoa chuối đỏ ửng hay những cánh đồng trải dài một màu xanh biếc. Hòa cùng với đó là hình ảnh làng quê mộc mạc, bình yên. Tất cả chúng đều đã góp phần tạo nên một bức tranh thiên nhiên động Tiên trù phú và cuốn hút đến lạ thường.

Ngoài ra, tại lễ hội động Tiên, du khách còn được tham gia rất nhiều các hoạt động được tổ chức tại Hội chợ quê. Tại đây, tập trung rất nhiều sản vật nổi tiếng của vùng đất Hàm Yên như vịt suối, cam sành, thịt lợn muối chua hay mật ong rừng...

MINH LONG

;
.