Về sông nước Cồn Sơn

Thứ Bảy, 08/02/2020, 08:05 [GMT+7]
In bài này
.

Cồn Sơn nằm giữa dòng sông Hậu, có diện tích khoảng 70ha, thuộc phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Trên cồn cây trái tươi tốt quanh năm. Đến đây, du khách không chỉ được thưởng thức nhiều loại trái cây thơm ngon, hít thở không khí trong lành mà còn trải nghiệm nhiều hoạt động giải trí thú vị. 

Du khách tham quan khu nuôi cá bè trên Cồn Sơn.
Du khách tham quan khu nuôi cá bè trên Cồn Sơn.

Cồn Sơn cách đất liền gần 1km và cách bến Ninh Kiều khoảng 6km. Từ trung tâm TP.Cần Thơ đi theo hướng quốc lộ 91 đến bến đò Cô Bắc thuộc phường Bình Thủy, Quận Bình Thủy ngồi đò ngang khoảng 10 phút là đến. 

Đất đai Cồn Sơn màu mỡ nhờ được phù sa sông Hậu bồi đắp nên các vườn cây trái tươi tốt quanh năm. Bất kể mùa nào trong năm, Cồn Sơn đều thơm ngát hương trái cây chín với đủ loại chôm chôm, xoài, bưởi, vú sữa, dâu, mít, ổi, măng cụt… Trên cồn có hơn 100 hộ dân sinh sống. Đất rộng, cây cối xanh tốt, người thưa, nhịp sống chậm rãi lại bao quanh sông nước nên Cồn Sơn cực kỳ thoáng đãng, yên ả. Du khách mặc sức dạo chơi, hít thở không khí trong lành nơi đây. 

Xung quanh cồn có khoảng 50 nhà bè nuôi cá tạo nên một làng nổi trên sông. Trên mỗi nhà bè đều có một gia đình sinh sống. Các nhà bè đều đón khách tham quan. Ngoài tham quan bè cá, xem cá lóc bay, trải nghiệm chèo ghe, tát mương bắt cá, đến Cồn Sơn, du khách thoải mái đạp xe, tản bộ trên những con đường nhỏ hẹp hoặc chèo xuồng len lỏi giữa bạt ngàn cây trái.  

Du lịch cộng đồng rất phát triển tại đây dựa trên sự gắn kết tình làng nghĩa xóm, cùng nhau gìn giữ nếp sinh hoạt truyền thống, bản sắc văn hóa, cùng hỗ trợ nhau cải thiện kinh tế. Cồn Sơn không có cảnh chèo kéo, ép giá hay chào mời nhan nhản như những điểm du lịch đại trà khác mà chỉ có nét bình dị, nếp sống đôn hậu, tình cảm thân thiện và đặc sản nuôi trồng từ chính vùng đất phục vụ du khách. 

Tại Cồn Sơn, du khách được trải nghiệm hầu hết ẩm thực đặc sản đồng quê sông nước miền Tây. Trong đó, các món bánh truyền thống cũng là đặc trưng ẩm thực không thể bỏ qua khi có dịp ghé thăm nơi này. Nhà nào cũng biết làm bánh, mỗi nhà khéo một loại, từ bánh tét, bánh chuối, bánh bèo, bánh bò, bánh khoai mì… nên có thời gian lang thang từng gia đình, du khách sẽ được thết đãi từng món bánh gia truyền khác nhau. Có thời gian lưu lại lâu hơn, đích thân gia chủ sẽ hướng dẫn khách làm bánh và mang những chiếc bánh nóng hổi về để làm quà tặng người thân. 

Không màu mè, không chiêu thức, vùng đất này lưu luyến biết bao du khách phương xa bởi sự hiếu khách, thơm thảo của người dân và những món ngon đặc sản nức tiếng đậm chất miền Tây sông nước. Một lần trải nghiệm Cồn Sơn cùng người dân bản địa chắc chắn sẽ là kỷ niệm đáng nhớ với du khách. 

PHƯƠNG TRẦN

;
.